Trưởng ban Quản trị (BQT) tòa nhà CT2C Nghĩa Đô bị “tố” cản trở thi công hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo yêu cầu từ cơ quan chức năng.
Trưởng ban Quản trị (BQT) tòa nhà CT2C Nghĩa Đô bị “tố” cản trở thi công hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo yêu cầu từ cơ quan chức năng, đồng thời cho phép nhiều ô tô đỗ tại các lối thoát nạn khu vực tầng hầm, khiến cư dân hết sức lo lắng.
Không chấp hành chỉ đạo của cơ quan PCCC
Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1) - chủ đầu tư (CĐT) khu đô thị mới Nghĩa Đô (Hà Nội) vừa có văn bản báo cáo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TP.Hà Nội), UBND phường Nghĩa Đô, Công an phường Nghĩa Đô, phản ánh sự việc BQT tòa nhà CT2C ngang nhiên chống chỉ đạo của cơ quan cảnh sát PCCC - CNCH, mặc dù đã có nhiều văn bản yêu cầu phối hợp từ phía chính quyền sở tại và cơ quan cảnh sát PCCC - CNCH.
Theo phản ánh của CĐT, mặc dù đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị BQT phối hợp trong công tác khắc phục những tồn tại về PCCC, đồng thời đã tiến hành các thủ tục đăng ký thi công theo đúng nội quy tòa nhà nhưng CĐT liên tục gặp phải sự cản trở từ phía BQT tòa nhà CT2C, cụ thể là ông Lương Hồng Huyên, Trưởng BQT. Sau nhiều lần chính quyền các cấp vào cuộc và yêu cầu BQT phải phối hợp với CĐT nhưng Trưởng BQT vẫn kiên quyết không phối hợp.
Gần đây nhất, ngày 14.7.2025, chủ đầu tư tiếp tục có công văn số 238/2025/CV-HICC1 đề nghị BQT phối hợp theo chỉ đạo của Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, và ngày 16.7.2025 khi đại diện CĐT gửi đơn đăng ký thi công tới BQT tòa nhà CT2C, thì ông Huyên vẫn không chấp hành chỉ đạo của cơ quan chức năng. Trước đó, ngày 26.6.2025, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH đã ban hành văn bản số 22037/PC07-Đ1, đề nghị BQT tòa nhà CT2C phối hợp cùng chủ đầu tư, trong đó nêu rõ: Trường hợp BQT không phối hợp, không thực hiện yêu cầu về PCCC tại văn bản kiến nghị này để CĐT khắc phục những tồn tại, hạn chế, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH tiến hành xử lý vi phạm theo quy định.
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH yêu cầu ban quản trị và chủ đầu tư phối hợp thực hiện yêu cầu về PCCC.
Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân và CĐT, mọi nỗ lực phối hợp của CĐT đều bị Trưởng BQT cố tình ngăn cản, do đó nhiều tháng nay CĐT không thể thi công.
“Hành vi của ông Lương Hồng Huyên là hành vi lộng quyền, coi thường pháp luật. Đặc biệt là coi thường tính mạng của người dân sinh sống và làm việc tại toà nhà trong bối cảnh các vấn đề về PCCC đang nóng bỏng và được các cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu như hiện nay. Hành vi này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về cả người và tài sản nếu không may có sự cố cháy nổ xảy ra”, văn bản của CĐT nêu rõ.
Cũng theo phản ánh, việc cản trở này của ông Lương Hồng Huyên còn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chính cho cả khách hàng thuê mặt bằng tại khu vực tầng 1 tòa nhà và CĐT, do không thể kinh doanh được trong thời gian dài, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của CĐT với khách hàng.
Nhiều vấn đề cần minh bạch
Theo một số cư dân tại tòa nhà CT2C, hội nghị nhà chung cư đã thông qua nội dung lựa chọn đơn vị quản lý vận hành và ký hợp đồng chỉ trong thời hạn 12 tháng. Hết thời hạn này, theo quy định của Luật Nhà ở, việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành phải thông qua hội nghị nhà chung cư.
Cư dân đặt câu hỏi liệu có phải BQT đang tự ý ký gia hạn hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành trái luật? Kể từ thời điểm hết thời hạn hợp đồng 12 tháng với Công ty cổ phần Quản lý nhà Bắc Hà đến nay, chưa có hội nghị nhà chung cư nào được tổ chức và cư dân cũng không được lấy ý kiến về việc gia hạn hợp đồng quản lý vận hành.
Được biết ông Lương Hồng Huyên -Trưởng BQT tòa nhà CT2C, là cán bộ lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý nhà Bắc Hà, đồng thời cũng chính ông là người ký quyết định lựa chọn công ty này trúng thầu gói thầu quản lý vận hành tòa nhà CT2C do ông làm Trưởng BQT.
Tòa nhà CT2C Nghĩa Đô, Hà Nội.
Cư dân cho rằng cần xem xét lại toàn bộ hồ sơ và quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý vận hành, để trả lời các băn khoăn của cư dân tòa nhà CT2C hiện nay.
Cư dân cũng đang quan tâm tới việc liệu các thành viên BQT tòa nhà CT2C hiện nay có còn là chủ sở hữu, là người sử dụng căn hộ tại tòa nhà CT2C theo quy chế hoạt động của BQT nữa hay không, bởi lâu nay có rất nhiều căn hộ đã được chuyển nhượng ở tòa nhà CT2C.
