Đã 'giải cứu' được 5 dự án bất động sản ở TP Hồ Chí Minh

Theo HoREA, thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, các Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức đã vào cuộc quyết liệt để nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nhất là vướng mắc pháp lý của 156 dự án bất động sản nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn TP. Bước đầu đã đạt được một số kết quả rất tích cực và góp phần tăng cường niềm tin của thị trường bất động sản.

Cụ thể, UBND TP đã xem xét và cho phép 5 tập đoàn, doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới (trong đó có 1 tập đoàn bất động sản nước ngoài) được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án này, tương đương với 5.432 căn hộ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn (trong đó có 2.989 căn hộ thuộc 1 dự án khu đô thị mới).

Trước đó, HoREA đã tổng hợp danh sách, kiến nghị TP Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc tại 156 dự án bất động sản của 121 chủ đầu tư.

Có 156 dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh gặp vướng mắc về pháp lý. Ảnh minh họa
Có 156 dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh gặp vướng mắc về pháp lý. Ảnh minh họa

Cụ thể, HoREA nhận thấy vướng mắc về vấn đề pháp lý chiếm 70% của các dự án bất động sản này. Vì vậy, HoREA đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP xem xét phân nhóm vướng mắc pháp lý và đề nghị giao cho Sở Tư pháp chủ trì phối hợp xem xét giải quyết.

Vấn đề này được TP rất quan tâm, thể hiện qua 7 văn bản thông báo từ văn phòng UBND.

Không chỉ vậy, lãnh đạo TP đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo 25 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản vào ngày 15 và 20/2 để lắng nghe và trao đổi xác định phương thức giải quyết các vướng mắc.

Gần đây nhất, trên cơ sở kiến nghị của HoREA tại công văn số 18/2023/CV-HoREA về ưu tiên tháo gỡ 38 dự án bất động sản, UBND TP đã tổ chức buổi gặp gỡ, làm việc với HoREA cùng một số doanh nghiệp bất động sản và đã có kết luận tại Thông báo số 96/TB-VP. Giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND TP.

Đối với 116 dự án bất động sản (không bao gồm 38 dự án được ưu tiên tháo gỡ), Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc và các đơn vị liên quan tiếp tục trao đổi, thống nhất với HoREA. Bên cạnh đó, báo cáo trình UBND TP để có ý kiến chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ cùng vướng mắc theo đúng chức năng nhiệm vụ.

Lâm Đồng: Ốc đảo Bích Câu sẽ thành công viên mở

Trước đó, ngày 27/3 Hội sinh vật cảnh Lâm Đồng đã bàn giao trên thực địa ốc đảo Bích Câu (Cà phê Bích Câu) lại cho UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng quản lý.

Việc bàn giao này được thực hiện theo Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng, về việc thu hồi đất đã giao cho Hội sinh vật cảnh (SVC) Lâm Đồng, diện tích đất đã hết thời hạn sử dụng tại ốc đảo Bích Câu, phường 1, TP Đà Lạt.

Ốc đảo Bích Câu có diện tích 6.095,3m2, là vùng lõi của di tích danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt (thuộc khu vực bảo vệ I - được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian).

Hồ Xuân Hương là hồ nước nhân tạo rộng khoảng 25ha và là địa danh đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được công nhận di tích thắng cảnh quốc gia vào ngày 6/11/1988.

Tháng 8/2007, Hội SVC Lâm Đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý giao quản lý, khai thác khu vực ốc đảo Bích Câu (bao gồm vườn Bích Câu cũ, từ 2 cầu trở vào) trong thời hạn 10 năm.

Hội SVC đầu tư xây dựng vườn hoa, trồng cây xanh tạo thành công viên mở kết hợp trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm sinh vật cảnh, trưng bày nghệ thuật. Đến tháng 8/2017, UBND tỉnh có văn bản đồng ý đề Hội SVC tiếp tục quản lý, khai thác ốc đảo Bích Câu trong 5 năm.

