Nhiều công ty xe điện châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu không nới lỏng tiêu chuẩn khí thải carbon trong năm 2025, bởi cho rằng quyết định này có thể khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong cuộc đua xe điện.
Ủy ban châu Âu dự kiến công bố kế hoạch cho ngành ô tô vào ngày 5/3. Mới đây, hai công ty xe điện tại châu Âu đã viết trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng: Liên minh châu Âu (EU) cần bác bỏ đề xuất của các nhà sản xuất ô tô châu Âu về việc nới lỏng mục tiêu cắt giảm khí thải CO₂ năm 2025 cũng như các khoản phạt liên quan.
Thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. (Ảnh minh họa)
Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, cơ quan này không nên chấp nhận phương án kéo dài thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải hoặc tính toán mức phạt dựa trên mức trung bình nhiều năm. Thay vào đó, bất kỳ khoản phạt nào thu được nên được sử dụng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) của khu vực.
Áp lực từ các hãng ô tô châu Âu
Các nhà sản xuất ô tô EU hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Trung Quốc và chuẩn bị đối phó với thuế quan từ Mỹ. Họ đã kêu gọi Ủy ban châu Âu xem xét miễn giảm mức phạt có thể lên tới 15 tỷ euro (15,7 tỷ USD) nếu không đáp ứng được giới hạn khí thải carbon vào năm 2025.
Tuy nhiên, trong bức thư gửi EU, E-Mobility Europe và ChargeUp Europe cảnh báo rằng bất kỳ sự linh hoạt nào khiến mục tiêu carbon năm 2025 bị trì hoãn sẽ chỉ khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, đồng thời làm chậm tốc độ đầu tư của EU vào hạ tầng sạc, phát triển pin và sản xuất xe điện.
E-Mobility Europe đại diện cho các nhà sản xuất EV, doanh nghiệp chuỗi cung ứng, công ty sở hữu đội xe và nhà cung cấp hạ tầng, trong khi ChargeUp Europe tập trung vào ngành công nghiệp sạc xe điện. Tesla là một trong những thành viên của cả hai tổ chức này.
Tranh luận về nhu cầu xe điện và hạ tầng sạc
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho rằng một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt là sự sụt giảm nhu cầu xe điện, phần nào do người tiêu dùng lo ngại về hạ tầng sạc chưa đủ phát triển.
Tuy nhiên, Aurelien de Meaux, CEO của công ty sạc điện Electra, bác bỏ lập luận này, cho rằng đây là một nhận định sai lệch.
Ông nhấn mạnh rằng các trạm sạc hiện tại ở châu Âu có thể phục vụ lượng xe gấp 5-7 lần so với hiện tại mà vẫn chưa đạt giới hạn công suất. Ngoài ra, ngành công nghiệp này đang đầu tư hàng tỷ euro để mở rộng hạ tầng sạc, do đó việc giảm tiêu chuẩn CO₂ sẽ là một bước lùi lớn.
"Nếu chính sách bị đảo ngược, đó sẽ là một thảm họa," ông De Meaux cảnh báo.
Các nhóm công ty vận tải điện khẳng định các mục tiêu khí thải CO₂ năm 2025 là hoàn toàn khả thi. (Ảnh: Reuters)
Các mục tiêu carbon năm 2025 vẫn khả thi
Trong thư gửi EU, các nhóm công ty vận tải điện khẳng định các mục tiêu khí thải CO₂ năm 2025 là hoàn toàn khả thi. Bằng chứng là việc 11 mẫu xe điện mới có giá dưới 25.000 euro sẽ được ra mắt, cùng với mức tăng trưởng 40% trong doanh số EV vào tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước.
Ông De Meaux cũng chỉ ra rằng con số 15 tỷ euro tiền phạt mà các nhà sản xuất ô tô đưa ra là không chính xác, vì nó dựa trên doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm 2024.
Thực tế, dự báo mới nhất chỉ ra rằng mức phạt có thể dao động từ 4-6 tỷ euro và con số này có thể giảm một nửa nhờ các chương trình giao dịch tín dụng carbon giữa các doanh nghiệp.
Các nhóm vận tải điện cũng ủng hộ việc đặt ra mục tiêu hoặc chính sách ưu đãi để thúc đẩy điện khí hóa đội xe thương mại, bởi vì xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% tổng doanh số xe hơi mới tại châu Âu.
