Thứ tư 18/06/2025 15:33
Tin mới
  • Xu hướng bất động sản xanh và thực thi ESG: Chuyên gia khuyến nghị gấp rút xây dựng bộ tiêu chuẩn ESG của Việt Nam

  • Đề xuất dùng trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe thông minh, trạm sạc và thư viện mini

  • Bệnh viện thẩm mỹ SILI, Bệnh viện Thẩm mỹ Sài Gòn Seoul và hàng loạt phòng khám bị xử phạt, tước giấy phép do vi phạm trong lĩnh vực y tế

  • Thương vụ "bán nợ" của xAI sắp hoàn tất huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu - Oracle tuyên bố tích hợp Grok3

  • Thị trường chứng khoán toàn cầu căng thẳng dõi theo quyết định của Fed - Xu hướng bán tháo và tìm trú ẩn gia tăng

  • Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

  • Nền kinh tế A2A sẽ bùng nổ: Hệ sinh thái công nghệ khách sạn phải chủ động thích nghi với AI để không tụt hậu

  • Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

  • Đề xuất cơ chế đặc thù cho tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

  • Cổ đông lớn Novaland bán khớp lệnh 11 triệu cổ phiếu NVL

  • Từ 1/7, Chủ tịch xã sẽ được cấp sổ đỏ cho người dân lần đầu không quá 3 ngày

  • Hành vi không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị xử phạt tới 100 triệu đồng

  • Đồng Nai: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch Nhơn Phước hơn 204ha

  • Quảng Ninh có 2 đặc khu Vân Đồn và Cô Tô

  • Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC hơn 38.200 tỷ đồng

  • Bão số 1 WUTIP bất thường, hiếm gặp sau hơn 40 năm

  • Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

  • Sau 1 tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả: Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm

  • Phát Đạt (PDR) đề cử nhân sự mới vào HĐQT là Cựu tướng SonKim Land

  • Lãi suất huy động giảm, người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng nhiều kỷ lục đạt gần 7,5 triệu tỷ

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Vietnam Airlines muốn tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, chi 3,5 tỷ USD mua 50 máy bay thân hẹp

10:58 |  16/05/2025

Chiều 15/5, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 thông qua kế hoạch phát hành 900 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 9.000 tỷ đồng và mua 50 máy bay thân hẹp.

Báo cáo tại đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết doanh thu hợp nhất năm 2024 của tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.

Bước sang quý 1/2025, Vietnam Airlines cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện Vietnam Airlines, 2025 là năm bản lề để tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Đợt tăng vốn này giúp Vietnam Airlines thoát âm vốn và củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.

Trình bày tại đại hội về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết tổng số cổ phiếu chào bán là 900 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu dự kiến chào bán theo mệnh giá là 9.000 tỉ đồng.

Số cổ phiếu trên dự kiến chào bán cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm 2025. Cổ đông sở hữu cổ phiếu này được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước (chỉ chuyển nhượng 1 lần). Tiền bán cổ phiếu tăng vốn sẽ sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

"Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn", đại diện Vietnam Airlines nói.

Về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết đây là dự án đã báo cáo cấp thẩm quyền từ năm 2017, nhưng đã tạm dừng do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Chia sẻ trước cổ đông, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh đầu tư 50 tàu bay thân hẹp là dự án rất quan trọng của Vietnam Airlines trong giai đoạn mới và đây cũng là yêu cầu tối thiểu cho sự phát triển của hãng bay.

"Theo phân tích từ các nhà sản xuất lớn như Boeing và Airbus, riêng thị trường Việt Nam trong tương lai gần sẽ cần khoảng 1.000 chiếc máy bay các loại để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hiện tại. Như vậy, kế hoạch mua sắm 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines mới chỉ là bước khởi đầu để đáp ứng nhu cầu cơ bản", ông Hòa thông tin.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho hay rất nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ 100% vốn vay để Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch đầu tư đội tàu bay thân hẹp.

Chia sẻ thêm về hoạt động bay của hãng, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines hiện vẫn đang phải khắc phục những khó khăn liên quan đến động cơ với đội bay 100 chiếc nhưng có tới hơn 10 chiếc phải bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Hãng đã phải nghiên cứu tăng hiệu quả sử dụng slot bay để tăng công suất, giảm chi phí, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, dù số lượng máy bay còn thiếu, hãng vẫn đạt hiệu suất khai thác cao khoảng 11,5 giờ/chiếc máy bay thân hẹp, tức cao hơn khoảng 1,5 giờ so với trước đại dịch.

Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 30.362 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 3.486 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ do cùng kỳ năm ngoái, công ty con Pacific Airlines đã được đối tác xóa khoản nợ hơn 3.030 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận hợp nhất tăng đột biến. Nếu xét riêng công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế quý I/2025 ghi nhận đạt hơn 3.043 tỷ đồng, tăng 1.544 tỷ đồng, tức gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024.

Tại ngày 31/3/2025, khoản lỗ lũy kế chưa phân phối của Vietnam Airlines giảm còn 30.125 tỷ đồng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/vietnam-airlines-muon-tang-von-dieu-le-them-22000-ty-dong-chi-35-ty-usd-mua-50-may-bay-than-hep-d28616.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.