Bản tin bất động sản 25/8 nổi bật với dự án The Sailing Bay Phú Quốc giá từ 50 tỷ đồng và nhiều khu biệt thự tại Hà Nội vắng bóng người sau cơn "sốt giá".
Hà Nội: Biệt thự liền kề vắng bóng người ở sau "cơn sốt" giá
Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam chỉ ra, trong Quý II/2022, Hà Nội chỉ có 146 căn biệt thự, nhà liền kề mới, giảm 82% theo quý và 84% theo năm. Nguồn cung sơ cấp toàn thị trường ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm vừa qua, ở mức 993 căn, giảm 34% theo quý và 49% theo năm.
Sáu tháng đầu năm 2022 cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp. Trong đó, giá biệt thự tăng 37%, giá shophouse tăng 22% và giá liền kề tăng 20%. Đáng chú ý, so với năm 2018, giá bán biệt thự Hà Nội đã tăng gấp đôi, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%.
Nhưng khảo sát thực tế tại nhiều khu đô thị phía Tây Hà Nội như: Khu đô thị Nam Cường, khu đô thị An Hưng, khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn... thì dù giá tăng cao và giao dịch khá sôi động trong khoảng 6 tháng đầu năm thì các dự án này vẫn vắng bóng người ở.
Nhiều căn liền kề mặt đường Lê Trọng Tấn thuộc khu đô thị này dù đang được rao bán với giá cả chục tỷ đồng nhưng không có hoạt động kinh doanh, bề ngoài xuống cấp... Thỉnh thoảng chỉ có giới môi giới nhà đất xuất hiện.
Nhiều căn liền kề, biệt thự tại KĐT Nam Cường và Geleximco Lê Trọng Tấn dù có giá từ 150 - 200 triệu đồng/m2 đều bỏ không, cây dại mọc tràn lan và không ít nơi thì hạ tầng, tiện ích đô thị vẫn chưa hoàn thiện.
Dự báo về thị trường cuối năm 2022, Savills cho biết, thị trường sẽ chào đón hơn 2.131 căn đến từ 13 dự án. Tuy nhiên, các dự án này phải đối mặt với việc người mua đang giảm sự quan tâm đối với thị trường nhà đất. Dẫn chứng là báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy người mua đang giảm sự quan tâm đối với thị trường nhà đất tại Hà Nội khi lượng quan tâm tới thị trường biệt thự/liền kề giảm 11% theo năm và 14% theo năm cho shophouse.
Thị trường gặp vấn đề về "bong bóng" bất động sản
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn - Chính sách Tiền tệ Quốc gia cho biết, cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc về thị trường bất động sản. Lúc nào thì thị trường bất động sản gặp vấn đề, gặp vấn đề về "bong bóng" bất động sản, đặc biệt là giá nhà cao hơn 30 lần tiền lương của người mua nhà.
Tại tọa đàm “Phát triển nguồn vốn cho bất động sản: Dư địa và gợi ý các giải pháp bền vững”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc có thị trường bất động sản khá giống nhau, cả khi có cả dạng nhà ở, nhà cho thuê chưa hoàn chỉnh (xây thô) hoặc đất nền. Cũng chỉ ở Việt Nam và Trung Quốc có thêm một loại vốn từ trả trước một phần của khách hàng.
Trong nhiều trường hợp, đây là nguồn vốn quan trọng và an toàn giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách.
“Chúng ta cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc về thị trường bất động sản. Lúc nào thì thị trường bất động sản gặp vấn đề về "bong bóng" bất động sản, đặc biệt là giá nhà cao hơn 30 lần tiền lương của người mua nhà.” TS Lê Xuân Nghĩa thông tin.
Theo ông Nghĩa, Việt Nam có tình trạng dư cung, thiếu cung ở một vài phân khúc bất động sản dẫn dến ko có hàng để bán nên dòng tiền bị âm: Nhiều dự án đắp chiếu ko có tiền triển khai, không có tiền giải phóng mặt bằng...
Cũng tại tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia nêu thực tế, gần đây hiện tượng đọng vốn cho doanh nghiệp là một điều nhức nhối. Hiện có khoảng 30 - 40% các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, xây lắp đang nợ đọng lẫn nhau với số tiền khoảng 60.000 tỷ đồng. Trước đây các doanh nghiệp thường gia hạn cho nhau 45 ngày nhưng hiện nay đã lên tới 90 ngày. Do đó, vòng quay tiền chậm đi và đây là một khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản.