Ốc đảo Bích Câu sẽ thành công viên mở. Ảnh: Người đưa tin
Ốc đảo Bích Câu sẽ thành công viên mở. Ảnh: Người đưa tin

Ngày 3/9/2019, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản đồng ý tạm thời để Hội SVC tiếp tục quản lý, sử dụng có thời hạn tại ốc đảo Bích Câu đúng quy định đến ngày 9/8/2022.

Được biết, sau khi được bàn giao lại cho UBND TP Đà Lạt quản lý, ốc đảo Bích Câu sẽ được UBND TP Đà Lạt tổ chức thành công viên mở để du khách và người dân đến tham quan, vui chơi.

Sau khi ốc đảo được thu hồi, UBND TP Đà Lạt thống nhất trước mắt giao cho Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt tạm thời tiếp nhận và quản lý, khai thác sử dụng diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu để trồng và chăm sóc thành công viên cây xanh.

Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cũng chỉ đạo, để kịp thời phục vụ bà con và du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5, giao Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt khẩn trương thực hiện các nội dung chính như: khảo sát bổ sung trụ đèn chiếu sáng phù hợp, trồng các loại hoa, cây cảnh dài ngày (hạn chế trồng hoa ngắn ngày), bố trí lối đi và ghế đá phù hợp.

UBND TP Đà Lạt cũng giao UBND phường 1 tiếp tục thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với diện tích tại ốc đảo Bích Câu theo đúng quy định. Thường xuyên tuần tra, kiểm tra 24/24, tránh phát sinh tệ nạn xã hội.

Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính cho Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt, UBND phường 1 và các đơn vị có liên quan khảo sát ốc đảo Bích Câu, làm cơ sở để tổ chức xây dựng ốc đảo thành công viên theo định hướng lâu dài phù hợp quy hoạch.

Năm 2023, Hà Nội dự kiến hoàn thành 21.100 căn nhà ở

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong năm 2022, trên địa bàn Thủ đô có thêm được 1,34 triệu m2 sàn nhà ở (đạt 109% kế hoạch), trong đó có 985.000 m2 sàn nhà ở thương mại (16 dự án) và 257.000 m2 sàn nhà ở xã hội (3 dự án).

Căn cứ vào Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, Sở Xây dựng Hà Nội đã tập trung đôn đốc các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị hoàn thành những chỉ tiêu phát triển nhà ở đã xác định tại các chương trình, kế hoạch của thành phố.

Trên cơ sở Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở Xây dựng đã trình UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030; triển khai các kế hoạch đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt, như: Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

Căn cứ vào các chương trình, kế hoạch, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề ra chỉ tiêu phát triển nhà ở năm 2023, gồm: Tổng số nhà ở hoàn thành theo dự án trong năm là 21.100 căn; Tổng diện tích nhà ở hoàn thành theo dự án trong năm 4,11 triệu m2; Tổng số nhà ở và tổng diện tích nhà ở xã hội hoàn thành 400 căn, 28.000 m2; Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 28 m2 sàn/người.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2010 - 2020, toàn Thành phố đã hoàn thành xấp xỉ 50 triệu m2 sàn nhà ở.

Dự báo, giai đoạn 2021 - 2030, nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn Thủ đô sẽ cần khoảng 89 triệu m2 sàn.

Trong đó, nhu cầu nhà ở giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 44 triệu m2; giai đoạn 2021 - 2030 là 45 triệu m2. Với mục tiêu đề ra, dự báo nhu cầu vốn đầu tư xây dựng nhà ở giai đoạn này cần khoảng 880.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 11.700 tỷ đồng.

Theo đó, đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ phát triển mới 22,5 triệu m2 sàn nhà ở riêng lẻ, khoảng 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, khoảng 0,565 triệu m2 sàn nhà ở tái định cư, 19,69 triệu m2 sàn nhà ở thương mại. Diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29,5 m2/người.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển đô thị vệ tinh và các khu vực dự kiến phát triển thành quận; tập trung đa dạng loại hình nhà ở, chú trọng nhà ở xã hội, nhà chung cư, nhà cho thuê, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhằm giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các tầng lớp dân cư với mức thu nhập khác nhau.

