Công bố Giải Nobel Hòa bình năm 2025
Tin tứcGiải Nobel Hòa bình 2025 đã thuộc về bà Maria Corina Machado - nữ chính trị gia người Venezuela.
Khác biệt văn hoá, dịch vụ tốt, thủ tục thị thực đơn giản, lại còn nhiều ưu đãi, giá rẻ… là những động lực khiến du lịch ra nước ngoài của Việt Nam (outbound) phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hơn sau dịch. Trong khi đó, khách nước ngoài đến Việt Nam (inbound) vẫn còn vắng vẻ, đìu hìu sau hơn một năm mở cửa hoàn toàn. Bên cạnh những mặt tích cực, thực tế này đặt ra nhiều vấn đề đáng cân nhắc.
Dữ liệu từ Báo cáo tóm tắt về “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam 2022” do Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch và khách sạn Outbox (Outbox Company) công bố vào tháng 11/2022, đã cho thấy du lịch outbound tại Việt Nam phục hồi nhanh chóng, vượt cả tốc độ dự báo. Dù bị gián đoạn bởi đại dịch, nhu cầu kết nối lại của du khách Việt với thị trường du lịch nước ngoài không hề giảm đi mà còn tăng mạnh hơn trong giai đoạn hậu COVID-19.
Cụ thể, có 69,25% khách outbound Việt được khảo sát coi việc du lịch nước ngoài là sở thích và hoạt động thường xuyên; 57% khách outbound Việt cho biết họ phải đi du lịch sau thời gian bị kìm hãm vì giãn cách quá lâu.
![]() |
| Điểm đến ưa chuộng của đông đảo du khách Việt Nam là Hàn Quốc. (Ảnh: Hanoi Tourism JSC) |
Những điểm đến hàng đầu của du khách Việt là các nước Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan do có nhiều điều kiện thuận lợi như thủ tục thị thực đơn giản hơn, giá cả phải chăng hơn và giao thông thuận tiện.
Đây là nhu cầu có thực của người Việt, và xu hướng này cũng góp phần không nhỏ vào sự phục hồi của toàn ngành du lịch. Đáng nói, đến nay, khi tất cả các quốc gia nới lỏng thị thực và mở cửa hoàn toàn, các tour trọn gói du lịch nước ngoài liên tục được tìm đến và đăng kí kín chỗ.
Điểm đến không còn chỉ giới hạn trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á mà còn mở rộng ra các điểm du lịch xa hơn như các quốc gia Châu Âu, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Trung Đông, Nam Phi… Du lịch nội khối ASEAN vẫn được ưa chuộng nhưng bởi nhiều du khách có thể dễ dàng tổ chức chuyến đi nên họ không cần thông qua các công ty du lịch.
Nhận xét về xu hướng du lịch trong năm qua, một số công ty lữ hành cho biết du khách Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và biến động kinh tế, khiến khả năng tiêu dùng có dấu hiệu chậm lại.
Tuy nhiên, số ít còn lại vẫn sử dụng dịch vụ cao cấp. Nhu cầu du lịch nước ngoài đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Xu hướng du lịch trọn gói theo nhóm gia đình phát triển song song với sự phát triển du lịch tự túc và mua combo dịch vụ.
Ở chiều ngược lại, việc thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam (inbound) lại là mối trăn trở lớn nhất của ngành du lịch nước ta sau hơn một năm mở cửa du lịch.
| Trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông & Marketing công ty lữ hành TST Tourist, từng nêu nhận định, xuyên suốt 2022-2023, các hoạt động của ngành lữ hành rất sôi động, trong đó sự hồi phục của thị trường nội địa, outbound ngày càng tăng nhưng số lượng khách quốc tế tới Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng. Ông dẫn chứng số liệu: “Lượng khách quý I năm nay so với cùng kỳ năm 2019 bước đầu hồi phục. Trong đó, lượng khách nội địa đạt bằng 50%, outbound đạt bằng 60%, inbound chỉ đạt bằng 20%”. |
Số lượng khách quốc tế chưa đạt như kỳ vọng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một trong những hạn chế lớn nhất là chính sách thị thực nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, thời gian du khách nước ngoài có thể lưu trú lại Việt Nam vẫn còn quá ngắn ngày.
