Người Việt chi gần 4 tỷ USD mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng
Thương mại điện tửTheo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.
Theo CEO BKAV, việc tạo ra thiết kế giống đối thủ còn là một cách để marketing trên thị trường.
Song song với loạt Bphone dòng A, trong tháng 12, BKAV sẽ còn tung ra AirB Pro, chiếc tai nghe true wireless đầu tiên của thương hiệu Việt. Được công bố lần đầu hồi tháng 5/2020, AirB đã bị trì trệ trong suốt 1.5 năm qua bởi những rào cản về kỹ thuật và dịch bệnh. Phải đến tuần trước, BKAV mới bắt đầu tiết lộ thông tin về mẫu tai nghe này và mở chương trình đặt cọc.
AirB gồm hai phiên bản là AirB bình dân và AirB Pro cao cấp. AirB Pro sẽ có tính năng chống ồn chủ động (ANC) đang thịnh hành ở những chiếc tai nghe cao cấp. Tính năng xuyên âm của AirB Pro giúp người dùng nghe được âm thanh của môi trường xung quanh. Một số tính năng khác có thể kể đến cảm biến chuyển động, microphone công nghệ cVc (Clear Voice Capture), kháng nước chuẩn IP45. Thời lượng pin của AirB Pro là 5 giờ nghe nhạc liên tục và 18 giờ khi kết hợp với case sạc.
Thế nhưng, điều được nhiều người dùng quan tâm nhất ở AirB là kiểu dáng. Ngay từ thời điểm công bố hồi giữa năm 2020, nhiều người đã nhận xét rằng tai nghe của BKAV có thiết kế giống với AirPods của Apple.

Mới đây, trong một buổi giao lưu trực tuyến, khi được hỏi về cảm nghĩ khi nhiều người nói rằng AirB có thiết kế giống AirPods, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng nói đây là một việc "không có gì phải xấu hổ" trong kinh doanh thương mại và là một cách để marketing.
"Đúng, nó nhìn rất giống. Đó là một trong những cách thức về marketing trên thị trường. Các hãng hoàn toàn có thể làm hơi giống với hãng khác, nhưng vẫn có sự khác biệt. Khi các bạn cầm trên tay, các bạn sẽ thấy. Giống cũng có điều hay, đó là để mọi người dễ dàng nhận biết. Tôi có thể thẳng thắn nói như vậy. Thậm chí, về marketing, mọi người sẽ có ý so sánh với các sản phẩm tốt đã có mặt trên thị trường. Ví dụ như hình dáng có thể tương đương rồi, thế chất lượng thì thế nào? Nếu chất lượng của chúng ta mà vượt trội thì tuyệt vời."
Ông Quảng sau đó cho biết mỗi dòng sản phẩm sẽ lại có một chiến lược riêng và không nhất thiết phải có thiết kế hoàn toàn khác biệt ngay từ đầu, dù điều này có thể thay đổi khi thương hiệu đã được định vị trên thị trường.
"Mỗi một dòng sản phẩm lại khác. Ví dụ Bphone 1 khác tất cả các sản phẩm khác trên thế giới, đó là chiến lược của dòng điện thoại. Nhưng tai nghe chúng ta lại có chiến lược khác, nó phải phong phú. Tuỳ theo mục tiêu hướng tới là gì, khi định vị được thương hiệu chúng ta có thể sẽ lại có những dòng sản phẩm với cá tính riêng."
CEO BKAV sau đó đưa ra nhận định về việc các hãng công nghệ lớn trên thế giới, bao gồm Apple hay Samsung, cũng có những sản phẩm mang thiết kế giống của hãng khác.
"Các hãng khác trên thị trường cũng vậy thôi. Apple cũng có thể có sản phẩm giống hãng khác, hãng khác cũng có thể có sản phẩm giống Apple. Hay là Samsung cũng vậy. Đó là tuỳ theo chiến lược chúng ta quyết định. Ví dụ chúng ta tự tin chất lượng của nó rất tốt, chúng ta có quyền làm đâu đó giống về mặt ngoại hình so với đối thủ. Khi ngoại hình giống nhau rồi, trình độ như nhau rồi, thì chúng ta so sánh về chất lượng thôi."
Trước đó, BKAV đã mở chương trình "đặt móng" cho AirB Pro. 200 khách hàng đầu tiên đặt cọc số tiền 1 triệu đồng sẽ được nhận tai nghe AirB Pro ngay sau khi ra mắt với mức giá ưu đãi tới 49%. Ngoài ra, 20 khách hàng đầu tiên sẽ được tham quan nơi thiết kế, sản xuất, trải nghiệm sớm và góp ý cho sản phẩm trước khi ra mắt chính thức. CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng cho biết 200 suất "đặt móng" đã có chủ sau 1 giờ.
CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng xác nhận Bphone mới không còn là "Made in Vietnam".
Theo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.
Thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, các ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên đề nghị cần có chế tài đối với nhà cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời luật hóa trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo an toàn, minh bạch. Bổ sung các quy định về quản lý KOLs, trách nhiệm mạng xã hội, đăng ký và chế tài đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng và nghiêm minh hơn
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Tính đến hết tháng 9, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Google, Netflix, TikTok… Tổng số thu từ nhóm này đạt 328 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành ngân hàng ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số khi các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng trên 40%. Việc liên kết dữ liệu định danh công dân giúp nâng cao tính bảo mật và mở rộng tiện ích cho khách hàng.
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán thành công gần 6 tấn gạo trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
SPX Express đã có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?