Theo đó, Haxaco ghi nhận lãi sau thuế quý II/2024 đạt 22 tỷ đồng, gấp 8 lần cùng kỳ, nhưng 2/3 số này thuộc về cổ đông không kiểm soát. Trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) tăng 341% lên gần 8 tỷ.
Tính riêng quý II/2024, doanh thu bán ô tô của HAX tiếp tục phục hồi, tăng 41% so với cùng kỳ, ghi nhận 1.123 tỷ đồng; đồng thời cải thiện 8% so với quý đầu năm 2024. Dù vậy, vẫn còn kém giai đoạn đỉnh năm 2022, trung bình từ 1.5-1.9 nghìn tỷ đồng.
Giá vốn tăng chậm hơn giúp lãi gộp tăng mạnh 70% lên 96 tỷ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 585% lên 69 tỷ, trong đó lãi ròng đạt 30 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 6/2024, quy mô tổng tài sản ông trùm phân phối xe Mercedes còn gần 2 nghìn tỷ đồng, không thay đổi đáng kể so với đầu năm. Chuyển động đáng kể nhất là phải thu ngắn hạn khách hàng tăng hơn 50 tỷ đồng, lên 146 tỷ đồng.
Tiền thu từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định tăng thêm 40 tỷ đồng, nâng khoản này từ đầu năm lên hơn 133 tỷ đồng, dù vẫn thấp hơn 197 tỷ đồng cùng kỳ. Điều này có lẽ đã giúp HAX thu lợi nhuận khác 8.7 tỷ đồng, tương đương quý II/2023 nhưng không được thuyết minh chi tiết.
Sau khi giảm tỷ lệ sở hữu tại CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM từ 98.32% còn 51.62% vào quý I, lãnh đạo HAX mới đây tiếp tục chi hơn 41 tỷ đồng góp thêm vào công ty con này theo đợt chào bán 1:1 cho cổ đông hiện hữu.
Hiện, công ty con do Phó Tổng Giám đốc HAX Trần Văn Mỹ làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, còn bà Vũ Thị Hạnh (vợ Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng) ngồi ghế Chủ tịch HĐQT.
Bên cạnh việc mở mới các showroom kinh doanh xe MG, tín hiệu thị trường hồi phục phần nào được phản ánh qua nguồn nhân lực của Doanh nghiệp. Sau khi tăng thêm 189 người trong quý I, nhân viên của HAX tiếp tục tăng 87 người trong quý 2, đưa con số hiện tại lên 1,238 người. Số đầu năm 2023 là 914 nhân viên.
Năm 2024, Haxaco đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 200 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với thực hiện của năm trước (48 tỷ đồng). Với kết quả đạt được, Haxaco đã thực hiện được 35% kế hoạch cả năm đề ra sau 6 tháng.
Theo Haxaco, mảng kinh doanh xe ô tô và đặc biệt là kinh doanh phân khúc xe hạng sang đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thật sự ổn định. Các hãng xe ô tô cạnh tranh khốc liệt thông qua các chính sách giảm giá sâu, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.
Dù vậy, các công ty con kinh doanh thương hiệu mới đang hoạt động khá hiệu quả, mở rộng và phát triển ổn định, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước, thúc đẩy lợi nhuận quý 2 và 6 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ.
Năm 2024, Haxaco quyết tâm đầu tư lớn cho thương hiệu MG, sau khi Tan Chong Motor (Malaysia) bị mất quyền phân phối MG tại Việt Nam.
Về mặt tài chính, ban lãnh đạo Haxaco đã triển khai nhiều nghiệp vụ như cấp tín dụng, bảo lãnh cho công ty con là Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM để mở mới loạt đại lý MG ở nhiều tỉnh.
Từ cuối năm ngoái, HĐQT của Haxaco đã quyết nghị cho phép công ty được bảo lãnh tín dụng, cấp vốn vay cho 3 công ty con của Haxaco với hạn mức từ 25 - 80 tỷ đồng mỗi công ty, mục đích để mở mới các showroom MG.
Tại các sự kiện ra mắt showroom mới của MG ở nhiều địa phương, đều có sự hiện diện của Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng.
Theo chia sẻ của Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng, ước tính trong quý II/2024, mảng phân phối ô tô MG đóng góp 90% lợi nhuận cho Haxaco.
https://sohuutritue.net.vn/thi-truong-xe-sang-tram-lang-haxaco-danh-lai-ban-mg-thang-lon-d232671.html