Trong tháng 4/2022, nhà đầu tư cần tỉnh táo phân tích thị trường, sàng lọc, chọn những cổ phiếu của doanh nghiệp có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt và mức độ định giá hợp lý mới có nhiều cơ hội chiến thắng.
Cổ phiếu vận tải biển đồng loạt “dậy sóng”
Theo quy hoạch cảng biển đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng công suất dự kiến đạt 6%/năm. Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, tổng năng lực đáp ứng thông quan hàng hóa đến năm 2030 đạt 1,140 – 1,423 triệu tấn (trong đó container từ 38 – 47 triệu TEU). So với sản lượng thông quan năm 2021 là 706 triệu tấn và 24 triệu TEU, tổng công suất hệ thống cảng biển được kỳ vọng sẽ tăng trung bình 6%/năm giai đoạn 2021 – 2030.
Vận tải biển đang hồi phục nhanh chóng
Theo đó, trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Mirae Asset đã đánh giá doanh thu đến từ dịch vụ vận tải biển sẽ tăng trưởng quanh mức trung bình 9%/năm trong giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, các doanh nghiệp chủ chốt ngành vận tải biển có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với các năm trước, như SGP, STG, GMD, CDN,...
Có nhiều lý do mà các nhà đầu tư nên cân nhắc nhóm cổ phiếu này.
Thứ nhất, thu hút FDI tiếp tục tăng trưởng: Hiện tượng này đã bắt đầu từ năm 2021 với số dự án FDI công nghiệp chế biến, chế tạo còn hiệu lực đạt 15.592 dự án (tăng 3%) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 242 tỷ USD (tăng 6.8%). Mặc dù tốc độ tăng trưởng số lượng dự án chậm nhưng đây là tín hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng về vốn đầu tư có sự cải thiện khi dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế mở cửa.
Thứ hai, hoạt động sản xuất cải thiện: Từ tháng 11/2021 đến tháng 2/2022, cả 2 chỉ số PMI và IIP liên tục cho thấy tín hiệu cải thiện mạnh. Cụ thể, PMI tháng 2/2022 đạt mức 54.3, duy trì ở mức trên 50 trong 5 tháng liên tiếp tính từ tháng 10/2021. IIP tháng 2/2022 ước tăng 8.5% cùng kỳ, ghi nhận tháng thứ 4 liên tiếp tăng trưởng so với cùng kỳ.
Thứ ba, vận tải thủy phục hồi: Hoạt động vận tải thủy đường biển và thủy nội địa 2021 ghi nhận hồi phục so với 2020. Cụ thể, khối lượng hàng hóa vận tải đường biển và thủy nội địa ước đạt lần lượt 85 triệu tấn (tăng 3.3%) và 315.5 triệu tấn giame 6,4%), cải thiện đáng kể so với mức giảm 2.3% và 9.6% trong năm 2020.
Thứ tư, tình hình kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hồi phục: GDP các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật, Trung Quốc được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 và 2023.
Những mã cổ phiếu vẫn tiếp tục giữ “phong độ”
Những mã cổ phiếu nào vẫn "đáng tin" trong tháng 4/2022
IDC - Tổng công ty IDICO:
Tổng Công ty IDICO vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2022 đầy tham vọng với tổng doanh thu mục tiêu 3.347 tỷ đồng, gấp gần gấp 3 lần cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu tăng 83% đạt 2.333 tỷ đồng. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu doanh nghiệp dự kiến lên đến 66%, cao hơn mức 35% của năm trước.
Trên cơ sở đó, IDICO vẫn giữ nguyên kế hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 40%, ngang ngửa kế hoạch của năm 2021, bao gồm 30% được chi bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.
Báo cáo mới đây của SSI đưa ra quan điểm tích cực về IDICO trong năm 2022 nhờ hoạt động cho thuê khu công nghiệp, IDICO sẽ thực hiện hồi tố việc ghi nhận từ đều trong 50 năm sang ghi nhận 1 lần đối với khu công nghiệp Nhơn Trạch V và Phú Mỹ II. SSI dự báo lợi nhuận từ hai khu công nghiệp này đạt mức 1.600 tỷ đồng.
HAH - Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An:
Kỳ vọng giá cước vận tải container thế giới và nội địa sẽ duy trì ở mức cao sang năm 2023 do gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài. Trong khi đó, HAH đang tích cực mở rộng đội tàu và mở mới tuyến vận tải quốc tế, điển hình là tàu Marine Bia và Anbien Bay, bàn giao trong tháng 4 và tháng 2, tổng công suất tăng 30% so với năm 2021.
