Theo thông tin từ báo cáo thường niên của Tesla, CEO Elon Musk đã quyết định giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của công ty với mục tiêu tinh gọn hóa và đổi mới.
Theo đưa tin, Tesla sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của mình, theo một bản ghi nhớ do CEO Elon Musk gửi cho nhân viên. Ngay sau thông tin này được công bố, cổ phiếu của Tesla đóng cửa giảm hơn 5% vào thứ Hai (15/4).
Musk nhận thấy sự phát triển nhanh chóng của Tesla nhưng cũng nhận thấy sự trùng lặp vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực. Ông cho biết việc cắt giảm nhân sự là khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo sự tinh gọn và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Musk phản bác những ý kiến về tính cách gây chia rẽ của mình và chỉ ra rằng các công ty cùng ngành cũng đối mặt với thách thức tương tự.
Tỷ phú Elon Musk viết 'tâm thư' sa thải hơn 10% nhân sự, điều gì đang xảy ra với Tesla?
Ngoài việc sa thải, các giám đốc điều hành của Tesla, Drew Baglino và Rohan Patel, hôm thứ Hai (15/4) cũng tuyên bố họ sẽ rời công ty. Baglino đã làm việc với Tesla từ những năm đầu thành lập, bắt đầu với tư cách kỹ sư điện và chương trình cơ sở vào năm 2006. Patel gia nhập Tesla vào năm 2016 sau khi làm cố vấn cấp cao cho cựu Tổng thống Barack Obama về khí hậu và các vấn đề chính sách khác.
Tesla dự kiến sẽ báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên vào ngày 23 tháng 4.
Tesla có các cơ sở sản xuất ở California, Nevada, Texas và New York ở Mỹ cũng như các nhà máy ở Đức và Trung Quốc.
Phố Wall ngày càng bày tỏ lo ngại về Tesla: Giá cổ phiếu của công ty đã mất 1/3 giá trị trong năm nay, dù các chỉ số chứng khoán lớn đạt mức cao kỷ lục. Riêng trong 2 tuần đầu tiên của năm 2024, vốn hóa của Tesla đã giảm đến 94 tỷ USD.
Eric Talley, giáo sư tại Trường Luật Columbia, chuyên về luật doanh nghiệp, quản trị và tài chính, cho biết: "Đặt cược vào Tesla luôn là đặt cược vào Elon Musk".
Quyết định giảm nhân sự của Tesla đến sau khi công ty không đạt được kỳ vọng về doanh số bán hàng quý đầu tiên của năm 2024, do các vấn đề sản xuất và sự suy giảm nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, Tesla cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc, nơi có hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới là xe điện. Mặc dù đã có những thành công nhất định nhưng Tesla phải đối mặt với sức ép từ các đối thủ và cần phải thúc đẩy sự đổi mới để duy trì vị thế của mình trong ngành.
Đến cuối năm 2023, BYD của Trung Quốc tạm thời soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới Công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi hồi tháng 3 cho biết họ sẽ bán chiếc ô tô điện đầu tiên của mình với giá thấp hơn nhiều so với Model 3 của Tesla.
Musk trước đây đã nhận ra rằng Trung Quốc, quê hương của một nhà máy Tesla lớn, cũng có thể là nơi có sự cạnh tranh mạnh nhất của công ty. “Có rất nhiều người nghĩ rằng 10 công ty ô tô hàng đầu sẽ là Tesla, tiếp theo là 9 công ty ô tô Trung Quốc. Tôi nghĩ họ có thể không sai”, Musk nói vào tháng 11.
Một số khách hàng tương lai của Tesla hiện đang bỏ qua thương hiệu này do những lời lẽ mang tính kích động của Musk
Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo sự sụt giảm số lượng xe giao hàng năm đầu tiên kể từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động sản xuất ngoài nhu cầu – lượng giao hàng trong quý đầu tiên đã giảm 8,5% so với cùng kỳ xuống còn 386.810 chiếc trong quý đầu tiên, với sản lượng giảm 1,7. % so với một năm trước đó và tuần tự là 12,5% mặc dù có chiết khấu và ưu đãi dành cho khách hàng trong suốt quý.
Gần đây hơn, Tesla đã cắt giảm giá đăng ký hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp, được tiếp thị dưới dạng tùy chọn Tự lái hoàn toàn hoặc FSD, dành cho khách hàng Hoa Kỳ. Động thái này hoàn toàn trái ngược với những cam kết trước đây của Musk rằng phí FSD sẽ chỉ tăng lên khi Tesla bổ sung các tính năng và chức năng cho hệ thống. Mặc dù có thương hiệu nhưng hệ thống này không giúp xe Tesla tự lái và yêu cầu người lái chú ý đến đường đi, sẵn sàng đánh lái hoặc phanh bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận hoạt động của công ty bị hạn chế - đạt 8,2% trong quý 4 , giảm so với mức 16% của một năm trước đó - vẫn còn, và Tesla đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng tăng trưởng số lượng xe trong năm nay “có thể thấp hơn đáng kể” so với mức tăng trưởng trong năm nay. tỷ lệ được ghi nhận vào năm 2023, cho biết tỷ lệ này “hiện nằm giữa hai làn sóng tăng trưởng chính”.
