Thứ Năm, 07/08/2025 21:55
Tin mới
  • Bộ Quốc phòng thông tin chi tiết về Lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình sáng 2/9

  • CenLand (CRE): Lợi nhuận tăng gần 417%, hàng tồn kho tăng 79%

  • Sẽ có hơn 1 sàn giao dịch tài sản mã hóa?

  • VN-Index lại phá đỉnh lịch sử

  • Thanh Hóa sắp đấu 56 lô đất, khởi điểm cao nhất 1,2 tỷ đồng/lô

  • Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cà Mau

  • Bảo hiểm xã hội TP HCM đề xuất hỗ trợ người từ 45-60 tuổi tham gia BHXH tự nguyện thêm 20%

  • Bắc Ninh triển khai miễn giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại 7 dự án đầu tiên

  • Họp báo Chính phủ: Đề xuất 2 phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

  • Nước láng giềng là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam

  • Novaland được cổ đông chấp thuận các phương án tái cấu trúc nợ, vốn điều lệ dự kiến tăng gần 22.700 tỷ đồng

  • HAGL của 'bầu Đức' vừa thoát lỗ luỹ kế lại nhận 'trát phạt'

  • Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) lợi nhuận đi lùi

  • Giá xăng RON95-III tăng vượt ngưỡng 20.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

  • Hạ tầng bứt tốc, quy hoạch mở đường: Eurowindow River Park đón sóng phát triển khu Đông Bắc Thủ đô

  • Một tập đoàn vừa chi 900 tỷ gom đất gần sân bay Long Thành

  • Quảng Trị: 21 dự án điện gió vận hành thương mại với tổng công suất 994,2MW

  • Giá vàng ngày 7/8: Vàng miếng SJC trụ sát trên đỉnh lịch sử, vàng nhẫn cao kỷ lục

  • Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và sữa trong 7 tháng đầu năm

  • 10 nghề dễ bị công nghệ AI thay thế nhất, những công việc nào ít bị ảnh hưởng trí tuệ nhân tạo?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc: Chỉ hút khách thời gian đầu

17:15 |  23/03/2021

Nhiều mẫu mã ô tô Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, giá bán cạnh tranh… chỉ tạo sự chú ý, hút khách trong thời gian đầu vào Việt Nam.

Xe Trung Quốc nhập khẩu giảm mạnh

Theo Thanh niên, ô tô sản xuất từ Thái Lan chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng thứ hai của năm 2021, trong khi ô tô nhập từ Trung Quốc bắt đầu có xu hướng sụt giảm.

Ô tô sản xuất từ Thái Lan chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đang từng bước lấy lại đà tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 và doanh số bán hàng sụt giảm trong tháng trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2021.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 2.2021, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 10.039 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 209 triệu USD. Kết quả này, tăng gần 1.700 xe tương đương 20,3% nhưng kim ngạch nhập khẩu ô tô lại giảm 1,6% so với tháng đầu năm 2021.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gia tăng. Trong số này, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn áp đảo với 6.922 xe (tương đương 69% tổng lượng ô tô nhập khẩu) được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá gần 127 triệu USD. Điều này cho thấy nhu cầu với ô tô du lịch dưới 9 chỗ tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Tháng 2.2021, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 10.039 ô tô nguyên chiếc các loại.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, xe Trung Quốc giảm mạnh
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, xe Trung Quốc giảm mạnh

Ô tô sản xuất, lắp ráp từ Thái Lan vẫn chiếm đa số trong tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2.2021. Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải Quan cho thấy DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 5.196 ô tô nguyên chiếc các loại từ Thái Lan, tăng 855 xe so với tháng 1.2021 và chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2.2021.

Tính bình quân, mỗi chiếc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan có giá khoảng 19.563 USD, chưa bao gồm thuế, phí. Trong đó, chủ yếu là xe bán tải, SUV 7 chỗ, hatchback 5 cửa và một số mẫu sedan hạng B, C…

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia cũng chiếm 3.300 xe, tương đương trị giá nhập khẩu đạt 40.078 USD. Phần lớn trong số đó là xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, ô tô cỡ nhỏ hạng A…

Như vậy, lượng xe từ Thái Lan, Indonesia… nhập khẩu vào Việt Nam chiếm 8.400 xe với tổng giá trị ước tính lên tới 141 triệu USD. Điều này xuất phát từ việc ô tô nguyên chiếc sản xuất từ các quốc gia trong khu vực ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đang được hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).

Đáng chú ý, sau 3 tháng liên tiếp tăng trưởng, ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Trung Quốc bắt đầu có xu hướng sụt giảm. Lượng xe Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam, gồm cả ô tô du lịch, ô tô tải… đạt 589 xe, giảm gần 60% (tương đương 874 xe) so với tháng 1.2021. Đây là tháng đầu tiên trong vòng 3 tháng trở lại đây, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt dưới 1.000 xe/tháng.

Lượng xe từ Thái Lan, Indonesia… nhập khẩu vào Việt Nam chiếm 8.400 xe với tổng giá trị ước tính lên tới 141 triệu USD

Thực tế, nhiều mẫu mã ô tô Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, giá bán cạnh tranh… chỉ tạo sự chú ý với người tiêu dùng trong giai đoạn đầu vào Việt Nam. Vấn đề chất lượng, an toàn… vẫn là những yếu tố khiến khách hàng e ngại khi lựa chọn, gắn bó với ô tô Trung Quốc.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2021, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 18.367 chiếc, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tăng 13%; ô tô vận tải tăng 25%.

Những cú ồn ào rồi tắt lịm

Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2020, vietnamnet.vn đã đưa ra nhận định về ô tô Trung Quốc giá rẻ đổ về Việt Nam chỉ là những cú ồn ào rồi tắt lịm.

Ô tô Trung Quốc được quan tâm nhất là chiếc BEIJING X7, được một doanh nghiệp tại Hải Phòng nhập về. Xe có 3 phiên bản, giá từ 528-688 triệu đồng. BEIJING X7 gây được sự chú ý từ khách hàng bởi sự hiện đại, tiện nghi như xe sang nhưng lại có mức giá rẻ như xe phổ thông hạng B tại thị trường Việt Nam.

Ô tô con của Trung Quốc không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam.
Ô tô con của Trung Quốc không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam.

Được xếp cùng phân khúc với các mẫu Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson,... nhưng BEIJING X7 có kích thước nhỉnh hơn và sở hữu nhiều trang bị tiện nghi, công nghệ hiện đại. Nội thất da napan, cụm đồng hồ nối liền với màn hình giải trí trung tâm, tay nắm cửa thiết kế chìm, tự động lồi ra khi mở cửa, hệ thống chỉ đường và liên lạc giữa các xe, nhận diện khuôn mặt,... cùng một loạt trang bị an toàn, trong đó có đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông.

Doanh nghiệp phân phối xe Trung Quốc cho biết, trong số các xe nhập về từ trước đến nay Zotye Z8 có doanh số bán cộng dồn lớn nhất, lên tới hàng trăm chiếc tính từ 2017. Các mẫu Baic BJ40, Brilliance V7,... vẫn có khách mua nhưng số lượng ít hơn.

Đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” dù mới, đẹp, nhiều công nghệ, giá lại rẻ.

Mặc dù có doanh số bán rất thấp, chưa tới 1.000 xe mỗi năm, nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/o-to-nhap-khau-tu-trung-quoc-chi-hut-khach-thoi-gian-dau-d99.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: Thitruongbiz.vn@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.