Nhìn chung, cuộc tranh luận về chính sách khí thải carbon vẫn đang diễn ra căng thẳng. Trong khi các hãng xe truyền thống tìm cách nới lỏng quy định để giảm áp lực tài chính, các tổ chức vận tải điện lại kêu gọi EU kiên định với các mục tiêu cắt giảm khí thải, nhằm đảm bảo sự chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện xanh và duy trì lợi thế cạnh tranh của châu Âu trong ngành xe điện.
Theo công bố của công ty nghiên cứu xe điện Rho Motion, doanh số EV toàn cầu trong tháng 1/2025 đạt 1,3 triệu xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 35% so với tháng 12/2024. Tại khu vực Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) và Vương quốc Anh, doanh số EV tăng 21% so với năm trước, đạt 250.000 xe trong tháng 1. Ở Mỹ và Canada, doanh số cũng ghi nhận mức tăng trưởng 22%, đạt 130.000 xe. Trái lại, Trung Quốc chỉ đạt mức tăng 12% trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước, do hai tháng đầu năm thường là giai đoạn thấp điểm do ảnh hưởng của dịp nghỉ lễ. Bất chấp những rào cản thương mại, châu Âu vẫn chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện. Tuy nhiên, mức thuế mới của EU chỉ áp dụng cho xe điện thuần (BEV), điều này đã khiến các nhà sản xuất EV Trung Quốc chuyển hướng tập trung vào xe hybrid để tiếp tục duy trì thị phần tại khu vực này. Nhìn chung, thị trường EV toàn cầu đã có một khởi đầu không quá biến động trong năm 2025. Tuy nhiên, với sự thay đổi về chính sách thuế, tiêu chuẩn khí thải và tình hình kinh tế vĩ mô, ngành công nghiệp xe điện dự báo sẽ đối mặt với nhiều diễn biến đáng chú ý trong những tháng tới.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đợt IPO có thể là lớn nhất của thành phố này kể từ năm 2021.
Thanh tra UBCKNC ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn do không thực hiện công bố thông tin.
Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán: HDG) đặt ra mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cho năm 2025, chủ yếu dựa vào kỳ vọng phục hồi từ mảng bất động sản và duy trì sự ổn định của mảng năng lượng.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 9/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Ngày 9/4/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (HNX: CEO, Tập đoàn CEO) thông báo Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 lần 1 không đủ điều kiện tiến hành do tổng số cổ đông và đại diện cổ đông tham dự không đạt tỷ lệ theo quy định.
Vietcombank dự kiến phát hành 543,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mệnh giá 10.000/cp cho tối đa 55 nhà đầu tư để nâng vốn điều lệ lên gần 89.000 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 8/4, ngân hàng thông qua kế hoạch kinh doanh và các nội dung quan trọng trong năm 2025 - năm bản lề của ACB trong chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2025 - 2030.
Theo tài liệu đại hội, NKG dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu 23.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 440 tỷ đồng, trong đó mục tiêu lợi nhuận giảm hơn 21% so với năm 2024.
MBS và KBSV thông báo giải chấp cổ phiếu DIG của ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG : HoSE ) và người thân.
Trong năm 2024, Golden Gate đạt doanh thu thuần hơn 6.634 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 5% so với năm trước. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này thu về hơn 18 tỷ đồng. Song ông chủ chuỗi Gogi, Manwah...có nợ ngắn hạn tăng tới 40%, lên hơn 1.900 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, LPBank sẽ trình kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt gần 15.000 tỷ đồng, đồng thời đề xuất chia cổ tức tiền mặt lên tới 25% – mức trả bằng tiền mặt cao nhất trong khối ngân hàng hiện nay.
Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình – Xuân Mai, một thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Aqua One do bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) sáng lập báo lỗ 2,3 tỷ đồng năm 2024, nợ trái phiếu gần 900 tỷ.
Tổng công ty Bia Rượu Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã chứng khoán SAB) dự kiến tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 ngày 24/4 tại TP. HCM. Đại hội dự kiến thông qua định hướng kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 và 2025…
Tại đại hội cổ đông 2025, Xây dựng Hòa Bình dự kiến phát hành tối đa 200 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị huy động là 2.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền huy động từ đợt chào bán sẽ được dùng để trả nợ ngân hàng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?