Bộ Giao thông vận tải cho biết tháng 2-2024, Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) có công văn về việc bến cảng CMIT chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT (có khả năng chuyên chở an toàn 214.121 tấn).

Sau khi xem xét ý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam và cơ quan liên quan, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương cảng quốc tế Cái Mép chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 tấn chở không đầy tải (giảm tải) theo như đề nghị của Cục Hàng hải.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép xây dựng, triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container hơn 214.100 DWT giảm tải
Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container hơn 214.100 DWT giảm tải. Ảnh minh họa

Cục Hàng hải có trách nhiệm phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 214.121 tấn chính thức vào, rời cảng quốc tế Cái Mép; chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 214.121 tấn giảm tải vào, rời bến cảng khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Chỉ cho phép bến cảng CMIT tiếp nhận tàu trọng tải đến 214.121 tấn giảm tải khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (chủ đầu tư) có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng.

Đồng thời, chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực liên quan đến chủ trương này.

Được biết, CMIT đã có 4 năm thử nghiệm thành công việc tiếp nhận tàu container trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải ra, vào làm hàng.

CMIT là liên doanh giữa Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals. Với gần 10 năm hoạt động, CMIT luôn giữ vững vị trí tiên phong trên khắp hệ thống cảng biển Việt Nam trong việc tiếp nhận các tàu container kích cỡ lớn đến 214,000 DWT.

Trong lần đầu đón siêu tàu container vào tháng 12/2020, CMIT đã đón tàu MSC Oliver – tàu container lớn nhất của hãng tàu MSC từng cập cảng Việt Nam. MSC Oliver có trọng tải 199,273 DWT tương đương 19,224 TEU được khai thác trên tuyến dịch vụ PEARL/ TP6 của liên minh 2M kết nối giữa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.

Chuyến tàu cập cảng CMIT để xếp dỡ gần 6.000 container, tương đương 10.000 TEUs hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển tại Việt Nam.