Theo Reuters, vào 6/2, Hội đồng Tư pháp về Tố tụng Đa khu vực có lệnh hợp nhất gần 60 vụ kiện tố cáo các sản phẩm duỗi tóc của Tập đoàn L'Oreal Mỹ và các công ty khác tại tòa án liên bang Chicago. Mọi người đệ đơn kiện vì họ phát hiện chất gây ung thư và các vấn đề sức khỏe khác trong những sản phẩm duỗi tóc.

Hồ sơ tòa án cho thấy ít nhất 57 vụ kiện về các sản phẩm chứa hóa chất duỗi tóc vĩnh viễn đã được đệ trình lên các tòa án liên bang trên toàn nước Mỹ.

Theo lệnh này, các vụ kiện sẽ được tập hợp thành một vụ kiện đa khu vực tại Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Mary Rowland, điều này sẽ đơn giản hóa công việc lấy chứng cứ vụ án và các vấn đề trước khi xét xử khác.

Các vụ kiện liên quan đến công ty con của L’Oréal SA tại Mỹ, cũng như các công ty con của các công ty Ấn Độ Godrej SON Holdings Inc và Dabur International Ltd. Đại diện của các công ty phản đối việc tập trung xử lý các trường hợp, nhưng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Sau khi các vụ kiện đầu tiên được đệ trình, L’Oréal cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng họ “tin tưởng vào sự an toàn của các sản phẩm của chúng tôi, đồng thời cho rằng các vụ kiện gần đây nhắm vào chúng tôi là không có căn cứ pháp luật.”

Các công ty bị nêu tên trong những lá đơn kiện bao gồm một công ty con của L’Oréal SA tại Mỹ và các công ty con của Godrej SON Holdings Inc và Dabur International Ltd, đều ở Ấn Độ.

L’Oréal chi nhánh Mỹ và một số công ty khác bị khởi kiện vì bán mỹ phẩm có chứa chất độc hại. Nguồn: Guardian
L’Oréal chi nhánh Mỹ và một số công ty khác bị khởi kiện vì bán mỹ phẩm có chứa chất độc hại. Nguồn: Guardian

Theo trang tin Reuters, đại diện của các công ty đã phản đối việc tập hợp các đơn kiện thành một vụ chung. Họ cũng không phản hồi với đề nghị đưa ra bình luận của báo giới.

Trong một tuyên bố được đăng trực tuyến sau khi các lá đơn đầu tiên được đệ trình lên toà án, L'Oréal cho biết công ty tin tưởng vào sự an toàn của các sản phẩm do họ sản xuất. Theo L'Oréal, các lá đơn kiện nhằm vào họ “không có giá trị pháp lý".

Hoạt động kiện tụng diễn ra sau khi một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ được công bố vào tháng 10/2022 cho thấy phụ nữ sử dụng các sản phẩm làm duỗi tóc vĩnh viễn với tần suất nhiều lần trong năm sẽ có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn 2 lần so với người bình thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu Alexandra White thuộc Viện Nghiên cứu Quốc gia Mỹ về An toàn Sức khỏe Môi trường cho biết, ước tính 1,64% phụ nữ không bao giờ sử dụng máy duỗi tóc sẽ bị ung thư tử cung ở tuổi 70.

Nhưng đối với những người sử dụng thường xuyên, nguy cơ đó tăng lên tới 4,05%.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, ung thư tử cung là loại bệnh biến bậc nhất ở Mỹ, với tỷ lệ mắc ngày càng tăng, đặc biệt là ở phụ nữ da đen.

Chuyên gia Diandra Debrosse Zimmermann của công ty luật DiCello Levitt, người nộp lá đơn đầu tiên sau khi nghiên cứu trên được xuất bản, đã vận động để lá đơn được chuyển tới cho thẩm phán Rowland.

Debrosse Zimmermann bày tỏ hy vọngsẽ có thêm nhiều người nộp đơn kiện trong những tuần tới. Theo bà, hàng nghìn phụ nữ có thể sẽ khởi kiện do đã dùng các sản phẩm có chứa chất độc hại, vốn thường được tiếp thị để bán cho phụ nữ da màu.