Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Mới đây, Perplexity AI công bố quan hệ đối tác mới với PayPal nhằm triển khai chức năng mua sắm trực tiếp trong trò chuyện. Hợp tác này diễn ra trong bối cảnh Perplexity đang hoàn tất vòng gọi vốn 500 triệu USD, với mức định giá 14 tỷ USD.
Như vậy, người tiêu dùng Mỹ sắp có thể đặt vé du lịch, mua sắm sản phẩm và vé hòa nhạc trực tiếp ngay trong giao diện trò chuyện của Perplexity – và thanh toán tức thì qua PayPal hoặc Venmo. Xu hướng này được dự báo sẽ lan rộng trên cuộc chạy đua AI toàn cầu.
Cuộc bắt tay giữa Perplexity AI và Paypal khiến cuộc chạy đua AI trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. (Ảnh: Paypal)
Mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột
Theo CNBC, người dùng tại Mỹ sẽ sớm có thể thực hiện toàn bộ quy trình mua hàng ngay trong cửa sổ chat của Perplexity: từ tìm hiểu thông tin, đặt vé, mua sản phẩm đến thanh toán – tất cả không cần rời nền tảng.
Giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp trong cuộc trò chuyện bằng PayPal hoặc Venmo, và toàn bộ quy trình thanh toán, giao hàng, theo dõi đơn và hỗ trợ sau bán sẽ do PayPal đảm nhiệm. Với tính năng passkey checkout, việc mua sắm sẽ trở nên cực kỳ đơn giản – chỉ một lần nhấn.
Chúng tôi muốn có mặt ở mọi nơi người dùng đặt câu hỏi và ra quyết định. Tầm nhìn của chúng tôi về AI trợ lý là làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn – dù người dùng đang ở đâu hay đưa ra quyết định như thế nào.
Mở rộng thương mại điện tử bằng AI
Perplexity bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm cho người dùng trả phí tại Mỹ vào năm ngoái, kết nối với các nền tảng như Shopify. Giờ đây, hãng đã nâng tầm trải nghiệm khi cho phép thực hiện toàn bộ giao dịch ngay trong đoạn hội thoại, điều mà ChatGPT của OpenAI vẫn chưa làm được.
Động thái này đưa Perplexity vào cuộc đua thương mại AI cùng các đối thủ lớn như OpenAI, Anthropic và Google – trong bối cảnh các ông lớn công nghệ đang chạy đua tích hợp AI vào trải nghiệm tiêu dùng.
Công nghệ Ai giúp nâng tầm thương mại điện tử. (Ảnh: Reuters)
PayPal – người dẫn đầu trong thương mại số qua AI
Không chỉ có Perplexity, PayPal hiện cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng thanh toán AI cùng các đối thủ như Stripe, Visa và Mastercard. Tháng 4 vừa qua, cả ba công ty này đồng loạt giới thiệu các công cụ AI nhằm tích hợp vào giao dịch trực tuyến.
Thế hệ thương mại tiếp theo sẽ do các tác nhân AI điều khiển. Người dùng đang bắt đầu tìm kiếm, mua sắm, và hoàn tất giao dịch thông qua trợ lý ảo – không cần can thiệp thủ công.
Venkatesan cho biết hệ thống của PayPal có thể kết nối trực tiếp với người bán, xử lý thanh toán và vận chuyển mà không cần người dùng nhập lại thông tin. PayPal cũng xác minh danh tính cho cả bên mua và bên bán, đảm bảo an toàn cho giao dịch.
“Chúng tôi cung cấp lớp tin cậy cần thiết – đảm bảo rằng người bán là thật, và người mua cũng vậy,” ông nói thêm.
Xu hướng AI hóa quyết định mua sắm
Theo dữ liệu của Salesforce, trong năm qua, việc sử dụng AI trò chuyện để hỗ trợ dịch vụ khách hàng đã tăng 42%, trong khi ảnh hưởng của AI đến quyết định mua hàng cũng tăng 6%.
Tổng doanh số toàn cầu có yếu tố AI thúc đẩy trong hai tháng cuối năm 2024 đã đạt 229 tỷ USD, tăng mạnh so với 199 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, các đối thủ như ChatGPT của OpenAI, Claude của Anthropic và AI Overview của Google đang chiếm lợi thế trong mảng tìm kiếm thời gian thực và phản hồi nâng cao bằng AI.
Như vậy, với sự hợp tác giữa Perplexity và PayPal, thương mại điện tử bằng AI đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm thông tin bằng AI, mà giờ đây có thể mua hàng, thanh toán, nhận hàng và được hỗ trợ hoàn toàn trong một cuộc hội thoại.
Tất cả những thao tác này rất đơn giản, nhanh gọn, và họ không cần thoát khỏi ứng dụng.
Ứng dụng mạng xã hội TikTok đã bị cơ quan quản lý công nghệ của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc vi phạm quy định nội dung trực tuyến theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Hành vi này có thể khiến công ty mẹ ByteDance đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?