Chiều 15/5, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 thông qua kế hoạch phát hành 900 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 9.000 tỷ đồng và mua 50 máy bay thân hẹp.
Báo cáo tại đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết doanh thu hợp nhất năm 2024 của tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.
Bước sang quý 1/2025, Vietnam Airlines cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đại diện Vietnam Airlines, 2025 là năm bản lề để tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Đợt tăng vốn này giúp Vietnam Airlines thoát âm vốn và củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.
Trình bày tại đại hội về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết tổng số cổ phiếu chào bán là 900 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu dự kiến chào bán theo mệnh giá là 9.000 tỉ đồng.
Số cổ phiếu trên dự kiến chào bán cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm 2025. Cổ đông sở hữu cổ phiếu này được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước (chỉ chuyển nhượng 1 lần). Tiền bán cổ phiếu tăng vốn sẽ sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
"Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn", đại diện Vietnam Airlines nói.
Về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết đây là dự án đã báo cáo cấp thẩm quyền từ năm 2017, nhưng đã tạm dừng do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.
Chia sẻ trước cổ đông, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh đầu tư 50 tàu bay thân hẹp là dự án rất quan trọng của Vietnam Airlines trong giai đoạn mới và đây cũng là yêu cầu tối thiểu cho sự phát triển của hãng bay.
"Theo phân tích từ các nhà sản xuất lớn như Boeing và Airbus, riêng thị trường Việt Nam trong tương lai gần sẽ cần khoảng 1.000 chiếc máy bay các loại để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hiện tại. Như vậy, kế hoạch mua sắm 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines mới chỉ là bước khởi đầu để đáp ứng nhu cầu cơ bản", ông Hòa thông tin.
Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho hay rất nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ 100% vốn vay để Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch đầu tư đội tàu bay thân hẹp.
Chia sẻ thêm về hoạt động bay của hãng, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines hiện vẫn đang phải khắc phục những khó khăn liên quan đến động cơ với đội bay 100 chiếc nhưng có tới hơn 10 chiếc phải bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Hãng đã phải nghiên cứu tăng hiệu quả sử dụng slot bay để tăng công suất, giảm chi phí, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, dù số lượng máy bay còn thiếu, hãng vẫn đạt hiệu suất khai thác cao khoảng 11,5 giờ/chiếc máy bay thân hẹp, tức cao hơn khoảng 1,5 giờ so với trước đại dịch.
Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 30.362 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 3.486 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ do cùng kỳ năm ngoái, công ty con Pacific Airlines đã được đối tác xóa khoản nợ hơn 3.030 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận hợp nhất tăng đột biến. Nếu xét riêng công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế quý I/2025 ghi nhận đạt hơn 3.043 tỷ đồng, tăng 1.544 tỷ đồng, tức gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024.
Tại ngày 31/3/2025, khoản lỗ lũy kế chưa phân phối của Vietnam Airlines giảm còn 30.125 tỷ đồng.
© thitruongbiz.vn