![]() |
| Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam vẫn là trăn trở lớn của ngành du lịch. (Ảnh minh hoạ) |
Trong khi thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN kéo dài 30 – 45 ngày, thậm chí là 90 ngày, còn Việt Nam chỉ 15 ngày. Nhiều ý kiến đánh giá, thị trường khách quốc tế năm nay vẫn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như khủng hoảng tài chính, thiếu hụt lao động...
Thực tế trên đã đặt ra hai câu hỏi lớn đối với ngành du lịch Việt Nam, đó là “làm gì để khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn?” và “làm gì để người Việt đi du lịch Việt nhiều hơn?”.
| Theo Tổng cục Thống kê, trong Quý I/2023 cả nước đón gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu năm nay ngành du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khác nội địa. |
Kể cả trước đại dịch, du khách Việt, đặc biệt dòng khách có khả năng chi trả cao, vẫn ưa chuộng đi ra nước ngoài hơn so với trong nước.
Các yếu tố như khác biệt văn hoá, địa điểm tham quan phong phú, dịch vụ chuyên nghiệp, ít xảy ra tình trạng “chặt chém”, xả rác bừa bãi, nhất là trong mùa cao điểm, chính sách visa thuận tiện, giá tour phù hợp, … là những động lực lớn nhất.
Ngay sau khi mở cửa, nhiều quốc gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… cũng ngay lập tức quảng bá, xúc tiến du lịch đến thị trường Việt Nam với nhiều ưu đãi để kích thích như cầu xuất ngoại của du khách.
Đơn cử, tour du lịch miền Bắc 5 ngày có giá khoảng 7 triệu đồng là mức ngang với một tour đi Thái Lan. Trong khi đó, nhiều điểm đến du lịch trong nước có giá đắt đỏ, ít ưu đãi, thậm chí tăng giá liên tục nhưng không đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đã kéo theo giá tour tăng, khiến tính cạnh tranh của du lịch trong nước giảm so với du lịch nước ngoài.
![]() |
| Chất lượng phục vụ của ngành du lịch là yếu tố thu hút và “níu chân” du khách. (Ảnh minh hoạ) |
Ngẫm đi cũng phải ngẫm lại, những điểm đến nước ngoài thu hút người Việt như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… cũng chính là những ngành du lịch cạnh tranh trực tiếp với du lịch Việt Nam.
Trong khi đất nước ta có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhiều điểm đến hấp dẫn, nền văn hoá ẩm thực đa dạng, nhưng khả năng phục vụ chính du khách nội địa còn hạn chế, chứ chưa nói đến du khách quốc tế, đặc biệt những dòng khách khó tính, chi trả cao.
Mặt khác, các chính sách phát triển và chiến lược quảng bá, truyền thông du lịch của nhiều quốc gia cũng được thúc đẩy mạnh mẽ để thu hút khách nước ngoài đến trải nghiệm nước bạn, khiến du lịch Việt Nam phần nào bị “lép vế” ngay trên “sân nhà”.
Một vấn đề đáng suy ngẫm khác là du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh trong tốp những điểm đến đáng trải nghiệm nhất thế giới, nhận về nhiều giải thưởng, thế nhưng tỷ lệ khách đến và không trở lại khá cao.
| Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính từng đưa ra con số: Tỷ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam chỉ là 25-30%, nhưng với Thái Lan là hơn 70%. Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước khi khẳng định lợi thế cạnh tranh, sức hấp dẫn của điểm đến. |
Theo nhiều chuyên gia, chất lượng và sự bền vững là hai yếu tố ngành du lịch phải cân nhắc và cải thiện. Cả du khách Việt Nam và quốc tế đều phải cảm thấy họ được chào đón ở các điểm đến để có động lực trải nghiệm, chi tiêu và quay lại.
Nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp thu hút du lịch là một sự phối hợp đồng bộ và toàn diện giữa nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành và đơn vị cung cấp dịch vụ, trong đó các bên liên quan như cơ quan chức năng, doanh nghiệp, cộng đồng cùng đóng góp nhiều ý kiến, xây dựng những chương trình kích cầu có trọng điểm, nâng cao năng lực phục vụ tại các điểm đến.