Theo vị chuyên gia, nếu dòng vốn vào BĐS bị nghẽn sẽ làm giảm nhiệt thị trường và thực tế thị trường đang trầm lắng. Bên cạnh đó, làm tăng sự mất cân đối cung - cầu bất động sản (cung không thể tăng, cầu không giảm….), dự án có thể bị dở dang, thanh khoản thị trường bất động sản giảm, nợ xấu theo đó tăng, chứng khoán giảm, kéo theo giảm đà phục hồi kinh tế...
Ông Lực cho rằng, hiện nay dư địa cho vay BĐS vẫn còn, đặc biệt là phân khúc nhà ở và những phân khúc thiếu nguồn cung khác.
"Tôi đồng tình chỉ tăng trưởng trên cơ sở kiểm soát được rủi ro. Tuy nhiên, kiểm soát rủi ro nhưng vẫn phải để thị trường phát triển", ông Lực nói. Ông dẫn chứng bài học từ Trung Quốc, vừa rồi nước này siết siết thị trường BĐS rất chặt, sau đó lại phải giải cứu.
“Nếu Việt Nam không cẩn thận sẽ giống Trung Quốc”, ông Lực nói và nhấn mạnh “việc kiểm soát và ứng xử hợp lý là vô cùng quan trọng”.
Bắc Giang điều chỉnh quy hoạch nâng tầng đối với nhiều khu dân cư và khu đô thị
Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu Khu số 2, TP Bắc Giang.
Theo đó, điều chỉnh 05 lô đất có ký hiệu HH-1 (6.504m2), HH-2 (6.420 m2), HH-3 (5.330 m2), HH-4 (5.267 m2), HH-5 (6.181 m2) từ quy hoạch đất hỗn hợp thành quy hoạch đất nhóm ở.
Chỉ tiêu các lô đất sau điều chỉnh, mật độ xây dựng tối đa 50%, tầng cao 3 tầng. Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất 02 lô đất ký hiệu I-HH-17, I-HH-18: Điều chỉnh quy mô dân số tối đa khoảng 5.600 người. Điều chỉnh tầng cao từ 25 tầng lên thấp hơn hoặc bằng 28 tầng.
Nhiều dự án tại Bắc Giang được điều chỉnh theo hướng tăng diện tích lô đất công cộng đô thị để thu hút đầu tư khách sạn cao tầng, điều chỉnh lô đất hỗn hợp sang đất đơn vị ở để tăng hiệu quả sử dụng đất.
Điều chỉnh hệ số sử dụng đất từ 7,4 lần lên nhỏ hơn hoặc bằng 13 lần. Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất 02 lô đất ký hiệu I-OXM-06, I-OXM-09: Điều chỉnh hệ số sử dụng đất từ 3,5 lần lên nhỏ hơn hoặc bằng 5 lần. Điều chỉnh mật độ xây dựng từ 70% thành 88%.
UBND tỉnh Bắc Giang cũng phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu số 6, 7 thuộc Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang) tỷ lệ 1/500.
Cụ thể, điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất 2 lô đất ký hiệu C-HH-01 và C-HH-02 bao gồm: Điều chỉnh quy mô dân số từ 3.520 người thành tối đa khoảng 5.600 người.
Điều chỉnh tầng cao từ 25 tầng lên thấp hơn hoặc bằng 28 tầng. Điều chỉnh tầng hầm từ 2 tầng thành 1 tầng. Điều chỉnh hệ số sử dụng đất từ 8,4 lần lên nhỏ hơn hoặc bằng 13 lần. Điều chỉnh mật độ xây dựng từ 40 - 61% thành mật độ xây dựng Khối đế nhỏ hơn hoặc bằng 53%. Mật độ xây dựng Khối tháp nhỏ hơn hoặc bằng 40%.
Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất của 3 lô đất ký hiệu C-LK-8, C-LK-9, C-LK-10 bao gồm: Điều chỉnh tầng cao từ 5 tầng thành tầng cao từ 4 -5 tầng. Điều chỉnh hệ số sử dụng đất từ 4-5 lần thành nhỏ hơn hoặc bằng 5 lần. Điều chỉnh mật độ xây dựng từ 80-100% thành mật độ xây dựng nhỏ hơn hoặc bằng 88%.