Những thách thức về hậu cần đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của Tesla trong năm nay. Nguồn cung linh kiện của công ty là hậu quả của sự gián đoạn do các cuộc tấn công hàng hải của lực lượng Houthi ở Yemen gây ra ở Biển Đỏ, trong khi nhà máy sản xuất ô tô lớn gần Berlin buộc phải tạm dừng sản xuất trong thời gian ngắn do nghi ngờ đốt phá tại một trạm biến áp điện gần đó.
Bản thông báo của Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk:
Trong những năm qua, chúng tôi đã phát triển nhanh chóng với nhiều nhà máy mở rộng quy mô trên toàn cầu. Với sự tăng trưởng nhanh chóng này đã có sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định. Khi chúng ta chuẩn bị cho công ty bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất.
Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi đã thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu. Không có gì tôi ghét hơn, nhưng nó phải được thực hiện. Điều này sẽ cho phép chúng tôi trở nên tinh gọn, đổi mới và khao khát chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.
Tôi muốn cảm ơn tất cả những người sắp rời Tesla vì đã làm việc chăm chỉ trong những năm qua. Tôi vô cùng biết ơn vì nhiều đóng góp của bạn cho sứ mệnh của chúng tôi và chúng tôi chúc bạn có được những cơ hội tốt đẹp trong tương lai. Rất khó để nói lời tạm biệt.
Đối với những người còn lại, tôi xin cảm ơn trước vì công việc khó khăn còn ở phía trước. Chúng tôi đang phát triển một số công nghệ mang tính cách mạng nhất về ô tô, năng lượng và trí tuệ nhân tạo. Khi chúng tôi chuẩn bị cho công ty bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, quyết tâm của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc đưa chúng tôi đến đó.
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank – Mã chứng khoán VAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 vào ngày 26/4, nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2025, cùng một số nội dung quan trọng khác.
Chứng khoán FPT chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng. Như vậy, với xấp xỉ 306 triệu cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, Chứng khoán FPT sẽ phải chi tương ứng khoảng 153 tỷ đồng.
Quý I/2025, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: mã chứng khoán VRE) báo lãi sau thuế 1.177 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, hoàn thành 25% kế hoạch năm.
Chiều 28/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 nhằm thông qua kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 2025, chia cổ tức 2024 bằng tiền mặt 5%, thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ và bầu HĐQT, Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2025-2030.
Năm 2025, Nam Long đặt mục tiêu doanh thu thuần 6.794 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 701 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước. Doanh số (presales) dự kiến đạt 14.645 tỷ đồng, gấp 2,8 lần năm 2024.
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc CTCP Điện lực Gelex, đồng thời là Tổng giám đốc CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội được đề cử làm thành viên HĐQT Eximbank.
Dự án có vốn đầu tư 6.076 tỷ đồng với diện tích sử dụng đất là 10 hecta và sẽ được thực hiện qua nhiều giai đoạn, với mục tiêu sản xuất, chế biến các sản phẩm từ sữa, sữa chua và kem; sản xuất chế biến đồ uống không cồn; dịch vụ cho thuê kho bãi.
Đại hội cổ đông Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) thông qua kế hoạch huy động 3.470 tỷ đồng từ cổ phiếu riêng lẻ, đặt mục tiêu doanh thu 9.000 tỷ và lợi nhuận 360 tỷ năm 2025.
Ngày 27/4, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank - HoSE: LPB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với sự tham gia của 187 cổ đông, đại diện cho hơn 2,77 tỷ cổ phiếu, tương ứng 92,86% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của ngân hàng. Trong đó số cổ đông tham gia trực tiếp là 95 cổ đông.
Năm 2025, MB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng gần 10% so với kết quả 2024, tương đương đạt khoảng 31,712 tỷ đồng, chia cổ tức 2025 tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu và tiền mặt.
"HNG đang là xác chết, chết lâm sàn, đang cố gắng cứu. Bên Thaco đang cho nợ 12.000 tỷ đồng, thì nếu chết lấy đâu mà đòi, còn gì ăn trong đây, ăn HNG là ăn chính mình". Đây là chia sẻ của ông Trần Bá Dương ĐHĐCĐ thường niên 2025.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank - Mã chứng khoán PGB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.000 tỷ đồng, có tân Chủ tịch HĐQT.
Chứng khoán BOS vừa có quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với ông Trịnh Thành Long kể từ ngày 22/4 thay thế cho người tiền nhiệm là ông Nguyễn Thành Lê.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 tổ chức sáng ngày 24/04, ban lãnh đạo CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: mã chứng khoán DXS) đặt mục tiêu lãi ròng 2025 gấp gần 3 lần năm trước, cùng 4 nhiệm vụ trọng tâm để đón chu kỳ tăng trưởng mới, dự quý IV sẽ niêm yết Regal Group.
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 46 /QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tổng hợp Thế giới Xanh do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.
Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank, mã chứng khoán KLB - UPCoM) vừa công bố tài liệu đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2025 diễn ra vào ngày 25/5, với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.379 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HoSE: mã chứng khoán VCB) mới đây đã thông báo về việc ông Trịnh Ngọc An – Thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028 – nộp đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?