Hà Nội: Một dự án nhà ở xã hội diện tích căn nhỏ nhất lên tới 70m2
Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án gồm 3 tòa nhà cao 13 tầng, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cung ứng khoảng 612 căn, diện tích từ 70 - 77 m2.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
Có thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Thế nhưng, khi cầm trong tay số vốn 2,2 tỷ đồng để tìm mua một căn nhà trị giá 6 tỷ, anh mới ngỡ ngàng nhận ra: Cánh cửa an cư tại Thủ đô đang hẹp hơn bao giờ hết khi gia đình anh kẹt giữa hai lựa chọn: "Hộp diêm" trong ngõ sâu hoặc "Căn hộ trong mơ" nhưng đường đi làm là một "cuộc chiến".

Đầu năm 2025, anh H., trưởng phòng nhân sự một công ty vận tải ở Hà Nội, nhận thông báo căn nhà mà gia đình anh đang thuê tại phường Ba Đình sẽ tăng giá thuê từ 8 triệu lên 8,5 triệu đồng/tháng. Và vợ anh, chị T. (36 tuổi, chuyên viên hành chính làm việc tại Hoàn Kiếm) không giấu nổi sự mệt mỏi sau 10 năm đi ở thuê.
Dù tổng thu nhập hai vợ chồng đạt mức 50 triệu đồng/tháng, nhưng với chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại nội đô gồm: 9 triệu tiền học cho con trai 10 tuổi, 20 triệu tiền ăn uống và hàng loạt chi phí không tên, khoản tích lũy của anh chị sau nhiều năm chỉ dừng lại ở con số 200 triệu đồng. May mắn thay, hai bên nội ngoại cam kết cho mượn 2 tỷ đồng.
Với tổng vốn 2,2 tỷ, anh H. quyết tâm tìm mua một căn nhà khoảng 6 tỷ đồng (vay thêm ngân hàng) để chấm dứt cảnh thuê nhà. Thế nhưng, hành trình này nhanh chóng biến thành một "cơn đau đầu" dai dẳng.
Lựa chọn đầu tiên của anh H. là nhà đất tại các quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa để tiện đường đi làm cho cả hai vợ chồng. Tuy nhiên, với ngân sách 6 tỷ đồng trong bối cảnh giá bất động sản lập đỉnh mới vào năm 2025, thực tế vô cùng phũ phàng.

Những căn nhà môi giới dẫn anh đi xem đều có chung một công thức: Diện tích dưới 30m2, nằm sâu trong những con ngõ hun hút, xe máy tránh nhau còn khó khăn.
"Có căn nhà 4 tầng ở trung tâm Ba Đình có giá 5,9 tỷ, nhưng ngõ chỉ rộng 1,5m. Tôi bước vào nhà mà cảm giác bí bách, thiếu khí trời. Chưa kể, nếu xảy ra hỏa hoạn hay bệnh tật thì những căn nhà nằm quá sâu trong ngõ nhỏ, xe cứu hỏa không thể tiếp cận, lối thoát hiểm hạn chế đang trở thành 'bom nổ chậm' về an toàn" anh H. thở dài chia sẻ.
Việc đánh đổi 6 tỷ đồng để lấy một không gian sống chật chội, ẩm thấp, không tiện ích, và rủi ro pháp lý về diện tích cơi nới khiến anh H. chùn bước.
Tuyệt vọng với nhà đất, vợ chồng anh chuyển hướng sang các đại đô thị vùng ven nằm ở phía Tây hoặc các huyện ngoại thành đang lên quận. Tại đây, với 6 tỷ đồng, anh chị được chào mời những căn hộ 3 phòng ngủ lộng lẫy, tiện ích ngập tràn từ bể bơi, công viên đến trung tâm thương mại.
Nhưng khi cơn say về "nhà đẹp" qua đi, anh H. ngồi lại tính toán và nhận ra những tác hại khủng khiếp của việc di chuyển nếu sống ở vùng ven mà làm việc tại lõi trung tâm (Ba Đình - Hoàn Kiếm).
