Nhiều công ty xe điện châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu không nới lỏng tiêu chuẩn khí thải carbon trong năm 2025, bởi cho rằng quyết định này có thể khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong cuộc đua xe điện.
Ủy ban châu Âu dự kiến công bố kế hoạch cho ngành ô tô vào ngày 5/3. Mới đây, hai công ty xe điện tại châu Âu đã viết trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng: Liên minh châu Âu (EU) cần bác bỏ đề xuất của các nhà sản xuất ô tô châu Âu về việc nới lỏng mục tiêu cắt giảm khí thải CO₂ năm 2025 cũng như các khoản phạt liên quan.
Thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. (Ảnh minh họa)
Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, cơ quan này không nên chấp nhận phương án kéo dài thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải hoặc tính toán mức phạt dựa trên mức trung bình nhiều năm. Thay vào đó, bất kỳ khoản phạt nào thu được nên được sử dụng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) của khu vực.
Áp lực từ các hãng ô tô châu Âu
Các nhà sản xuất ô tô EU hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Trung Quốc và chuẩn bị đối phó với thuế quan từ Mỹ. Họ đã kêu gọi Ủy ban châu Âu xem xét miễn giảm mức phạt có thể lên tới 15 tỷ euro (15,7 tỷ USD) nếu không đáp ứng được giới hạn khí thải carbon vào năm 2025.
Tuy nhiên, trong bức thư gửi EU, E-Mobility Europe và ChargeUp Europe cảnh báo rằng bất kỳ sự linh hoạt nào khiến mục tiêu carbon năm 2025 bị trì hoãn sẽ chỉ khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, đồng thời làm chậm tốc độ đầu tư của EU vào hạ tầng sạc, phát triển pin và sản xuất xe điện.
E-Mobility Europe đại diện cho các nhà sản xuất EV, doanh nghiệp chuỗi cung ứng, công ty sở hữu đội xe và nhà cung cấp hạ tầng, trong khi ChargeUp Europe tập trung vào ngành công nghiệp sạc xe điện. Tesla là một trong những thành viên của cả hai tổ chức này.
Tranh luận về nhu cầu xe điện và hạ tầng sạc
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho rằng một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt là sự sụt giảm nhu cầu xe điện, phần nào do người tiêu dùng lo ngại về hạ tầng sạc chưa đủ phát triển.
Tuy nhiên, Aurelien de Meaux, CEO của công ty sạc điện Electra, bác bỏ lập luận này, cho rằng đây là một nhận định sai lệch.
Ông nhấn mạnh rằng các trạm sạc hiện tại ở châu Âu có thể phục vụ lượng xe gấp 5-7 lần so với hiện tại mà vẫn chưa đạt giới hạn công suất. Ngoài ra, ngành công nghiệp này đang đầu tư hàng tỷ euro để mở rộng hạ tầng sạc, do đó việc giảm tiêu chuẩn CO₂ sẽ là một bước lùi lớn.
"Nếu chính sách bị đảo ngược, đó sẽ là một thảm họa," ông De Meaux cảnh báo.
Các nhóm công ty vận tải điện khẳng định các mục tiêu khí thải CO₂ năm 2025 là hoàn toàn khả thi. (Ảnh: Reuters)
Các mục tiêu carbon năm 2025 vẫn khả thi
Trong thư gửi EU, các nhóm công ty vận tải điện khẳng định các mục tiêu khí thải CO₂ năm 2025 là hoàn toàn khả thi. Bằng chứng là việc 11 mẫu xe điện mới có giá dưới 25.000 euro sẽ được ra mắt, cùng với mức tăng trưởng 40% trong doanh số EV vào tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước.
Ông De Meaux cũng chỉ ra rằng con số 15 tỷ euro tiền phạt mà các nhà sản xuất ô tô đưa ra là không chính xác, vì nó dựa trên doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm 2024.
Thực tế, dự báo mới nhất chỉ ra rằng mức phạt có thể dao động từ 4-6 tỷ euro và con số này có thể giảm một nửa nhờ các chương trình giao dịch tín dụng carbon giữa các doanh nghiệp.
Các nhóm vận tải điện cũng ủng hộ việc đặt ra mục tiêu hoặc chính sách ưu đãi để thúc đẩy điện khí hóa đội xe thương mại, bởi vì xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% tổng doanh số xe hơi mới tại châu Âu.
Nhìn chung, cuộc tranh luận về chính sách khí thải carbon vẫn đang diễn ra căng thẳng. Trong khi các hãng xe truyền thống tìm cách nới lỏng quy định để giảm áp lực tài chính, các tổ chức vận tải điện lại kêu gọi EU kiên định với các mục tiêu cắt giảm khí thải, nhằm đảm bảo sự chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện xanh và duy trì lợi thế cạnh tranh của châu Âu trong ngành xe điện.
