Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định, căn cứ pháp lý để thẩm định hồ sơ trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh đã thay đổi.
Xin chuyển mục đích sử dụng 25ha rừng tự nhiên
Tháng 6/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xin chuyển mục đích sử dụng 25ha rừng tự nhiên để xây dự án đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh.
Theo văn bản của UNBD tỉnh Quảng Nam, dự án tuyến đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh (tuyến Măng Lùng - Đăk Lây, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) nằm trong đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đến năm 2030 được Văn phòng Chính phủ thống nhất vào năm 2015, được thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án đầu tư.
Qua kiểm tra đối chiếu ranh giới dự án với quy hoạch phân khu của khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh có diện tích bị ảnh hưởng là 26,5 ha. Trong đó, phân khu vùng đệm với 1,08ha hiện trạng là đất trống; phân khu vùng phục hồi sinh thái với 9,52ha là rừng tự nhiên và Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt với 15,9 ha rừng tự nhiên.
Việc đề xuất dự án đường giao thông đến vùng Sâm Ngọc Linh (tuyến Măng Lùng - Đăk Lây) được triển khai và phê duyệt trước thời điểm quyết định thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh. Đồng thời dự án cũng được Bộ NN&PTNT thống nhất, có công văn trình Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ không có ý kiến phản hồi theo đề nghị của Bộ NN&PTNT.
Thời điểm trình hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (trong đó có diện tích rừng tự nhiên đặc dụng thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 15,65ha) từ tháng 3/2020, trước thời điểm tỉnh ban hành quyết định về phê duyệt thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh.
Vườn sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My, tinh Quảng Nam. Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải
Theo tỉnh Quảng Nam, trước đây dự án đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh được các cấp có thẩm quyền phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp IV, tổng chiều dài tuyến 10,4km, diện tích sử dụng đất 17ha, trong đó diện tích quy hoạch rừng đặc dụng bị ảnh hưởng là hơn 14ha. UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án.
Hiện nay dự án có sự thay đổi về quy mô, với tổng diện tích là 26,5ha, gồm quy hoạch rừng đặc dụng 24,11ha và ngoài quy hoạch lâm nghiệp 2,39ha, thuộc thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Huyện Nam Trà My cũng có tờ trình về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7 (đánh giá tác động môi trường) công trình này cho phù hợp với quy mô thực tế hiện nay (tăng 11,82ha so với diện tích ban đầu). Huyện cũng đang triển khai thực hiện các thủ tục có liên quan theo quy định để tạo điều kiện cho dự án được triển khai đảm bảo đúng quy định và đúng tiến độ được giao,
Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên với diện tích 25,17 ha sang mục đích khác để triển khai thực hiện dự án đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh (tuyến Măng Lùng - Đăk Lây, huyện Nam Trà My).
Dự án không đủ điều kiện để thẩm định, chưa chấp thuận chủ trương
Mới đây, Bộ NN&PTNT đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Quảng Nam về việc chuyển mục đích đất rừng để thực hiện Dự án đường giao thông Măng Lùng – Đăk Lây.
Theo đó, Bộ NN&PTNT cho rằng, hồ sơ dự án không đủ điều kiện để thẩm định theo quy định. Dự án có thay đổi về quy mô diện tích (tăng 8,9 ha), tuy nhiên các hồ sơ trình chưa cập nhật theo quy mô diện tích của dự án.
Cụ thể, tài liệu báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại vào năm 2017 với quy mô sử dụng đất là 17,06 ha, chưa tương ứng với quy mô, diện tích của Dự án hiện tại (26,5 ha).
Báo cáo thẩm định vào năm 2015 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam về đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trong đó xác định diện tích sử dụng đất khoảng 6 ha.
Tờ trình vào năm 2020 và hồ sơ dự án kèm theo của UBND tỉnh Quảng Nam đến nay đã hơn 17 tháng, kỳ quy hoạch 2016 - 2020 (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp trước đây là quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch liên quan) đã kết thúc và đang xây dựng, thực hiện theo các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.
Bộ NN&PTNT nhận định, căn cứ pháp lý để thẩm định hồ sơ trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án đã thay đổi. UBND tỉnh Quảng Nam cần rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện lại trình tự, thủ tục trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Bộ NN&PTNT cho rằng hồ sơ Dự án đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh, tuyến Măng Lùng – Đăk Lây không đủ điều kiện thẩm định. Ảnh: Plo.vn
Ngoài ra, Bộ cũng cho rằng, tại văn bản báo cáo giải trình của UBND tỉnh Quảng Nam vào tháng 6/2022 có nêu, dự án trước đây được Bộ có văn bản số 4398 ngày 8/6/2018 trình Phó Thủ tướng Chính phủ về đề nghị xem xét, giải quyết đối với đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng của tỉnh Quảng Nam, trong đó có tên dự án.
Tuy nhiên, tại văn bản này, Bộ NN&PTNT báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng chỉ là 13,83 ha rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng, không tương ứng với quy mô, diện tích, quy hoạch ba loại rừng của Dự án hiện tại (25,5 ha) như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam.
Đến nay, Phó Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án.
UBND tỉnh Quảng Nam xác định, trong tổng số 26,5 ha rừng đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng của Dự án có 15,65 ha rừng tự nhiên, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh.
Điểm b khoản 3 Điều 41a Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16-11-2018 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ quy định tiêu chí xác định dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên: “Không nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng...”.
Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu, rà soát hướng tuyến, vị trí chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp và pháp luật có liên quan.
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?