Khoảng cách từ các khu đô thị vùng ven phía Tây hoặc Nam Từ Liêm về đến Ba Đình (nơi anh H. làm) và Hoàn Kiếm (nơi chị T. làm) dao động từ 12-15km. Đây không phải là quãng đường quá xa về mặt địa lý, nhưng là "cực hình" về mặt giao thông. Các trục đường độc đạo hướng tâm như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi hay Đại lộ Thăng Long vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng.

Vào buổi sáng, để kịp giờ làm lúc 8h00, anh chị sẽ phải ra khỏi nhà từ 6h30. Chỉ cần một va chạm nhỏ hay trời mưa, thời gian di chuyển có thể lên tới 90 phút cho một lần di chuyển. Còn buổi chiều cảnh nhích từng centimet giữa biển khói bụi để về nhà lúc 19h00 tối sẽ vắt kiệt sức lực của cả hai vợ chồng.
Như vậy, tổng thời gian lãng phí trên đường mỗi ngày lên tới 2-3 tiếng. Con trai 10 tuổi sẽ phải dậy từ tờ mờ sáng để theo bố mẹ "hành xác" vào nội đô đi học, hoặc anh chị phải chấp nhận đón con muộn nhất trường hoặc chuyển trường cho con về gần nơi ở.
Một thực tế phũ phàng khác mà các môi giới thường giấu kín là tình trạng hạ tầng thoát nước chưa đồng bộ tại nhiều khu vực vùng ven đang phát triển nóng.
Chỉ cần một cơn mưa lớn kéo dài 30 phút, nhiều tuyến đường gom đại lộ hoặc các ngã tư trọng điểm tại khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức lập tức biến thành sông. Hình ảnh ô tô chết máy la liệt, nước tràn vào hầm chung cư không còn xa lạ với người dân Thủ đô những năm gần đây.
Với một chiếc xe máy hoặc ô tô tầm trung, việc lội nước vào mỗi mùa mưa không chỉ gây thiệt hại tài sản lớn mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Anh H. hình dung cảnh mình ướt sũng, muộn giờ họp giao ban đầu tuần vì tắc đường và ngập nước, sự hào hứng về căn nhà mới lập tức tan biến.
Trong khi hiện tại, căn hộ anh đang thuê ở trung tâm phường Ba Đình, việc di chuyển, giải trí của gia đình là vô cùng tiện lợi.
Ngoài những bất cập về hạ tầng, bài toán tài chính mới là "đòn chí mạng" cho giấc mơ mua nhà 6 tỷ của gia đình anh H.
Với số tiền có sẵn là 2,2 tỷ (đã bao gồm tiền bố mẹ hai bên hỗ trợ). Nếu mua 1 căn nhà giá 6 tỷ thì gia đình anh H. phải vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng. Giả định thời hạn vay trong 20 năm và lãi suất thả nổi trung bình 10,5%/năm. Thì tổng số tiền gốc và lãi anh phải trả hàng tháng sẽ dao động từ 38 - 42 triệu đồng/tháng.
Kể cả khi "tuần trăng mật" với ngân hàng diễn ra trong 12 tháng đầu tiên với lãi suất ưu đãi thì khoảng tiền gia đình anh H. phải trả cho ngân hàng cũng tới gần 35 triệu/tháng. Và sau đó khi lãi suất thả nổi thì số tiền gốc, lãi mà anh H. phải trả cho ngân hàng cũng lên tới khoảng 45 triệu đồng/tháng.
Trong khi chi phí hằng tháng của gia đình 3 người nhà anh đã khoảng 30 - 35 triệu/tháng thì số dư ra của vợ chồng anh cũng chỉ khoảng 15 triệu/tháng mà thôi. Do đó, nếu vay ngân hàng lên tới 3,8 tỷ đồng thì gia đình anh H. sẽ rơi vào cảnh vỡ nợ ngay tháng đầu tiên. Mọi rủi ro như ốm đau, thất nghiệp hay lãi suất tăng nhẹ cũng sẽ đẩy gia đình vào ngõ cụt.