“Nếu các thành viên BQT không còn là chủ sở hữu, là người sử dụng tòa nhà theo quy định thì các quyết định của BQT trong thời gian qua liệu có còn giá trị? Cư dân phản ánh gần đây có thông tin 2 thành viên BQT đã có đơn từ nhiệm, vậy các vấn đề của tòa nhà trong thời gian này sẽ do ai quyết định? Liệu quyết định của một mình Trưởng BQT có hiệu lực pháp lý hay không?”, cư dân băn khoăn.
Ngoài ra, cũng theo người dân, mặc dù tầng hầm chỉ có 41 chỗ đỗ ô tô nhưng hiện nay số lượng ô tô trong hầm lúc cao điểm tới hơn 60 chiếc. Vì không có chỗ đỗ nên Trưởng BQT đang cho phép nhiều ô tô để dọc theo lối đi và dốc hầm, chặn các lối thoát hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn PCCC nếu chẳng may xảy ra sự cố.
Cư dân cũng cho hay một số cư dân ký đơn kiến nghị yêu cầu BQT minh bạch tài chính và một số vấn đề khác thì ngay sau đó Trưởng BQT đến nhà “đe dọa”.
Trước tình trạng trên, người dân đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu các bên liên quan chấp hành mọi quyết định mà cơ quan PCCC đã ban hành, đồng thời cần kiểm tra, xác minh những phản ánh của người dân tòa nhà CT2C nhằm giải tỏa bức xúc về mọi vấn đề liên quan đến BQT.
Tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bỏ nguyên tắc thị trường trong xác định giá đất, thay vào đó Nhà nước đóng vai trò chủ thể xác định; đồng thời đề xuất 2 phương án khi xây dựng bảng giá đất...
Thông tin được nêu trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án khu đô thị Tây An Tây của UBND tỉnh Bình Dương (nay là TP HCM). Bên trúng thầu dự án là Công TNHH Mặt trời Phú Quốc - thành viên của Tập đoàn Sun Group.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận đầu tư, nhằm cung ứng thép ray đường sắt cho các dự án trọng điểm quốc gia như dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, hệ thống đường sắt đô thị.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách thuế đối với nhà ở, bất động sản không sử dụng; thu thuế phần chênh lệch giá giữa giá tính tiền sử dụng đất và giá bán sản phẩm bất động sản của các dự án.
Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, tình hình giá bất động sản ở quý II/2025 đã ổn định không còn hiện tượng tăng nóng như cuối năm 2024. Tuy nhiên, giá chung cư có xu hướng tăng nhẹ tại các đô thị lớn giao động từ 80-89 triệu đồng/m2.
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kế hoạch thanh tra chuyên đề quy mô lớn, tập trung vào các công trình, dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách đang gặp khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp hoặc có dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí nguồn lực.
Tính đến ngày 15/7/2025, cả nước đã hoàn thành 36.962/100.275 căn (đạt 37%); đang đầu tư xây dựng 111.622 căn, trong đó khả năng hoàn thành trong năm 2025 là 74.021/100.275 căn (đạt khoảng 74%).
Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã phát đi thông báo về việc mở bán 120 căn nhà ở xã hội tại dự án khu nhà ở Ecohome 3 trong đợt 2 với giá 16,3 triệu đồng/m2.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3912/QĐ-UBND ngày 24/7/2025, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị cao cấp Mê Linh tại các xã Đại Thịnh, Thanh Lâm và Mê Linh (nay là xã Quang Minh).
Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đầu năm, thị trường đất nền trong quý II/2025 ghi nhận xu hướng hạ nhiệt rõ rệt cả về mức độ quan tâm lẫn nguồn cung. Trong khi đó, loại hình chung cư tiếp tục khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường khi ghi nhận tỷ trọng mức độ quan tâm lên tới 29%, vượt qua đất nền (28%) và nhà riêng (22%).
Giá bán căn hộ tiếp tục xác lập mặt bằng mới tại các đô thị lớn, tính đến hết quý II/2025 Hà Nội dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng giá bán căn hộ chung cư, giữa vị trí thứ 2, 3 là TP HCM và TP Đà Nẵng.
PBoC cho biết dư nợ cho vay bất động sản của Trung Quốc đạt 53.330 tỷ nhân dân tệ (7.430 tỷ USD) vào cuối tháng Sáu, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Quốc phòng cùng thanh tra các tỉnh sẽ tiến hành thanh tra chuyên đề đối với các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc lớn, phức tạp, quá trình đầu tư xây dựng kéo dài, có quy mô lớn, có thể có sai phạm (theo Danh mục dự án do Bộ Tài chính cung cấp).
Đây là mục tiêu được Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu nhấn mạnh tại buổi làm việc với Công ty cổ phần VSIP Cần Thơ vào ngày 22/7, nhằm rà soát tiến độ và tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh việc triển khai dự án hạ tầng quan trọng này.
Chung cư là phân khúc ghi nhận mức tăng mạnh nhất về mức độ quan tâm trong quý 2/2025 với mức tăng trưởng 8%. Sự vươn lên này cho thấy hành vi người mua đang dịch chuyển rõ rệt từ xu hướng đầu cơ sang nhu cầu ở thực và đầu tư khai thác dòng tiền ổn định.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đối với việc việc phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, các khu chức năng trong khu thương mại tự do sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp công nghệ, số hóa và kết nối chặt chẽ với nhau.
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long liên quan đến tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai tại tỉnh Ninh Bình.
Đối tượng được thuê nhà ở xã hội do Quỹ nhà ở quốc gia (Quỹ) đầu tư xây dựng, tạo lập bao gồm các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội quy định tại pháp luật về nhà ở. Đối tượng được thuê nhà ở do Quỹ đầu tư xây dựng, tạo lập bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?