Trong bối cảnh giá dầu đang có xu hướng tăng mạnh trong năm 2022, HAH đã tăng số tàu cho thuê lên 4/8 tàu (không chịu chi phí nhiên liệu), giúp giảm tỷ lệ chi phí nhiên liệu/doanh số xuống 23% trong năm 2021. Bên cạnh đó, HAH có thể tăng phụ phí nhiên liệu để bù đắp chi phí gia tăng. SSI ước tính lãi ròng công ty mẹ sẽ đạt 744 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 67% và 902 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 21% so với năm trước.
TCH - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy:
Trong giai đoạn 2022 - 2025, TCH dự kiến khởi động 3 dự án lớn gồm: Thành phố mới Hoàng Huy (65 ha), Hoàng Huy Green River (62 ha) và dự án Thủy Nguyên (95 ha). Đây đều là những dự án quy mô lớn nên các chuyên gia đánh giá triển vọng của Công ty trong thời gian tới có thể thay đổi đáng kể do giá đất và bất động sản ở Hải Phòng đang rất tích cực.
Năm 2022, việc IPO của công ty con CRV, đơn vị nắm giữ nhiều dự án bất động sản của tập đoàn, cũng sẽ là một biến số có lợi. TCH có đủ nguồn lực tài chính với số tiền gần 8.000 tỷ đồng để triển khai các dự án của mình và mua thêm các quỹ đất mới.
HPG - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát:
Trong 2 tháng đầu năm 2022, sản lượng của HPG tăng trưởng tích cực nhờ sự phục hồi hoạt động xây dựng tại thị trường trong nước, đầu tư công và nhu cầu xuất khẩu tốt. Bên cạnh đó, giá thép có dấu hiệu phục hồi từ 5 – 10% từ mức đáy cùng giá nguyên vật liệu. HPG cũng được đánh giá có biên lợi nhuận ổn định nhất trong ngành.
MWG - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động:
Công ty cổ phần chứng khoán SSI ước tính tổng doanh thu và lợi nhuận cho năm 2022 lần lượt đạt 141.593 tỷ đồng (tăng 15%) và 6.875 tỷ đồng (tăng 40%). Doanh thu chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại bởi kinh tế đang phục hồi, cả nước mở cửa.
DGC - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang:
Theo các chuyên gia, giá bán photpho vàng có thể tăng trưởng 20% trong năm 2022 nhờ nhu cầu cao từ các nhà sản xuất chíp. Do đó, DGC sẽ tiếp tục duy trì vận hành nhà máy trong giờ cao điểm, giúp tăng sản lượng photpho vàng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. SSI ước tính, trong năm 2022, doanh thu công ty có thể đạt 12.400 tỷ đồng, tăng 30% và lợi nhuận có thể đạt 3.700 tỷ đồng, tăng 48%.
PNJ - Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận:
Năm 2022, SSI đánh giá PNJ có thể tăng trưởng lợi nhuận lên đến 42,5% so với năm 2021. Đáng chú ý, căng thẳng Nga - Ukraine có thể góp phần đẩy giá vàng tăng mạnh trong trung hạn – một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và vàng miếng của PNJ. Trong tháng 1/2022,
Về tình hình kinh doanh từ đầu năm đến nay, PNJ ghi nhận doanh thu thuần trong tháng 2/2022 đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 26,5% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tháng này đạt 252 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 1/2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.476 tỷ đồng, tăng 60,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 270 tỷ đồng, tăng 60,7%, do sự tăng trưởng vượt bậc từ kênh bán lẻ trong bối cảnh vẫn còn dịch bệnh.
Như vậy, so với kết quả đạt được của tháng 1/2022, doanh thu thuần tháng 2/2022 của PNJ tăng 3,5%, nhưng lãi sau thuế giảm 7%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 7.066 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 522 tỷ đồng, lần lượt tăng 41% và 37% so với cùng kỳ năm 2021.
VPB - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng:
SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm 2022 của VPB đạt 18.900 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng đó khoảng 17.000 tỷ đồng đến từ ngân hàng mẹ. Động lực chính cho tăng trường là nền kinh tế mở cửa trở lại và đặc biệt là sự trở lại của của mảng tài chính tiêu dùng. Bên cạnh đó, VPB cho biết có kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cho cổ đông chiến lược nước ngoài trong năm 2022.
Hai mã cổ phiếu đáng theo dõi
Nhà đầu tư sàng lọc kỹ hơn trong tháng 4 trước nhiều thông tin trái chiều
VCR - Vinaconex ITC:
Sau 5 năm gần đây đều nhận thua lỗ, Vinaconex ITC bất ngờ lên kế hoạch chuyển lãi trăm tỷ. Vinaconex ITC đã có những tín hiệu lạc trong hoạt động đầu tư năm vừa qua. Công ty đã hoàn thành thủ tục cấp đổi quyết định giao đất, cơ bản hoàn thành việc xây dựng 99/99 lô biệt thự khu A1, cơ bản hoàn thành xây dựng khu văn phòng điều hành Dự án Cát bà Amatina.
