YouTube Music kiếm bộn tiền dù đại dịch COVID-19 vẫn bùng phát
Trưởng bộ phận Âm nhạc toàn cầu của YouTube, Lyor Cohen, tuyên bố rằng YouTube Music là “dịch vụ đăng ký âm nhạc phát triển nhanh nhất hiện có”.
Doanh thu YouTube tăng trưởng phi mã dù đại dịch
Hồi đầu năm 2020, nếu bạn đặt cược vào những công ty sẽ phát triển mạnh nhất khi thế giới quay lại trạng thái “bình thường mới” của thế giới, thì YouTube của Alphabet có thể đã không đứng đầu danh sách này.
Đó là bởi vì chúng ta nghĩ mình khôn ngoan và cho rằng quảng cáo trực tuyến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các lệnh cấm đi lại được thực thi trên toàn thế giới. Cuối cùng, YouTube cán đích đến năm 2020, tạo ra khoảng 19,77 tỷ USD từ hoạt động quảng cáo trong năm - thực sự tăng 30,5% so với con số hàng năm tương đương so với năm 2019.
Tuy nhiên, vào năm 2021, YouTube đang đạt đến một tầm cao mới mà ngay cả những tín đồ thương mại nhiệt thành nhất cũng có thể không dám mơ tới. Trong ba tháng tính đến cuối tháng 6/2021 (Quý 2), YouTube đã tạo ra con số khổng lồ 7,002 tỷ USD chỉ riêng từ quảng cáo - tương đương với khoảng 77 triệu USD mỗi ngày, hay 3,2 triệu USD mỗi giờ.
Doanh thu quảng cáo của YouTube trong nửa đầu năm nay và quý 2 của mỗi năm 2019, 2020 và 2021 |
Đó là theo kết quả tài chính mới của công ty mẹ Alphabet trong giai đoạn này. Kết quả đó cho chúng ta biết rằng doanh thu quảng cáo quý 2/2021 của YouTube (7,002 tỷ USD) đã tăng 83,7% so với con số tương đương năm 2020 (3,812 tỷ USD).
Đầu năm nay, trang Music Business Worldwide dự báo rằng, với một cơn gió ngược may mắn, YouTube thậm chí có thể vượt qua 29 tỷ USD doanh thu quảng cáo hàng năm trong cả năm 2021.
Hiện tại, điều đó có vẻ rất hợp lý: Trong sáu tháng tính đến cuối tháng 6 năm nay, nền tảng này đã tạo ra doanh thu quảng cáo 13,007 tỷ USD, theo Alphabet. Con số đó không quá xa gấp đôi so với những gì YouTube tạo ra trong sáu tháng tương đương của năm 2020 (7,850 tỷ USD).
YouTube Music thu hút 39 triệu người đăng ký
Đừng quên, những con số này không bao gồm doanh thu đăng ký trên YouTube do những khách hàng trả tiền cho YouTube Music và YouTube Premium tạo ra mỗi tháng. Những người đăng ký YouTube Premium, trả 11,99 USD mỗi tháng theo tiêu chuẩn ở Mỹ, nhận được phụ đề YouTube Âm nhạc khi trở thành thành viên của họ.
Theo dữ liệu gần đây từ Midia Research, YouTube Music/Google đã chiếm 8% thị phần đăng ký âm nhạc toàn cầu vào cuối quý 1 năm nay. Với tổng số 487 triệu người đăng ký âm nhạc trên toàn thế giới, đưa Alphabet/Google/YouTube lên con số khoảng 39 triệu người đăng ký âm nhạc trên toàn cầu.
Trong kết quả quý 2 của Alphabet, công ty không đưa ra thông tin cập nhật nào về số lượng người đăng ký đã đăng ký YouTube Music.
Tuy nhiên, CEO Sundar Pichai của Alphabet đã nói trong một cuộc gọi thu nhập rằng ông “hài lòng với sự tiến bộ mà chúng tôi đang đạt được với các sản phẩm đăng ký YouTube trên Music, Premium và YouTube TV”.
Tháng trước, Trưởng bộ phận Âm nhạc toàn cầu của YouTube, Lyor Cohen, tuyên bố rằng YouTube Music là “dịch vụ đăng ký [âm nhạc] phát triển nhanh nhất hiện có”. Cũng trong tuần này, YouTube tiết lộ rằng họ đã trả cho ngành công nghiệp âm nhạc hơn 4 tỷ USD trong 12 tháng trước đó thông qua “công cụ sinh đôi” là quảng cáo và doanh thu đăng ký.
Với tổng số 487 triệu người đăng ký âm nhạc trên toàn thế giới, đưa Alphabet/Google/YouTube lên con số khoảng 39 triệu người đăng ký âm nhạc trên toàn cầu |
Với hơn 7 tỷ USD hiện được tạo ra bởi quảng cáo chỉ tính riêng trên YouTube trong một quý duy nhất, các chủ sở hữu bản quyền âm nhạc chắc chắn sẽ bắt đầu tự hỏi có đồng nào trong số đó có thể đến với họ. Đặc biệt là nghiên cứu cho thấy rằng các video âm nhạc chiếm hơn 20% tổng số lượt xem trên nền tảng này.
Phát biểu vào tháng 6, Martin Mills, Chủ tịch tập đoàn Beggars của hãng nhạc Indie, hoan nghênh các khoản thanh toán tiền bản quyền gần đây nhất của YouTube cho ngành công nghiệp âm nhạc.
Mills nhận xét: “Sự phát triển của YouTube đối với Baggars trong vài năm qua đã vượt xa tất cả và hiện đang trên đà mang lại tiềm năng về lượng khán giả khổng lồ cho ngành công nghiệp âm nhạc, như những con số doanh thu này bây giờ đang hiển thị”.
Phát biểu với các nhà đầu tư ngày hôm qua, Giám đốc Kinh doanh của Alphabet, Philipp Schindler, cho biết: “Kể từ khi thành lập, chúng tôi luôn tin rằng tương lai của Google và tương lai của các đối tác của chúng tôi có mối liên hệ thực chất, từ những người sáng tạo YouTube cá nhân và các hãng âm nhạc lớn, đến các nhà xuất bản trực tuyến toàn cầu và địa phương, đến các nhà phát triển, lớn và nhỏ”.
“Doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng dựa trên các mô hình chia sẻ doanh thu chỉ thành công khi các đối tác của chúng tôi thành công”.