Nhiều công ty xe điện châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu không nới lỏng tiêu chuẩn khí thải carbon trong năm 2025, bởi cho rằng quyết định này có thể khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong cuộc đua xe điện.
Ủy ban châu Âu dự kiến công bố kế hoạch cho ngành ô tô vào ngày 5/3. Mới đây, hai công ty xe điện tại châu Âu đã viết trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng: Liên minh châu Âu (EU) cần bác bỏ đề xuất của các nhà sản xuất ô tô châu Âu về việc nới lỏng mục tiêu cắt giảm khí thải CO₂ năm 2025 cũng như các khoản phạt liên quan.
Thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. (Ảnh minh họa)
Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, cơ quan này không nên chấp nhận phương án kéo dài thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải hoặc tính toán mức phạt dựa trên mức trung bình nhiều năm. Thay vào đó, bất kỳ khoản phạt nào thu được nên được sử dụng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) của khu vực.
Áp lực từ các hãng ô tô châu Âu
Các nhà sản xuất ô tô EU hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Trung Quốc và chuẩn bị đối phó với thuế quan từ Mỹ. Họ đã kêu gọi Ủy ban châu Âu xem xét miễn giảm mức phạt có thể lên tới 15 tỷ euro (15,7 tỷ USD) nếu không đáp ứng được giới hạn khí thải carbon vào năm 2025.
Tuy nhiên, trong bức thư gửi EU, E-Mobility Europe và ChargeUp Europe cảnh báo rằng bất kỳ sự linh hoạt nào khiến mục tiêu carbon năm 2025 bị trì hoãn sẽ chỉ khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, đồng thời làm chậm tốc độ đầu tư của EU vào hạ tầng sạc, phát triển pin và sản xuất xe điện.
E-Mobility Europe đại diện cho các nhà sản xuất EV, doanh nghiệp chuỗi cung ứng, công ty sở hữu đội xe và nhà cung cấp hạ tầng, trong khi ChargeUp Europe tập trung vào ngành công nghiệp sạc xe điện. Tesla là một trong những thành viên của cả hai tổ chức này.
Tranh luận về nhu cầu xe điện và hạ tầng sạc
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho rằng một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt là sự sụt giảm nhu cầu xe điện, phần nào do người tiêu dùng lo ngại về hạ tầng sạc chưa đủ phát triển.
Tuy nhiên, Aurelien de Meaux, CEO của công ty sạc điện Electra, bác bỏ lập luận này, cho rằng đây là một nhận định sai lệch.
Ông nhấn mạnh rằng các trạm sạc hiện tại ở châu Âu có thể phục vụ lượng xe gấp 5-7 lần so với hiện tại mà vẫn chưa đạt giới hạn công suất. Ngoài ra, ngành công nghiệp này đang đầu tư hàng tỷ euro để mở rộng hạ tầng sạc, do đó việc giảm tiêu chuẩn CO₂ sẽ là một bước lùi lớn.
"Nếu chính sách bị đảo ngược, đó sẽ là một thảm họa," ông De Meaux cảnh báo.
Các nhóm công ty vận tải điện khẳng định các mục tiêu khí thải CO₂ năm 2025 là hoàn toàn khả thi. (Ảnh: Reuters)
Các mục tiêu carbon năm 2025 vẫn khả thi
Trong thư gửi EU, các nhóm công ty vận tải điện khẳng định các mục tiêu khí thải CO₂ năm 2025 là hoàn toàn khả thi. Bằng chứng là việc 11 mẫu xe điện mới có giá dưới 25.000 euro sẽ được ra mắt, cùng với mức tăng trưởng 40% trong doanh số EV vào tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước.
Ông De Meaux cũng chỉ ra rằng con số 15 tỷ euro tiền phạt mà các nhà sản xuất ô tô đưa ra là không chính xác, vì nó dựa trên doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm 2024.
Thực tế, dự báo mới nhất chỉ ra rằng mức phạt có thể dao động từ 4-6 tỷ euro và con số này có thể giảm một nửa nhờ các chương trình giao dịch tín dụng carbon giữa các doanh nghiệp.
Các nhóm vận tải điện cũng ủng hộ việc đặt ra mục tiêu hoặc chính sách ưu đãi để thúc đẩy điện khí hóa đội xe thương mại, bởi vì xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% tổng doanh số xe hơi mới tại châu Âu.
Nhìn chung, cuộc tranh luận về chính sách khí thải carbon vẫn đang diễn ra căng thẳng. Trong khi các hãng xe truyền thống tìm cách nới lỏng quy định để giảm áp lực tài chính, các tổ chức vận tải điện lại kêu gọi EU kiên định với các mục tiêu cắt giảm khí thải, nhằm đảm bảo sự chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện xanh và duy trì lợi thế cạnh tranh của châu Âu trong ngành xe điện.