Năm 2022, Công ty tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý quan trọng của Dự án, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, hoàn thiện bàn giao cho khách hàng. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý của Dự án; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án bao gồm: san, nền, hệ thống đường giao thông và cầu,…; đầu tư xây dựng các công trình nhà liền kề, biệt thự song lập trong giai đoạn 1; khởi công xây dựng khối cao tầng hỗn hợp.
Đáng chú ý, mới đây, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex – mã VCG) đã đăng ký mua thêm 57,82 triệu cổ phiếu VCR để gia tăng tỷ lệ sở hữu. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thoả thuận từ 31/3 đến 29/4/2022. Hiện Vinaconex đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 49,28 triệu cổ phiếu VCR (tỷ lệ 23,47%). Nếu giao dịch thành công, Vinaconex sẽ trở thành công ty mẹ của Vinaconex ITC với tổng lượng sở hữu 107,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 51%).
VSN – Vissan:
Đặt mục tiêu lãi trước thuế 170 tỷ đồng năm 2022, không chia cổ tức năm 2021, Vissan tiếp tục thực hiện dự án Di dời và đổi mới công nghệ nhà máy Vissan, gồm 2 cụm công trình, với tổng mức đầu tư hơn 1.587 tỷ đồng.
Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Vissan năm 2021 bao gồm thịt tươi sống (thịt heo, thịt bò) và thực phẩm chế biến. Vissan cho biết, năm 2021 vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến người tiêu dùng "thắt chặt chi tiêu", sức mua giảm mạnh. Bên cạnh đó lực lượng lao động thiếu hụt do phát sinh các trường hợp F0,F1 đã làm giảm sản lượng chung so với cùng kỳ. Ngoài ra giá nguyên liệu đầu vào tăng, phát sinh nhiều chi phí khác trong công tác phòng chống dịch bệnh dẫn tới lợi nhuận giảm sút. Khi kinh tế phục hồi, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân sẽ dần trở lại như trước.
Bên cạnh tiếp tục thực hiện các dự án phục vụ phát triển sản xuất của công ty, năm 2022 công ty tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm soát chi phí, ổn định nguồn nguyên liệu, tiếp tục tái cấu trúc ngành hàng thực phẩm tươi sống, đẩy mạnh công tác thị trường… Theo đó, Vissan đặt mục tiêu đạt 5.000 tỷ đồng tổng doanh thu năm 2022, tăng 16% so với thực hiện năm 2021, trong đó doanh thu thuần dự kiến đạt 4.974 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 9% về mức 170 tỷ đồng. Về sản lượng, dự kiến mặt hàng tươi sống tăng 20% lên 18.448 tấn và thực phẩm chế biến tăng 18% lên 28.000 tấn các loại.
Theo reuters đưa tin, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định những lời đe dọa áp thuế bổ sung ở mức cao không phải là phương thức đúng đắn khi tiếp cận với Bắc Kinh, thông cáo phát đi hôm nay (12/10).
- Đối tượng áp dụng là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Ngày 10/10, CTCP iPOS công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận, hiện tượng “mở nhanh - đóng nhanh - học nhanh” đang lan rộng, đặc biệt ở nhóm cửa hàng nhỏ. Nhiều mô hình thử nghiệm chỉ tồn tại 2–3 tháng...
Chính phủ Philippines đề xuất kéo dài lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo đến tháng 4/2026 nhưng sẽ cho phép nhập gạo trong một tháng vào tháng Giêng của năm tới
Theo Vasep, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông năm 2025 đầy biến động, khi các yếu tố như xung đột địa chính trị, chi phí logistics tăng, cùng yêu cầu về tiêu chuẩn Halal và chuỗi truy xuất nguồn gốc trở thành “thước đo sống còn” đối với các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu.
Dựa theo diễn biến này, nhiều ý kiến nhận định giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể đồng loạt giảm. Cụ thể giá xăng RON95 có thể giảm khoảng hơn 600 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm khoảng 600 đồng/lít; dầu diesel có thể giảm khoảng hơn 400 đồng/lít.
Thị trường nông sản toàn cầu khởi sắc trong phiên giao dịch 8/10, với 6/7 mặt hàng tăng giá. Trong đó, đậu tương tiếp tục dẫn dắt đà hồi phục, tăng hơn 0,7% lên 378,2 USD/tấn.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?