VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng
CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây nâng vốn điều lệ lên 15,000 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - công ty con của Tập đoàn Vingroup - vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 31.200 tỷ đồng lên 33.000 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ 2 của công ty này chỉ trong tháng 11.

Theo công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã 2 lần tăng vốn điều lệ trong tuần đầu tiên tháng 11/2025.
Cụ thể, ngày 3/11, VinSpeed sáp nhập Công ty CP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long, qua đó nâng vốn điều lệ từ 15.000 tỷ đồng lên 31.200 tỷ đồng.
Theo kế hoạch được công bố trước đó, hơn 243 triệu cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) do Bất động sản Hưng Long nắm giữ sẽ được chuyển sang VinSpeed. Sau giao dịch, VinSpeed sở hữu hơn 379 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn điều lệ Vingroup.
Đến ngày 5/11, VinSpeed tiếp tục tăng vốn lên 33.000 tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Trong đó: 22.200 tỷ đồng được góp bằng tiền mặt và 10.800 tỷ đồng là các loại tài sản khác.
VinSpeed mới được thành lập từ tháng 5 năm nay, đặt trụ sở tại tòa nhà Symphony - Khu đô thị Vinhomes Riverside (Hà Nội). VinSpeed chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe...
Khi mới thành lập, VinSpeed có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Trong đó: Ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng - chiếm 51% vốn, hai con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người góp 30 tỷ đồng - tương ứng 0,5% vốn.
Bên cạnh đó, cơ cấu cổ đông còn có Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và Phó chủ tịch Vingroup Phạm Thúy Hằng (3%).
Đến tháng 7/2025, VinSpeed nâng vốn lên 15.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa năm, quy mô vốn VinSpeed đã tăng gấp 5,5 lần ban đầu, tương ứng tăng thêm 27.000 tỷ đồng.
Ngoài việc tăng vốn, doanh nghiệp này cũng liên tục đề xuất đầu tư nhiều tuyến đường sắt hàng chục tỷ USD.
Cụ thể, trong tháng 5/2025, Vinspeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 1,56 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD).
Trong đó: VinSpeed đề xuất tự thu xếp 20% vốn (tương đương 312.330 tỷ đồng - khoảng 12,27 tỷ USD). 80% còn lại, doanh nghiệp vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong 35 năm, kể từ ngày giải ngân. VinSpeed sẽ hoàn trả Nhà nước toàn bộ vốn vay sau 35 năm.
Đối với dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, VinSpeed cho biết dự án có chiều dài tuyến chính gần 53 km, qua địa phận 8 xã, phường, với quy mô sử dụng đất khoảng 317 ha.
Trong đó, điểm đầu đặt tại khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).
VinSpeed dự kiến xây dựng đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 có hai ga Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm 4 ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng 85.650 tỷ đồng (tương đương gần 3,3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, thiết bị hơn 24.700 tỷ, quản lý dự án 7.400 tỷ, chi phí dự phòng 10.700 tỷ và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng.
VinSpeed đặt mục tiêu hoàn tất báo cáo khả thi và giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025; thi công, lắp đặt thiết bị từ đó đến quý III/2027; vận hành thử cuối năm 2027 và chạy thương mại từ quý I/2028.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng (khoảng 5,3 tỷ USD). Dự án dự kiến được phê duyệt trong quý IV/2025, sau đó thi công trong 24 tháng (từ quý IV/2025 đến quý IV/2027), chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.
Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 120 km, đi qua địa phận 22 xã, phường thuộc 4 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Điểm đầu tuyến đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội), sau đó đi qua các ga: Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long.
CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây nâng vốn điều lệ lên 15,000 tỷ đồng.
Theo công bố từ MWG, Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm sẽ đảm nhiệm hoạt động của chuỗi nhà thuốc An Khang, còn Công ty TNHH Đầu tư An Nhi sẽ là pháp nhân quản lý chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé AvaKids.
FLC vừa tự đề cử ứng viên bầu bổ sung, bao gồm 3 người vào Hội đồng quản trị là ông Trịnh Văn Nam, bà Đỗ Thị Hải Yến và bà Phùng Thị Thu Thảo, và 1 người vào Ban kiểm soát là bà Trần Thị Đoan.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa có văn bản thông báo về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR, sàn HoSE) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 7/11 công bố thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – UPCOM: mã chứng khoán MCH).
Theo đó, thành viên mới nhất trong hệ sinh thái VinGroup chính là Vinspace. CTCP Vinspace thành lập vào 3/11/2025 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.
Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
VPBankS có kế hoạch huy động tối đa 1,000 tỷ đồng thông qua trái phiếu VPX32501 trong tháng 11/2025, nhằm cơ cấu lại các khoản nợ vay.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.
CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB) vừa công bố BCTC quý III/2025 với lợi nhuận sau thuế 0,7 tỷ đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?