Bà Lê Thị Thương, Phó giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Trị cho biết, dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay đã 48 tháng nhưng nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai, chưa đảm bảo năng lực và chưa thực sự quyết tâm trong triển khai dự án.

Cũng theo Phó giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Trị, theo quy định tại Luật Đầu tư, nhà đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên.

Với dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo, với tổng mức đầu tư 5.750 tỷ đồng thì nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đáp ứng tối thiểu 862,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ dự án vẫn đang quá phụ thuộc tài chính vào các quỹ đầu tư nước ngoài và vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền ký quỹ với số tiền 45 tỷ đồng.

"Xem xét các yếu tố liên quan, Sở KH&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương chấm dứt dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo. Sau đó, sở sẽ triển khai các bước tiếp theo nhằm chấm dứt dự án theo trình tự quy định của Luật Đầu tư 2020", bà Thương thông tin.

Dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 25/3/2019.

Dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo tại xã Vĩnh Kim (nay là xã Kim Thạch), huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, có diện tích dự kiến sử dụng 198,89ha. Tổng vốn đầu tư dự án là 5.750 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 3.755 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 1.995 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án, đến quý IV/2021 hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 và đến quý II/2025 hoàn thành giai đoạn 2.

Khu vực Mũi Trèo, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. Ảnh: luhanhvietnam.com.vn
Khu vực Mũi Trèo, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. Ảnh: luhanhvietnam.com.vn

Báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay, dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đã 48 tháng, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để đưa dự án đi vào thi công.

Đặc biệt, các sở, ban, ngành liên quan đã nhiều lần liên hệ hỗ trợ, đôn đốc dự án, tuy nhiên nhà đầu tư đến nay vẫn chưa đảm bảo năng lực và thực sự quyết tâm trong triển khai dự án.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đã chậm đưa dự án đi vào hoạt động hơn 15 tháng với giai đoạn 1, đồng thời chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án thuộc trường hợp bị xử phạt vi phạm quy định tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP ngày của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Mức xử phạt 70 - 100 triệu đồng.

Căn cứ tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, dự án chậm tiến độ theo quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư phải thực hiện ký quỹ cho cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định. Sở KH&ĐT đã có các văn bản đôn đốc, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án.

Dự án đã được các sở, ban, ngành liên quan tích cực hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan; đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch 1/500, được hướng dẫn thực hiện công tác GPMB, các thủ tục về đầu tư, đất đai...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện hoàn thành các thủ tục pháp lý và thi công dự án.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp ngày 28/2/2023, nhà đầu tư vẫn chưa chứng minh được tài chính của dự án để có cơ sở tiếp tục thực hiện...