Sản phẩm “hot trend” đem lại doanh số cao nhất năm qua lại là táo đỏ Tân Cương, với tổng cộng 322 tỷ đồng trên 5 sàn TMĐT.
Những ngày qua, số liệu về việc người tiêu dùng Việt Nam chi số tiền khủng để mua sản phẩm "hot trend" Baby Three, Labubu khiến cộng đồng mua sắm "online" dậy sóng tranh cãi. Khi các món đồ chơi này có mức giá thành đắt đỏ, thị hiếu sưu tầm theo xu hướng. Tuy nhiên, sản phẩm thực phẩm khác mới thật sự khiến người tiêu dùng Việt Nam "móc hầu bao" nhiều nhất là "Táo đỏ".
Theo Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025 do Metric mới phát hành, tổng doanh số năm 2024 của 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) đạt 318.900 tỷ đồng , tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Đồng thời, tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt 3.421 triệu sản phẩm , tăng mạnh 50,76%, cho thấy sức mua của thị trường vẫn ở mức cao.
Theo dữ liệu của YouNet Media, hai dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên MXH trong 6 tháng cuối năm. Kèm theo đó là 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ.
Đăhc biệt, sản phẩm “hot trend” đem lại doanh số cao nhất năm qua lại là táo đỏ Tân Cương, với tổng cộng 322 tỷ đồng trên 5 sàn TMĐT.
Là mặt hàng bán chạy nhất trong năm qua, nhưng trên thực tế, táo đỏ đã là sản phẩm nổi lên vài năm trước. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển vượt bậc của TMĐT với xu hướng livestream bán hàng, trải nghiệm của nhiều người nổi tiếng, KOL khi quảng bá táo đỏ như một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, sản phẩm này dần trở thành sản phẩm “luôn cháy hàng” khi người tiêu dùng “đi chợ” trên các sàn TMĐT.
Mức độ phổ biến ngày càng gia tăng của táo đỏ Tân Cương trên các sàn TMĐT được cho là tương ứng với sự nổi tiếng của TikToker Hằng Du Mục. Khi mới bán hàng trên TikTok từ khoảng cuối năm 2021, sản phẩm táo đỏ của Hằng Du Mục chưa được chú ý nhiều, lượng đơn hàng ít ỏi.
Tuy nhiên, cô vẫn nhiệt tình giới thiệu chi tiết về hương vị, tác dụng…, livestream ở bất kỳ đâu. Tới nay, táo đỏ Tân Cương luôn “cháy hàng” trong các phiên live của Hằng Du Mục, bán ra hàng chục tấn chỉ sau vài phút live. Những tháng cuối năm 2024 xuất hiện phiên bản nâng cấp hơn là táo đỏ kẹp sữa lạc đà, hạt điều, cũng trở thành sản phẩm “hot” trên các sàn TMĐT.
Được biết, trên thị trường Việt Nam hiện nay, táo đỏ chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc và Tân Cương (Trung Quốc). Giá bán lẻ dao động khoảng 80.000 – 200.000 đồng/kg, tùy loại.
Tuy nhiên, cũng vì là mặt hàng “hot” nên theo cơ quan Quản lý thị trường, rất nhiều các sản phẩm táo đỏ có trọng lượng 1kg trên thị trường Việt Nam là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam.
Trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hàng tấn táo đỏ nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Theo đó, ngày 25 Tết Ất Tỵ (24/1/2025), Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã cho tiêu hủy hơn 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa nhập lậu. Cũng trong dịp sát Tết Ất Tỵ, tại Quảng Ninh, cơ quan Quản lý thị trường đã tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều, tổng trị giá theo giá niêm yết trên TikTok shop hơn 345 triệu đồng.
Hầu hết các sản phẩm này bị phát hiện trong tình trạng nấm mốc, bụi bẩn, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, người tiêu dùng hãy tỉnh táo, cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm này trên các sàn TMĐT.
Bên cạnh táo đỏ, túi mù là sản phẩm có doanh thu cao thứ hai trên sàn TMĐT khi người tiêu dùng Việt chi đến 89 tỷ đồng cho trào lưu này.
Theo đó, trong năm qua, bóc túi mù đã trở thành “cơn sốt” trong cộng đồng khi từ tháng 7/2024 khi nhiều người tranh nhau mua và livestream trên TikTok. Bóc túi mù trở thành trào lưu khi người chơi không biết hình dáng và màu sắc của các món đồ chơi bên trong cho đến khi xé túi ra. Được biết, có hơn 293.000 sản phẩm túi mù liên quan đến Labubu và Baby Three đã được tiêu thụ trên Shopee và TikTok Shop trong 6 tháng cuối năm 2024, với trung bình gần 49.000 sản phẩm mỗi tháng.
Các túi này chứa những món đồ chơi trang trí nhỏ, có giá từ 10.000 đến 15.000 đồng, đến những sản phẩm có giá trị cao lên tới hàng triệu đồng.
Tiếp theo là Labubu, sản phẩm trở thành món đồ hot nhất vào tháng 8/2024, với 49.400 sản phẩm được bán ra trong quý III, tăng 741% về doanh số so với quý II.
Nếu như Labubu đạt doanh thu đạt 27,1 tỷ đồng trong năm 2024, thì đồ chơi Baby Three cũng ghi nhận doanh số 40,6 tỷ đồng vào năm 2024, mặc dù sản phẩm này chỉ bắt đầu gây chú ý từ tháng 9/2024. Cơn sốt Baby Three nhanh chóng lan rộng nhờ những chiếc hộp bí ẩn chứa các món đồ dễ thương.
Baby three đã tiếp nối thành công và trở thành trend "túi mù" nhưng hot và dễ thương hơn khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam và đã trở thành xu hướng. Hiện sản phẩm này vẫn gây chú ý với giới trẻ.
Theo sau là đồ chơi Capybara là mặt hàng có doanh thu cao thứ ba trên sàn thương mại điện tử năm 2024, với 41,7 tỷ đồng. Thú bông Capybara trở thành sản phẩm được giới trẻ Việt săn lùng, với nhiều phiên bản như gối ôm, móc khóa, và nhiều phụ kiện khác. Giá của các sản phẩm Capybara dao động từ 40.000 đến 500.000 đồng.
Kẹp tóc hoa sứ, một món phụ kiện thời trang giá dưới 10.000 đồng, cũng trở thành sản phẩm “hot trend” từ tháng 3/2024, với doanh thu đạt 23,5 tỷ đồng. Đỉnh điểm là tháng 4, khi 700.000 chiếc kẹp tóc được bán ra, thu về 5 tỷ đồng.
Cuối cùng là sữa gấu, sản phẩm này cũng “được lòng” người tiêu dùng khi đạt doanh thu 19,2 tỷ đồng trên các sàn TMĐT, trở thành xu hướng từ tháng 7/2024. Sản phẩm này đã gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ cho người tiêu dùng và thu hút sự chú ý với các công thức pha chế độc đáo, như cà phê sữa gấu. Từ tháng 7 đến hết tháng 9, doanh số sữa gấu đạt 6,14 tỷ đồng, tương đương với 123.500 sản phẩm đã bán ra.
© thitruongbiz.vn