Nhiều mẫu mã ô tô Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, giá bán cạnh tranh… chỉ tạo sự chú ý, hút khách trong thời gian đầu vào Việt Nam.
Xe Trung Quốc nhập khẩu giảm mạnh
Theo Thanh niên, ô tô sản xuất từ Thái Lan chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng thứ hai của năm 2021, trong khi ô tô nhập từ Trung Quốc bắt đầu có xu hướng sụt giảm.
Ô tô sản xuất từ Thái Lan chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đang từng bước lấy lại đà tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 và doanh số bán hàng sụt giảm trong tháng trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2021.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 2.2021, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 10.039 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 209 triệu USD. Kết quả này, tăng gần 1.700 xe tương đương 20,3% nhưng kim ngạch nhập khẩu ô tô lại giảm 1,6% so với tháng đầu năm 2021.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gia tăng. Trong số này, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn áp đảo với 6.922 xe (tương đương 69% tổng lượng ô tô nhập khẩu) được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá gần 127 triệu USD. Điều này cho thấy nhu cầu với ô tô du lịch dưới 9 chỗ tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục gia tăng.
Tháng 2.2021, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 10.039 ô tô nguyên chiếc các loại.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, xe Trung Quốc giảm mạnh
Ô tô sản xuất, lắp ráp từ Thái Lan vẫn chiếm đa số trong tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2.2021. Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải Quan cho thấy DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 5.196 ô tô nguyên chiếc các loại từ Thái Lan, tăng 855 xe so với tháng 1.2021 và chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2.2021.
Tính bình quân, mỗi chiếc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan có giá khoảng 19.563 USD, chưa bao gồm thuế, phí. Trong đó, chủ yếu là xe bán tải, SUV 7 chỗ, hatchback 5 cửa và một số mẫu sedan hạng B, C…
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia cũng chiếm 3.300 xe, tương đương trị giá nhập khẩu đạt 40.078 USD. Phần lớn trong số đó là xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, ô tô cỡ nhỏ hạng A…
Như vậy, lượng xe từ Thái Lan, Indonesia… nhập khẩu vào Việt Nam chiếm 8.400 xe với tổng giá trị ước tính lên tới 141 triệu USD. Điều này xuất phát từ việc ô tô nguyên chiếc sản xuất từ các quốc gia trong khu vực ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đang được hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Đáng chú ý, sau 3 tháng liên tiếp tăng trưởng, ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Trung Quốc bắt đầu có xu hướng sụt giảm. Lượng xe Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam, gồm cả ô tô du lịch, ô tô tải… đạt 589 xe, giảm gần 60% (tương đương 874 xe) so với tháng 1.2021. Đây là tháng đầu tiên trong vòng 3 tháng trở lại đây, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt dưới 1.000 xe/tháng.
Lượng xe từ Thái Lan, Indonesia… nhập khẩu vào Việt Nam chiếm 8.400 xe với tổng giá trị ước tính lên tới 141 triệu USD
Thực tế, nhiều mẫu mã ô tô Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, giá bán cạnh tranh… chỉ tạo sự chú ý với người tiêu dùng trong giai đoạn đầu vào Việt Nam. Vấn đề chất lượng, an toàn… vẫn là những yếu tố khiến khách hàng e ngại khi lựa chọn, gắn bó với ô tô Trung Quốc.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2021, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 18.367 chiếc, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tăng 13%; ô tô vận tải tăng 25%.
Những cú ồn ào rồi tắt lịm
Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2020, vietnamnet.vn đã đưa ra nhận định về ô tô Trung Quốc giá rẻ đổ về Việt Nam chỉ là những cú ồn ào rồi tắt lịm.
Ô tô Trung Quốc được quan tâm nhất là chiếc BEIJING X7, được một doanh nghiệp tại Hải Phòng nhập về. Xe có 3 phiên bản, giá từ 528-688 triệu đồng. BEIJING X7 gây được sự chú ý từ khách hàng bởi sự hiện đại, tiện nghi như xe sang nhưng lại có mức giá rẻ như xe phổ thông hạng B tại thị trường Việt Nam.
Ô tô con của Trung Quốc không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam.
Được xếp cùng phân khúc với các mẫu Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson,... nhưng BEIJING X7 có kích thước nhỉnh hơn và sở hữu nhiều trang bị tiện nghi, công nghệ hiện đại. Nội thất da napan, cụm đồng hồ nối liền với màn hình giải trí trung tâm, tay nắm cửa thiết kế chìm, tự động lồi ra khi mở cửa, hệ thống chỉ đường và liên lạc giữa các xe, nhận diện khuôn mặt,... cùng một loạt trang bị an toàn, trong đó có đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông.
Doanh nghiệp phân phối xe Trung Quốc cho biết, trong số các xe nhập về từ trước đến nay Zotye Z8 có doanh số bán cộng dồn lớn nhất, lên tới hàng trăm chiếc tính từ 2017. Các mẫu Baic BJ40, Brilliance V7,... vẫn có khách mua nhưng số lượng ít hơn.
Đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” dù mới, đẹp, nhiều công nghệ, giá lại rẻ.
Mặc dù có doanh số bán rất thấp, chưa tới 1.000 xe mỗi năm, nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam.
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?