Theo công bố của công ty nghiên cứu xe điện Rho Motion, doanh số EV toàn cầu trong tháng 1/2025 đạt 1,3 triệu xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 35% so với tháng 12/2024. Tại khu vực Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) và Vương quốc Anh, doanh số EV tăng 21% so với năm trước, đạt 250.000 xe trong tháng 1. Ở Mỹ và Canada, doanh số cũng ghi nhận mức tăng trưởng 22%, đạt 130.000 xe. Trái lại, Trung Quốc chỉ đạt mức tăng 12% trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước, do hai tháng đầu năm thường là giai đoạn thấp điểm do ảnh hưởng của dịp nghỉ lễ. Bất chấp những rào cản thương mại, châu Âu vẫn chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện. Tuy nhiên, mức thuế mới của EU chỉ áp dụng cho xe điện thuần (BEV), điều này đã khiến các nhà sản xuất EV Trung Quốc chuyển hướng tập trung vào xe hybrid để tiếp tục duy trì thị phần tại khu vực này. Nhìn chung, thị trường EV toàn cầu đã có một khởi đầu không quá biến động trong năm 2025. Tuy nhiên, với sự thay đổi về chính sách thuế, tiêu chuẩn khí thải và tình hình kinh tế vĩ mô, ngành công nghiệp xe điện dự báo sẽ đối mặt với nhiều diễn biến đáng chú ý trong những tháng tới.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đợt IPO có thể là lớn nhất của thành phố này kể từ năm 2021.
UBCKNN liên tiếp xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin, cho thấy cơ quan quản lý đang tăng cường kỷ luật, minh bạch hóa hoạt động trên thị trường chứng khoán.
Theo báo cáo tài chính quý 3/2025 công bố mới đây, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC) đạt 254 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 192% so với cùng kỳ năm ngoái
Ngay sau khi thông báo giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở mức 33.900 đồng/cp, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của giới tài chính bởi định giá hấp dẫn trong bối cảnh Việt Nam vừa được nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russel
Bà Mai Kiều Liên -Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á 2025.
Tại ngày 30/09/2025, Tổng Tài Sản của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ VNĐ, tăng gần 283% so với mức 20.558 tỷ VNĐ hồi đầu năm. Sự bứt phá này chủ yếu đến từ các thương vụ hợp nhất công ty con, đặc biệt là thương vụ với Sunshine Homes và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái. Khối tài sản đại gia Đỗ Anh Tuấn tăng 104%, tài sản chứng khoán ước tính 49.300 tỷ đồng.
Tính đến ngày 10/10/2025, tổng giá trị tài sản của Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đạt 825.800 tỷ đồng, tăng 485.600 tỷ đồng so với cuối năm 2024, tương đương mức tăng khoảng 60%.
Tính đến ngày 30/9/2025, doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR) đạt 23.617 tỷ đồng, bằng 76,1% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với cùng kỳ 2024.
CTCP Viglacera Đông Triều (mã chứng khoán DTC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với khoản lỗ hơn 6 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ 13 liên tiếp. Tình trạng kinh doanh thua lỗ kéo dài đã khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này bị âm.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, UPCoM: mã chứng khoán PSH).
“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”...
Theo công bố mới nhất, lợi nhuận của Fast Retailing trong năm tài chính vừa qua vượt dự báo của giới phân tích, nhờ vào doanh số mạnh mẽ tại châu Á và hiệu quả quản lý chi phí. Công ty cho biết, dù thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc có thể khiến chi phí sản xuất và nhập khẩu tăng, nhưng tăng trưởng ở các thị trường khác, đặc biệt là Nhật Bản, Đông Nam Á và châu Âu, sẽ giúp bù đắp phần sụt giảm.
Ngày 09/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã ban hành quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu TCBS cho với mã chứng khoán TCX. Số lượng cổ phiếu niêm yết là hơn 2.3 tỷ cp, tương ứng vốn điều lệ hơn 23,133 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Thương mại và đầu tư CII (CII Invest, MCK: CII) vừa có văn bản gửi UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (MCK: NBB) thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã: SHS, sàn HNX) vừa công bố nghị quyết về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 2 năm 2025 với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá tối đa 1.800 tỷ đồng.
Quý III/2025, GELEX Electric ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 6.444 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.202 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã chứng khoán TPB) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm gần 1.321 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.
Công ty Chứng khoán VIX vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý III/2025 với kết quả tăng trưởng mạnh ở hầu hết các mảng hoạt động, đánh dấu giai đoạn bứt phá rõ nét sau khi thị trường chứng khoán phục hồi.
Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cơ cấu lại nợ vay. Chứng khoán JB Việt Nam sẽ là đơn vị tư vấn phát hành cho thương vụ này.
Theo tài liệu vừa công bố, DNP Holding đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ ngày 05/10 đến 15/10/2025. Nội dung chính là đề xuất cổ đông chấp thuận cho Công ty TNHH Tasco Investment (công ty con 100% vốn của Tasco) không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?