Dự kiến tuyến metro số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành 7 đoàn tàu (loại 3 toa) từ ngày 1/7 đến 30/9. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và muộn nhất lúc 22h hằng ngày.
Cụ thể, giai đoạn 1: Từ ngày 1/7 đến 30/9, TP HCM vận hành 7 đoàn tàu loại 3 toa, chạy xuyên suốt từ 5 giờ sáng đến 22 giờ. Ước tính thời gian giãn cách chuyến là 10 phút/chuyến.
Tiếp đến là giai đoạn 2: từ 1/10 đến 31/12, tuyến metro số 1 vận hành 12 đoàn tàu loại 3 toa vào các ngày trong tuần. Thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ 30, tần suất 8-10 phút/lượt.
Giai đoạn 2: Sẽ vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa vào các ngày thứ 7, chủ nhật, lễ, Tết, tuyến sẽ vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa.
Giai đoạn 3: Từ 1/1/2025 trở đi, tuyến metro số 1 sẽ vận hành theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu.
Dự kiến, từ thứ 2 đến thứ 6, tuyến metro số 1 sẽ vận hành 15 đoàn tàu loại 3 toa, giãn cách giờ cao điểm là 4,5 phút/chuyến, giờ bình thường là 8 phút/chuyến. Thời gian vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ 30. Riêng thứ bảy, chủ nhật và lễ tết sẽ vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa, giãn cách 8 phút/chuyến, chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30.
Trước đó, MAUR thông tin nếu mọi công tác diễn tiến thuận lợi thì dự án metro số 1 sẽ khai thác miễn phí vé từ tháng 7/2024.
Trong quý IV/2024, tuyến metro số 1 chính thức đi vào khai thác thương mại phục vụ người dân.
Dự án đường sắt đô thị số 1 TP HCM (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm 2,6km; đoạn trên cao 17,1km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 Depot). Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 8/2012 và nhiều lần phải lùi ngày hoàn thành.
Hiện nay, toàn dự án đã đạt khoảng 97% khối lượng. Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) đã tiếp tục kiến nghị UBND TP cho lùi thời gian vận hành thương mại từ tháng 7 sang đến quý IV/2024.
Sau đó, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này.
Bộ KH&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND TP rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể trong năm 2024 hoàn thành việc thi công dự án.
Về giá vé, MAUR đánh giá kết quả cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho tuyến metro số 1 cũng như quá trình thẩm duyệt của các cơ quan chức năng là một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án.
Theo đó, nếu trong điều kiện mọi việc diễn tiến thuận lợi thì có thể đưa dự án vào giai đoạn khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10/2024 và tiến hành khai thác thương mại trong quý IV-2024.
Dự kiến giá vé được đề xuất gồm giá vé lượt là 9.000-24.000 đồng/lượt, giá vé lượt thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt, giá vé một ngày là 48.000 đồng/ngày, giá vé ba ngày là 108.000 đồng/ba ngày.
Giá vé tháng áp dụng cho hành khách phổ thông là 330.000 đồng/tháng, giá vé tháng áp dụng cho học sinh - sinh viên là 165.000 đồng/tháng. Như vậy, với mức giá vé đề xuất 9.000-24.000 đồng/lượt, chi phí sử dụng tuyến metro số 1 là phù hợp với khả năng sẵn sàng chi trả của hành khách theo nghiên cứu của các chuyên gia dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Hiện giá vé metro số 1 này đang được Sở GTVT TP HCM thẩm định.
https://sohuutritue.net.vn/van-hanh-7-doan-tau-tuyen-metro-so-1-ben-thanh--suoi-tien-phuc-vu-nguoi-dan-tu-ngay-1-7-d214215.html