Theo các chuyên gia bất động sản, với hoàn cảnh làm việc tại Ba Đình - Hoàn Kiếm và số vốn 2,2 tỷ, việc cố mua nhà 6 tỷ ở vùng ven là sai lầm kép: Vừa kiệt quệ tài chính, vừa giảm sút chất lượng sống do di chuyển.
"Thay vì chạy theo giấc mơ sở hữu 'sổ đỏ' bằng mọi giá, gia đình nên cân nhắc mua chung cư đã qua sử dụng tại các quận cận trung tâm (như Hoàng Mai, Long Biên - khu vực gần cầu Chương Dương) với tầm giá 4 tỷ đồng, hoặc tiếp tục thuê nhà và dùng vốn để đầu tư/gửi tiết kiệm. Sự an tâm về tài chính và thời gian dành cho gia đình mới là thước đo của hạnh phúc, không phải là diện tích ngôi nhà," một chuyên gia tài chính cá nhân nhận định.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án gồm 3 tòa nhà cao 13 tầng, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cung ứng khoảng 612 căn, diện tích từ 70 - 77 m2.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Mạnh Cường vừa ký Quyết định về việc giải thể Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 26/11.
Theo thông tin từ Công an tỉnh Khánh Hoà phát đi cảnh báo hình thức “Phiếu đặt chỗ thiện chí”, “Phiếu đăng ký giữ chỗ” tại các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán hoặc dự án không có thật.
Nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua cho phép Thành phố áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ cho việc tái định cư và tạm cư khi triển khai các dự án nói chung và dự án cải tạo chung cư cũ nói riêng.
Thanh tra TP Hải Phòng vừa ban hành kết luận thanh tra đối với 4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó, thanh tra kiểm tra xác suất 155 hồ sơ, xác định có một số trường hợp nhà ở xã hội đã được bán không đúng đối tượng.
TP Hà Nội sẽ áp dụng bảng giá đất mới từ 1/1/2026, trong đó mức đất ở cao nhất ở khu trung tâm hơn 700 triệu đồng một m2.
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định.
UBND TPHCM vừa có văn bản giao các sở, ban ngành liên quan sớm hoàn thiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất cho 7 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến thực hiện trong năm 2026.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch để bổ sung sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Khu đô thị Tây Lam Hạ đối với Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái phía Đông TP Hoa Lư (cũ). Liên danh trúng thầu gồm: Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương, Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Hồng Phong và Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Anh.
TP Hải Phòng vừa thông báo thu hồi 25.297m2 đất ven biển Đồ Sơn thuộc khu B của dự án khách sạn quốc tế Đồ Sơn do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội quản lý. Thành phố cho biết khu đất thuộc trường hợp bị thu hồi vì vi phạm pháp luật về đất đai.
Chiều 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15, văn bản đang tạo khung khổ cho các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.
Tỉnh Vĩnh Long vừa công bố danh mục mời gọi đầu tư giai đoạn 2025 – 2030, trong đó có 8 dự án hạ tầng KCN với tổng quy mô gần 1.600 ha; kêu gọi nhà đầu tư xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội gồm 1.200 căn hộ, tổng vốn hơn 1.500 tỉ đồng.
Tính đến cuối quý III/2025, tổng giá trị hàng tồn kho của 104 doanh nghiệp bất động sản niêm yết đã tăng mạnh lên gần 499 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 26% so với đầu năm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 5583/QĐ-UBND ngày 12/11/2025 về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị E2-3 tại các xã Phúc Thịnh, Thư Lâm, thành phố Hà Nội.
Theo kết luận thanh tra, 4 dự án được TTCP tiến hành thanh tra nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc bao gồm: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái Tràng An (Dự án CSHT Tràng An). Dự án phát triển khu cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính (Dự án CSHT Bái Đính). Dự án cải tạo, nâng cấp đê Hữu Sông Đáy, tỉnh Ninh Bình (Dự án đê Hữu Sông Đáy). Dự án Xây dựng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình (Dự án Bệnh viện Sản Nhi).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?