Bắc Giang cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư khách sạn cao tầng với việc ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tại Khu số 11, 12 thuộc Phân khu số 2.
Cụ thể, vị trí 1 điều chỉnh và bố trí sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất trong ranh giới khu vực với diện tích 10,99 ha (trong đó 6,7 ha quy hoạch đất đơn vị ở, 2,14 ha quy hoạch đất trường học, 0,44 ha quy hoạch đất cây xanh và đường giao thông) theo hướng di chuyển lô đất quy hoạch trường học sang vị trí bên cạnh khu vực điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đất công cộng đô thị và đất hỗn hợp. Cơ cấu sử dụng đất của khu vực sau điều chỉnh như sau: 6,84 ha quy hoạch đất đơn vị ở; 1,66 ha quy hoạch đất công cộng đô thị; 1,8 ha quy hoạch đất hỗn hợp và đường giao thông.
Vị trí 2, điều chỉnh và bố trí sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất trong ranh giới khu vực với diện tích 4,74 ha (trong đó 1,39ha quy hoạch đất đơn vị ở; 1,75 ha quy hoạch đất công cộng đô thị; 1,26 ha quy hoạch đất hỗn hợp và đường giao thông) theo hướng tăng diện tích lô đất công cộng đô thị để thu hút đầu tư khách sạn cao tầng, điều chỉnh lô đất hỗn hợp sang đất đơn vị ở để tăng hiệu quả sử dụng đất. Cơ cấu sử dụng đất của khu vực sau điều chỉnh như sau: 2,82 ha quy hoạch đất đơn vị ở, 1,67 ha quy hoạch đất công cộng đô thị và đường giao thông.
Phú Quốc: Dự án The Sailing Bay - Hon Thom Paradise Island giá từ 50 tỷ đồng
The Sailing Bay là phân khu biệt thự thương mại (commercial villa) và khách sạn quy mô vừa và nhỏ (boutique hotel) tại dự án Hon Thom Paradise Island, có vị trí tại bãi Trào, đảo Hòn Thơm, phường An Thới, thành phố Phú Quốc với đường bờ biển dài và tuyệt đẹp.
Phối cảnh dự án The Sailing Bay
Đáng chú ý, The Sailing Bay Hòn Thơm sở hữu hàng loạt những tiện ích nội khu đẳng cấp hàng đầu như: thủy cung đi bộ, nhà hàng Á – Âu, bến du thuyền, casino, công viên nước, khu phố thương mại, khu vui chơi giải trí đa năng…
Dự án bao gồm:
Biệt thự thương mại: bao gồm 160 căn biệt thự tứ lập, diện tích 150 – 200 m2; 58 căn biệt thự song lập, diện tích 200 – 250 m2; biệt thự đơn lập 5 căn với diện tích từ 250 m2. Các căn biệt thự được xây dựng với chiều cao từ 3,4 – 4,5 – 5 tầng.
Biệt thự Sailing 1 có 3,5 tầng, độ nền cốt cao 7,7 m, chiều cao mái 18,7 m.
Biệt thự Sailing 2 có 3,5 tầng, độ nền cốt cao 8 m, chiều cao mái 19 m.
Biệt thự Sailing 3 có 4,5 tầng, độ nền cốt cao 11,2 m, chiều cao mái 25,8 m.
Khách sạn vừa và nhỏ: 45 căn, được thiết kế xây dựng trên diện tích từ 210 – 540 m2. Chiều cao công trình 8 tầng, độ nền cốt cao 15 m, chiều cao mái 43,5 m.
Hiện tại, các sản phẩm tại của The Sailing Bay có mức giá dự kiến từ 50 – 140 tỷ đồng với mỗi căn biệt thự và 120 -180 tỷ đồng đối với mỗi căn boutique hotel.
Được biết, chủ đầu tư dự án The Sailing Bay - Hon Thom Paradise Island là Tập đoàn Sun Group, được công bố thành lập vào ngày 16/05/2007, trụ sở tại tòa nhà Đà Nẵng ACB Tower, số 218 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Dự án The Sailing Bay được khởi công vào quý 2/2022 và dự kiến bàn giao quý 3/2023.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?