Theo công bố của công ty nghiên cứu xe điện Rho Motion, doanh số EV toàn cầu trong tháng 1/2025 đạt 1,3 triệu xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 35% so với tháng 12/2024. Tại khu vực Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) và Vương quốc Anh, doanh số EV tăng 21% so với năm trước, đạt 250.000 xe trong tháng 1. Ở Mỹ và Canada, doanh số cũng ghi nhận mức tăng trưởng 22%, đạt 130.000 xe. Trái lại, Trung Quốc chỉ đạt mức tăng 12% trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước, do hai tháng đầu năm thường là giai đoạn thấp điểm do ảnh hưởng của dịp nghỉ lễ. Bất chấp những rào cản thương mại, châu Âu vẫn chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện. Tuy nhiên, mức thuế mới của EU chỉ áp dụng cho xe điện thuần (BEV), điều này đã khiến các nhà sản xuất EV Trung Quốc chuyển hướng tập trung vào xe hybrid để tiếp tục duy trì thị phần tại khu vực này. Nhìn chung, thị trường EV toàn cầu đã có một khởi đầu không quá biến động trong năm 2025. Tuy nhiên, với sự thay đổi về chính sách thuế, tiêu chuẩn khí thải và tình hình kinh tế vĩ mô, ngành công nghiệp xe điện dự báo sẽ đối mặt với nhiều diễn biến đáng chú ý trong những tháng tới.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đợt IPO có thể là lớn nhất của thành phố này kể từ năm 2021.
Theo thông tin tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng mạnh 40% trong năm 2025, đồng thời công bố kế hoạch đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường Vietcombank bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, người đã nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 1/11/2024. Với các quyết định trên, HĐQT Vietcombank hiện vẫn có 9 thành viên.
Thực thi ESG đúng nghĩa là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn. Những hành vi "tẩy xanh" không chỉ gây tổn hại đến thương hiệu mà còn làm suy giảm niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuyển đổi của nền kinh tế.
Đại diện Công ty CP ASIA LIFE cho biết không có trang trại, vườn rau, mà chỉ có dây chuyền sản xuất.
Đối với sản phẩm kẹo Kera, vị này cho biết là sản xuất theo "đơn đặt hàng" của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt của Hằng Du Mục, Quang Linh
Hodeco vừa công bố thông tin về việc bị xử phạt hành chính do sai phạm trong kê khai thuế. Theo quyết định số 177/QĐ-XPHC ngày 17/1/2025 của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, doanh nghiệp này phải nộp bổ sung hơn 1,2 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước.
Không chỉ là một xu hướng, báo cáo ESG hay báo cáo phát triển bền vững, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin với nhà đầu tư và tác động trực tiếp đến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp.
Trong hai tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở mức cao lên tới 67.000 doanh nghiệp, bình quân mỗi ngày có tới 1.135 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh hoặc làm thủ tục giải thể, phá sản.
Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán KBC), khi được cổ đông chất vấn về việc những năm qua luôn đặt kế hoạch cao nhưng đều không thực hiện được
CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (HNX: mã chứng khoán DP3) vừa thông báo ngày 24/3 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2025 và tạm ứng cổ tức năm 2024.
Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) đã hoàn tất việc bán 4,4% cổ phần còn lại tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB). Việc CBA bán hết cổ phần tại VIB diễn ra trong bối cảnh VIB có những thay đổi về quy định sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.
Ngày 5/3, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm công khai kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam.
Chỉ trong vòng 1 tháng qua, Novaland đã liên tục công bố thông tin chậm trả gốc, lãi trái phiếu. Mới đây, Novaland lại "khất nợ" hơn 900 tỷ đồng gốc và lãi trái phiếu.
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại EU sẽ không còn bắt buộc thực hiện báo cáo môi trường hoặc chứng minh rằng họ không có giao dịch gián tiếp với các công ty có liên quan đến bóc lột lao động hoặc vi phạm nhân quyền. Ủy ban Châu Âu khẳng định rằng điều này không đồng nghĩa với việc nới lỏng quy định. Tuy nhiên, giới quan sát không đồng tình.
Từ ngày 11/2 đến 3/3/2025, VPS đã phát hành thành công 50 triệu trái phiếu. Với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, đợt phát hành này giúp VPS huy động được tổng cộng 5.000 tỷ đồng.
Grab đã mua lại Everrise từ quỹ đầu tư tư nhân Navis Capital Partners. Sau thâu tóm, công ty lên kế hoạch số hóa hoạt động của chuỗi siêu thị này và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu cho khách hàng.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 651/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Xiong Lin (Việt Nam).
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 4/3 công bố báo cáo kết quả đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: mã chứng khoán DXG).
Ngày 26/3 sẽ là ngày Vietcombank (VCB) chốt danh sách cổ đông dự họp ĐHĐCĐ thường niên 2025. Ngân hàng dự kiến sẽ tổ chức họp tại Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực VCB, Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?