Vietnam Airlines báo lãi hơn 3.400 tỷ đồng quý I/2025, vốn chủ sở hữu vẫn âm
Tính đến cuối quý I/2025, Vietnam Airlines (HVN) còn khoản lỗ lũy kế hơn 30.200 tỷ đồng.
Chiều 15/5, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 thông qua kế hoạch phát hành 900 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 9.000 tỷ đồng và mua 50 máy bay thân hẹp.
Báo cáo tại đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết doanh thu hợp nhất năm 2024 của tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.
Bước sang quý 1/2025, Vietnam Airlines cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đại diện Vietnam Airlines, 2025 là năm bản lề để tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Đợt tăng vốn này giúp Vietnam Airlines thoát âm vốn và củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.
Trình bày tại đại hội về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết tổng số cổ phiếu chào bán là 900 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu dự kiến chào bán theo mệnh giá là 9.000 tỉ đồng.
Số cổ phiếu trên dự kiến chào bán cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm 2025. Cổ đông sở hữu cổ phiếu này được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước (chỉ chuyển nhượng 1 lần). Tiền bán cổ phiếu tăng vốn sẽ sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
"Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn", đại diện Vietnam Airlines nói.
Về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết đây là dự án đã báo cáo cấp thẩm quyền từ năm 2017, nhưng đã tạm dừng do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.
Chia sẻ trước cổ đông, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh đầu tư 50 tàu bay thân hẹp là dự án rất quan trọng của Vietnam Airlines trong giai đoạn mới và đây cũng là yêu cầu tối thiểu cho sự phát triển của hãng bay.
"Theo phân tích từ các nhà sản xuất lớn như Boeing và Airbus, riêng thị trường Việt Nam trong tương lai gần sẽ cần khoảng 1.000 chiếc máy bay các loại để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hiện tại. Như vậy, kế hoạch mua sắm 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines mới chỉ là bước khởi đầu để đáp ứng nhu cầu cơ bản", ông Hòa thông tin.
Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho hay rất nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ 100% vốn vay để Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch đầu tư đội tàu bay thân hẹp.
Chia sẻ thêm về hoạt động bay của hãng, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines hiện vẫn đang phải khắc phục những khó khăn liên quan đến động cơ với đội bay 100 chiếc nhưng có tới hơn 10 chiếc phải bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Hãng đã phải nghiên cứu tăng hiệu quả sử dụng slot bay để tăng công suất, giảm chi phí, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, dù số lượng máy bay còn thiếu, hãng vẫn đạt hiệu suất khai thác cao khoảng 11,5 giờ/chiếc máy bay thân hẹp, tức cao hơn khoảng 1,5 giờ so với trước đại dịch.
Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 30.362 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 3.486 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ do cùng kỳ năm ngoái, công ty con Pacific Airlines đã được đối tác xóa khoản nợ hơn 3.030 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận hợp nhất tăng đột biến. Nếu xét riêng công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế quý I/2025 ghi nhận đạt hơn 3.043 tỷ đồng, tăng 1.544 tỷ đồng, tức gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024.
Tại ngày 31/3/2025, khoản lỗ lũy kế chưa phân phối của Vietnam Airlines giảm còn 30.125 tỷ đồng.
Tính đến cuối quý I/2025, Vietnam Airlines (HVN) còn khoản lỗ lũy kế hơn 30.200 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) – một trong những đơn vị chủ lực trong hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả – đã chính thức hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ trong năm 2024, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 4.737 tỷ đồng.
Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG : HoSE) thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%.
Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty có thể tạo ra một trợ lý AI “khác biệt” thông qua ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat, với hệ sinh thái phong phú và số lượng người dùng khổng lồ.
Ứng dụng mạng xã hội TikTok đã bị cơ quan quản lý công nghệ của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc vi phạm quy định nội dung trực tuyến theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Hành vi này có thể khiến công ty mẹ ByteDance đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.
Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein đang chuẩn bị thuê một kho hàng diện tích lớn tại Việt Nam, theo Reuters. Đây là kho hàng đầu tiên của hãng tại Việt Nam, nhằm giảm rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng khó đoán.
Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) mới đây đã nhận thông báo từ Cục Thuế về việc phải khắc phục các sai sót liên quan đến việc khai thuế, với tổng số tiền lên tới hơn 1.25 tỷ.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, mã VDS) ngày 13/5 công bố nghị quyết về việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và trình tự thực hiện các đợt phát hành cổ phiếu theo phương án tăng vốn điều lệ năm 2025.
PGBank sẽ thảo luận vấn đề nhân sự tại Đại hội bất thường, dự kiến được tổ chức vào tháng 7 tại Hà Nội.
Theo đó, tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital tại PNJ giảm từ 5.0268% xuống còn 4.9972%, đồng nghĩa nhóm quỹ này không còn là cổ đông lớn của PNJ.
Sữa Quốc tế Lof thông qua nhận chuyển nhượng 7,2 triệu cổ phiếu từ cổ đông hiện hữu của Công ty cổ phần Hồ Toản với giá 20.000 đồng/cổ phiếu, ước tính số tiền là 144 tỷ đồng, tương ứng chiếm 34,29% vốn điều lệ.
HĐQT Bamboo Capital đã ra quyết định bổ nhiệm ông Phạm Hữu Quốc làm Tổng Giám đốc, thay thế ông Hồ Viết Thùy từ nhiệm.
Mới đây, Công ty CP Sức khỏe hồi sinh Việt Nam bị xử phạt 367,5 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố, công bố thông tin sai lệch và vi phạm quy định về giao dịch với người quản lý doanh nghiệp.
Bà Lê Ngọc Xuân, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Thư ký HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - HoSE: TDH), đã đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu TDH. Giao dịch này diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu TDH đã tăng gần gấp đôi chỉ sau hơn một tháng.
Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng thông qua phát hành riêng lẻ, đưa tổng vốn lên gần 19.300 tỷ đồng.
Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 64,58%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận 64,58 cổ phiếu mới (phần cổ phiếu lẻ bị huỷ bỏ).
Hodeco đã chuyển nhượng hơn 21,1 triệu cổ phần tương đương hơn 37,37% vốn điều lệ tại CTCP Đầu tư XD và Giải trí Đại Dương Vũng Tàu - chủ đầu tư dự án Khu du lịch Đại Dương.
Mới đây, Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm với mã chứng khoán VEF vừa trình phương án chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông với mức 435%, tức là 1 cổ phiếu VEF sẽ được nhận về 43.500 đồng cổ tức.
PGBank đã hoàn tất chào bán 80 triệu cổ phiếu cho 555 cổ đông, qua đó nâng vốn lên 5.000 tỷ đồng.
Năm 2025, Sunshine Group dự kiến đạt doanh thu 50.000 - 60.000 tỷ đồng, tăng gấp 20 lần so với năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 8.000 - 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết thúc quý I/2025, Sunshine Group thực hiện chưa đến 1% cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm.
May Sông Hồng vừa thông qua việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 bằng phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng) theo Nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 26/04/2025.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?