Công nghệ điện toán đám mây (cloud) là yếu tố thiết yếu giúp doanh chuyển đổi số thành công, góp phần phát triển nền kinh tế số.

Cùng với chiến lược thúc đẩy các nền tảng công nghệ “Made in Vietnam”, do người Việt làm chủ, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia của chính phủ cũng đang là một động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Những năm qua, những “gã khổng lồ” công nghệ hàng đầu thế giới đã thành công khai mở thị trường này trên toàn cầu, cũng như định ra các tiêu chuẩn cho dịch vụ này. Đến nay, có hàng trăm dịch vụ đám mây, đáp ứng mọi nhu cầu của các phân khúc khách hàng toàn thế giới.

Thị trường điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu Việt Nam luôn tồn tại sự cạnh tranh gay gắt, bởi có hơn 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Microsoft, Amazon, các doanh nghiệp mạnh trong nước như Viettel, VNPT, CMC, FPT… và một số doanh nghiệp nhỏ.

Lợi thế của các Big Tech là các nguồn lực khổng lồ, cơ sở hạ tầng phát triển, các thành tựu từ hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D); cùng với lợi thế từ giá thành, quy mô, tiềm lực cạnh tranh, uy tín, đối tác và thị trường rộng lớn.

Viettel IDC phát triển hệ sinh thái dịch vụ điện toán đám mây ‘made in Vietnam’
Viettel chuẩn bị cho ra mắt hệ sinh thái dịch vụ điện toán đám mây vào trung tuần tháng 10. (Ảnh: Viettel IDC)

Để các doanh nghiệp nội có đủ sức cạnh tranh thì đòi hỏi các doanh nghiệp nội địa lớn có tiềm lực như Viettel dẫn đầu và phát triển một hệ sinh thái đủ đối trọng với các Big Tech. Các nhà cung cấp trong nước cũng cần xác định những chiến lược dài hạn một cách bài bản và rõ ràng nhằm xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, nhanh chóng nhất có thể, để đủ sức đối đầu với các nhà cung cấp quốc tế.

Để bứt phá trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây đòi hỏi các doanh nghiệp nội địa phải đầu tư mạnh về nguồn lực tài chính, nghiên cứu phát triển, con người cho ngành dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin.

Một ví dụ điển hình là các nhà cung cấp Việt Nam đã và đang đầu tư cho Hyperscale Data Center đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo an ninh bảo mật cao để nâng cao năng lực cạnh tranh với các công ty công nghệ nước ngoài.

Đáng mong chờ vào trung tuần tháng 10 là một hệ sinh thái điện toán đám mây mới của Tập đoàn Viettel.

Theo thông tin từ công ty này, Viettel Cloud sẽ ra mắt vào 14/10 và là một trong những hệ sinh thái toàn diện nhất, kết hợp sức mạnh Telco (viễn thông) và Techco (công nghệ); trong đó Viettel IDC là một trong những đơn vị chủ lực.

Viettel Cloud được kỳ vọng là tiền đề vững chắc cho Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia từ Trung ương tới địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời Viettel Cloud cũng sẽ là nền tảng Cloud của người Việt triển khai ở quy mô toàn cầu với bước tiến đầu tiên là 10 thị trường Viettel đang đầu tư.

Ông Hoàng Văn Ngọc, CEO Viettel IDC, chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng rằng: Viettel với sứ mệnh “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số’ luôn không ngừng đổi mới và sáng tạo, bằng chứng là sự ra mắt của Viettel Cloud - một hệ sinh thái toàn diện nhất kết hợp toàn bộ sức mạnh của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)”.

Viettel đang được đánh giá là một trong các “Big Tech nội địa” với nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, nguồn lực cũng như tính cam kết, tin cậy và ổn định. Sự phát triển của hệ sinh thái dịch vụ cloud của người Việt sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các dịch vụ công nghệ khác.

Viettel IDC phát triển hệ sinh thái dịch vụ điện toán đám mây ‘made in Vietnam’
Hội thảo Blockchain & Big Data: Transform technology & Beyond thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước. (Ảnh: Viettel IDC)

Tại Hội thảo Blockchain & Big Data: Transform technology & Beyond diễn ra sáng ngày 11/10 ở Hà Nội do Viettel tổ chức, ông Đồng Sỹ Cường, Giám đốc Trung tâm Giải pháp & Dịch vụ số, nhấn mạnh: "Định hướng của Viettel IDC là xây dựng các nền tảng blockchain để phục vụ đa dạng các nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là phát triển, triển khai ứng dụng dựa trên nền tảng blockchain. Cùng nền tảng về trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây của Viettel IDC, Viettel Blockchain Node được kỳ vọng là mảnh ghép quan trọng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp Việt có cơ hội kết nối với mạng lưới blockchain toàn cầu một cách dễ dàng với chi phí tối ưu”.

Viettel là tập đoàn sở hữu Công ty hàng đầu về viễn thông (Viettel Telecom), Công ty hàng đầu về giải pháp phần mềm (Viettel Solutions), Công ty dịch vụ số lớn nhất (Viettel Digital), Công ty hàng đầu về an ninh mạng (Viettel Cyber Security) và nhiều đơn vị tên tuổi khác.