Ô tô nhập khẩu trong tháng đầu năm 2025 là 7.226 chiếc, tương ứng đạt 163 triệu USD, thấp hơn nhiều so với thực hiện trong tháng 12/2024 với 12.881 chiếc, trị giá đạt 304 triệu USD.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng đầu năm 2025 là 7.226 chiếc, tương ứng đạt 163 triệu USD, tăng thêm 514 chiếc so với cùng kỳ tháng 1/2024.
Tuy nhiên, trong tháng 1/2025, Việt Nam chỉ nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc, giảm gần 44% so với tháng 12/2024, trị giá đạt 304 triệu USD.
Nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 01/2025 vẫn tăng 17% về trị giá và tăng 7,7% về lượng xe (tương ứng tăng 514 chiếc) trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tăng 2,4%, và ô tô vận tải tăng 56,6%.
Trong bối cảnh lượng xe nhập khẩu giảm mạnh, ô tô Trung Quốc lại gây bất ngờ khi vẫn được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam. Theo đó, trong tháng 1/2025, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.595 xe với giá trị kim ngạch đạt 72,7 triệu USD, tăng 37,7% về lượng và tăng 60,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đã đưa Trung Quốc vượt qua Thái Lan trở thành thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn thứ 2, thậm chí còn suýt vượt qua Indonesia để vươn lên dẫn đầu.
Lý giải hiện tượng trên, nhiều nhà phân tích cho rằng, ô tô Trung Quốc có giá trị trung bình cao hơn Thái Lan và Indonesia một phần do Việt Nam nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng từ thị trường này. Bên cạnh đó, xe du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc không còn rẻ, thậm chí nhiều mẫu xe có giá ngang hoặc đắt hơn xe Hàn, Nhật.
Ảnh minh hoạ
Dù lượng ô tô nhập khẩu tháng 1/2025 giảm mạnh so với tháng liền trước, nhưng vẫn tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Điều đó phần nào cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn có thể duy trì đà phát triển tương đối ổn định trong năm 2025. Nhiều nhà phân tích dự báo rằng: Lượng ô tô bán ra thị trường sẽ tăng 8-10% trong năm 2025.
Ở diễn biến khác, từ ngày 1/1/2025, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), mức thuế nhập khẩu ô tô năm 2024 là 39% - 42,5% được giảm xuống 31,2% - 35,4%. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bức tranh chung của thị trường xe ô tô Việt bên cạnh các nước có xe nhập khẩu trong khối ASEAN.
Ngoài ra, theo biểu thuế của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ ngày 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ, Nhật Bản cũng tiếp tục được giảm từ 42% xuống 35%.
Đáng chú ý, hiện tại ở thị trường Việt Nam, các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ EU về hầu hết nằm ở phân khúc xe hạng sang như: Mercedes, Audi, BMW, Land Rover v.v… Đây là phân khúc kén khách nhưng có giá trị cao, vì vậy khi mức thuế giảm sẽ giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn những mẫu xe chất lượng cao so với trước đây.
Bên cạnh việc mang lại cho người tiêu dùng Việt thêm nhiều lựa chọn, các Hiệp định thương mại tự do như các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) còn mang lại nhiều cơ hội cho ngành ô tô Việt Nam thông qua việc giảm thuế và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Cụ thể, Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) với cam kết EU sẽ mở cửa thị trường ô tô cho Việt Nam. Theo đó, ô tô con thuộc nhóm 87023 đang hưởng thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) 10% sẽ giảm về 0% sau 7 năm, còn linh kiện ô tô có thuế nhập khẩu từ 3 - 4% sẽ được cắt bỏ ngay khi EVFTA có hiệu lực.
Có thể nói EVFTA vừa là cơ hội, vừa là thách thức rất lớn cho doanh nghiệp Việt vì không chỉ tạo cơ hội cho việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam mà còn tạo cho xe lắp ráp xuất khẩu sang EU. Những chiếc ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng sẽ hưởng thuế xuất khẩu bằng 0% nếu đạt được tỷ lệ nội địa hóa theo quy định.
Trong khi đó, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ xuống mức 0% (với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên) từ 1/1/2018. Các mẫu ô tô được nhập khẩu từ các nước như: Thái Lan, Indonesia hay Malaysia sẽ có thuế nhập khẩu giảm về 0% với những mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên. Tuy nhiên, thực tế các hãng xe trong nước gặp khó khăn trong xuất khẩu khi chưa đáp ứng được những yêu cầu trên. Đây cũng sẽ là dấu hỏi lớn khi các Hiệp định khác có hiệu lực từ năm 2025.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP ngày 10/02/2025 sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
SPS Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị này nhận được 12 cảnh báo từ Hệ thống an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU đối với các thực phẩm, nông thủy sản xuất khẩu của Việt Nam do vi phạm các quy định của EU dẫn đến bị cảnh báo, thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm.
Nhóm kim loại quý, giá bạc giảm nhẹ 0,18% xuống 32,73 USD/ounce, dù vẫn duy trì ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 10/2024. Giá bạch kim cũng suy yếu 0,51% về 1.043 USD/ounce, nhưng vẫn neo ở vùng giá cao nhất trong hơn ba tháng qua.
Tình trạng lạm phát tiêu dùng tại Mỹ đang tăng mạnh khi Tổng thống Trump đang có nhiều thay đổi đáng kể với các chính sách của nước này. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,5% trong tháng 1, trong đó nhà ở, thực phẩm, xăng dầu dẫn đầu mức tăng giá trên diện rộng.
Thị trường nông sản chứng kiến đà suy yếu của giá đậu tương sau khi báo cáo WASDE công bố. Kết phiên, chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,13% lên mức 2.344 điểm.
Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng kiến sắc xanh phủ kín hầu hết các mặt hàng kim loại sau những thông tin mới nhất về chính sách thuế quan của Mỹ và triển vọng tiêu thụ lạc quan.
Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (3-9/2), giá dầu thô thế giới rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2024 trong bối cảnh lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung căng thẳng trong tương lai.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD.
Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, quý IV/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?