Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh vừa có ý kiến về đề nghị của Sở Giao thông vận tải Tỉnh, liên quan đến đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT).

Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam lưu ý, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, thành phố Đà Nẵng đến thành phố Hội An.

Ông Thanh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu tỉnh trước ngày 12-7 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến, trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó ngày 23-6, Sở Giao thông vận tải có văn bản gửi tỉnh về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối hai cảng hàng không trên.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt, có quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị với 2 tuyến. Trong đó tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía đông sông Cổ Cò và tuyến kết nối Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.

Tuyến đường ven biển nối tỉnh Quảng Nam với Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đầu tư
Tuyến đường ven biển nối tỉnh Quảng Nam với Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đầu tư

Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) thì không có tuyến đường sắt đô thị.

Đồng thời theo quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng thì có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Trên cơ sở đó, sở đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607, đường quy hoạch phía đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, đường nối quốc lộ 14H với đường Võ Chí Công và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.

Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đồng thuận, điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương.

Do đó sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, thống nhất hướng tuyến quy hoạch như trên để đưa vào quy hoạch tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng, các địa phương liên quan để cập nhật vào các quy hoạch xây dựng, nghiên cứu bổ sung quy hoạch nhà ga, bến bãi để kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp.

Nằm ven biển miền Trung, Quảng Nam và Đà Nẵng từng là một tỉnh, sau đó chia tách tháng 11/1996. Trung tâm hành chính của hai địa phương cách nhau 60 km, được kết nối bởi hệ thống đường sắt, quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và đường liên xã.