Đồng thời, khu vực nội đô lịch sử sẽ hạn chế tối đa phát triển nhà chung cư (trừ dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, tái định cư) để hạn chế tối đa việc gia tăng dân số và quá tải hạ tầng.

Các khu vực còn lại hạn chế phát triển nhà ở liền kề, thấp tầng, tăng tối đa nhà chung cư nhằm sử dụng hiệu quả quỹ đất; khu đô thị, khu nhà ở phải quy hoạch, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Để chương trình đạt mục tiêu đề ra, Hà Nội cần tập trung giải quyết 3 vấn đề chính. Thứ nhất, thúc đẩy các dự án phát triển nhà ở đang bị ách tắc lâu nay, nếu cần thì đề xuất lên cấp trên cơ chế đặc thù. Thứ hai, dành quỹ đất và cơ chế thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Thứ ba, đẩy mạnh triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Để làm được điều này, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền của thành phố Hà Nội.

Sắp ra mắt Dự án khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Resort tại Phú Yên

Stelia Beach Resort có vị trí tọa lạc tại lô C1, đường Độc Lập, phường 9, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Dự án tiếp giáp với 4 mặt đường, bao gồm 3 trục đường chiến lược của khu vực là đường Độc Lập, Lê Duẩn, Nguyễn Hữu Thọ và một đường quy hoạch mới của TP Tuy Hòa.

Stelia Beach Resort nằm trong dự án có tổng diện tích đất 92.277 m2, mật độ xây dựng dự án 29,96% với tổng vốn đầu tư dự án là 560 tỷ đồng.

Dự án Stelia Beach Resort với thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải, sở hữu 52 phòng và biệt thự với cái loại hình bao gồm:

* Three Bedroom Pool Villa with Ocean View: Có diện tích 257 m2 sở hữu số lượng 4 sản phẩm. Mỗi sản phẩm với thiết kế 3 phòng ngủ riêng biệt sức với chứa 8 người.

* Premium Twin with Balcony and Garden View: Là một phần của biệt thự 4 phòng ngủ, có diện tích 45 m2 với số lượng 10 sản phẩm. Mỗi phòng sở hữu phòng ngủ gồm 2 giường đơn hướng ra sân vườn và có ban công riêng.

* Premium Deluxe King with Balcony and Garden View: Là một phần của biệt thự 4 phòng ngủ, có diện tích 55 m2 với số lượng 10 sản phẩm. Mỗi căn được thiết kế với ban công riêng, 1 giường đôi và phòng khách.

Hình ảnh các căn hộ tại dự án Stelia Beach Resort.
Hình ảnh các căn hộ tại dự án Stelia Beach Resort.

* One Bedroom King Villa with Garden View: Các sản phẩm tại đây có diện tích 85 m2, sở hữu số lượng 15 sản phẩm với mỗi căn sở hữu 1 giường đôi.

* One Bedroom Pool Villa with Ocean View: Có diện tích 185 m2 với số lượng 3 sản phẩm hướng biển, sở hữu hồ bơi riêng và sân vườn.

* Two Bedroom Villa with Garden View: Có diện tích 158 m2 với 3 phản phẩm, sở hữu không gian biệt lập với sân vườn.

Tại Stelia Beach Resort khách hàng có thể trải nghiệm những tiện ích nội khu riêng biệt như: Khu ẩm thực, hệ thống Terra Coffee, nhà hàng Aroma, nhà hàng Gozo Brew House, Pool Bar bên hồ bơi, spa & wellness, dịch vụ giải trí và trải nghiệm, dịch vụ cưới và sự kiện…

Chủ đầu tư dự án Stelia Beach Resort Phú Yên là Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Tân Việt An, được thành lập ngày 18/09/2000, đặt trụ sở tại số 17 đường số 41, Khu phố 2, phường An Khánh, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết dự án Stelia Beach Resort thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Việt Beach, được khởi công xây dựng ngày 18/01/2018.