Đơn cử, các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn cũng như các điểm tham quan có thể hỗ trợ các công ty du lịch tổ chức tour nhiều hơn, cung cấp mức giá tốt hơn nhằm giảm giá thành tour.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đưa ra những định hướng, chính sách, chiến lược, ưu đãi phù hợp, khuyên khích sự đầu tư, cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch đồng thời gia tăng các trải nghiệm, nhằm tạo điều kiện cho các hành trình trong nước trở nên hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao hơn.
Đáng nói, cũng cần xây dựng và củng cố quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch cho cả những người làm du lịch và du khách, hạn chế những hành vi “xấu xí” như “chặt chém”, chèo kéo,…
Hiện tượng người Việt du lịch outbound “nở rộ” hơn hẳn so với du lịch trong nước và du lịch inbound cho thấy một thực tế đáng suy ngẫm về ngành du lịch Việt Nam. Thu hút khách đã khó, bao gồm cả khách trong nước và ngoài nước, nhưng tìm cách lấy được cảm tình, ấn tượng của du khách, khiến họ yêu thích tìm đến trải nghiệm và mong muốn quay trở lại nhiều lần còn khó hơn.
Giải Nobel Hòa bình 2025 đã thuộc về bà Maria Corina Machado - nữ chính trị gia người Venezuela.
Bộ Công an bắt đầu triển khai chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 10 và 11, rất đơn giản, dễ thao tác trên nền tảng VNeID từ ngày 10/10.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2230/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 (Đề án).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả bão số 10 và số 11, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản đề nghị các nhà đầu tư BOT, đơn vị quản lý thu phí và các khu quản lý đường bộ miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.
Ngày 9/10, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ 5 đối tượng trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tham gia đầu tư trên sàn điện tử “World Mall”.
Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội Trốn thuế đối với Giám đốc Công ty TNHH vàng bạc Mão Thiệt Bảo Thảo.
Bộ Công an đã công bố dự thảo Nghị định đề xuất việc chi trả Lương hưu, bảo hiểm, an sinh xã hội sẽ được thực hiện thông qua VNeID.
Ủy ban Giải Nobel Thụy Điển ngày 8/10 công bố, Giải Nobel Hóa học năm 2025 đã được trao cho 3 nhà khoa học Susumu Kitagawa (Nhật Bản), Richard Robson (Úc) và Omar M. Yaghi (Mỹ), để vinh danh công trình tiên phong của họ trong việc phát triển các khung kim loại - hữu cơ (Metal-Organic Frameworks, MOFs), một loại vật liệu có cấu trúc tinh thể rỗng được xem là bước đột phá trong khoa học vật liệu hiện đại.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết nội dung đơn tố cáo liên quan việc người tiêu dùng mua mỹ phẩm online trên tài khoản của bà Chu Thanh Huyền, trong đó phản ánh người bán không xuất hóa đơn rõ ràng.
Lãnh đạo Cục Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định việc đăng ký lắp đặt điện Mặt Trời mái nhà là quy định cơ chế thông báo chứ không phải đăng ký hay xin-cho.
3 sản phẩm của Vinamake bị phát hiện là hàng giả, buộc phải thu hồi toàn quốc theo quy định của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Khoảng 10 giờ sáng 7/10, tại nút giao Tú Mỡ - Phạm Hùng (phường Yên Hoà, Hà Nội), một số người dân, đi qua điểm ngập úng do mưa bão đã có biểu hiện tê chân tay, thậm chí có người ngã khuỵ.
Dự kiến miễn phí vé Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026. Lộ trình và thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Bộ Xây dựng cùng các chủ đầu tư đã tập trung triển khai nhiều hạng mục quan trọng, hướng tới mục tiêu chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12 tại Sân bay quốc tế Long Thành.
Siêu Trăng đầu tiên của năm 2025 diễn ra vào đúng dịp Trung thu ngày 6/10.
Chiều 6/10, tại họp báo quý 3/2025 của Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội thông tin về những nghi vấn liên quan dự án tiền ảo AntEx của Shark Bình.
Tính chung 9 tháng năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 8,3 triệu đồng, tăng 10%, tương ứng tăng 756 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.
Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt giữ 1 nghi phạm liên quan vụ bắn chết 3 người tại đại lý thu mua nông sản Thiên Hạnh, thuộc địa bàn thôn 6, xã Đak Nhau (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cũ).
Hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị lực lượng chức năng thu giữ tại phố Lý Nam Đế, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngày 3/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can gồm Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) cùng hai em rể của Hường và ba nhân viên về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?