Thứ tư 30/04/2025 07:36
Tin mới
  • Điều gì khiến lợi nhuận 'ông lớn ngành bia' Sabeco 'bốc hơi' gần 22% trong quý I/2025

  • Bắt đầu chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống KRX sau phiên giao dịch ngày 29/4

  • Vụ án Khu dân cư Tân Thịnh: LDG phải hoàn trả hơn 668 tỷ đồng cho khách hàng, cựu chủ tịch lĩnh án

  • Sửa quy định về đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch chứng khoán

  • Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 14,32% kế hoạch

  • Khởi tố thêm 4 bị can vụ án sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả, lộ diện 'phi vụ' chi 150.000 USD nhờ người 'chạy án'

  • Kinh Bắc muốn làm khu đô thị tại Hưng Yên với mức tổng giá trị vượt trên 10% tổng tài sản của công ty

  • Vinamilk chốt ngày chia cổ tức, tiền mặt 20%

  • 31 doanh nghiệp được SCIC thoái vốn đợt đầu tiên của năm 2025

  • VietABank: Lợi nhuận tăng 20%, dự kiến tăng vốn điều lệ lên 11,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2025

  • Vi phạm công bố thông tin và giao dịch với bên liên quan, Cơ Điện Lạnh (REE) bị xử phạt

  • Chứng khoán FPT chốt ngày chia cổ tức dự chi khoảng 153 tỷ đồng

  • Cà phê Arabica có phiên thứ 5 tăng giá liên tiếp

  • Giá đậu tương quay đầu phục hồi

  • Vincom Retail (VRE) báo lãi sau thuế quý I/2025 'khủng', ghi nhận gần 7 tỷ đồng lãi từ tiền gửi, tiền cho vay

  • Cao tốc qua Hà Tĩnh đủ điều kiện thông xe từ 18h hôm nay

  • VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 105.000 tỷ đồng vào năm 2029, muốn mua công ty bảo hiểm nhân thọ

  • Đầu tư Nam Long đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 701 tỷ đồng năm 2025

  • Lãnh đạo liên quan nhóm GELEX được đề cử vào HĐQT Eximbank

  • Novaland lại chậm thanh toán hàng trăm tỷ đồng nợ trái phiếu

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 1 giảm gần 44% so với tháng 12/2024

19:44 |  14/02/2025

Ô tô nhập khẩu trong tháng đầu năm 2025 là 7.226 chiếc, tương ứng đạt 163 triệu USD, thấp hơn nhiều so với thực hiện trong tháng 12/2024 với 12.881 chiếc, trị giá đạt 304 triệu USD.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng đầu năm 2025 là 7.226 chiếc, tương ứng đạt 163 triệu USD, tăng thêm 514 chiếc so với cùng kỳ tháng 1/2024.

Tuy nhiên, trong tháng 1/2025, Việt Nam chỉ nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc, giảm gần 44% so với tháng 12/2024, trị giá đạt 304 triệu USD.

Nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 01/2025 vẫn tăng 17% về trị giá và tăng 7,7% về lượng xe (tương ứng tăng 514 chiếc) trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tăng 2,4%, và ô tô vận tải tăng 56,6%.

Trong bối cảnh lượng xe nhập khẩu giảm mạnh, ô tô Trung Quốc lại gây bất ngờ khi vẫn được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam. Theo đó, trong tháng 1/2025, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.595 xe với giá trị kim ngạch đạt 72,7 triệu USD, tăng 37,7% về lượng và tăng 60,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đã đưa Trung Quốc vượt qua Thái Lan trở thành thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn thứ 2, thậm chí còn suýt vượt qua Indonesia để vươn lên dẫn đầu.

Lý giải hiện tượng trên, nhiều nhà phân tích cho rằng, ô tô Trung Quốc có giá trị trung bình cao hơn Thái Lan và Indonesia một phần do Việt Nam nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng từ thị trường này. Bên cạnh đó, xe du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc không còn rẻ, thậm chí nhiều mẫu xe có giá ngang hoặc đắt hơn xe Hàn, Nhật.

Ảnh minh hoạ

Dù lượng ô tô nhập khẩu tháng 1/2025 giảm mạnh so với tháng liền trước, nhưng vẫn tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Điều đó phần nào cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn có thể duy trì đà phát triển tương đối ổn định trong năm 2025. Nhiều nhà phân tích dự báo rằng: Lượng ô tô bán ra thị trường sẽ tăng 8-10% trong năm 2025.

Ở diễn biến khác, từ ngày 1/1/2025, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), mức thuế nhập khẩu ô tô năm 2024 là 39% - 42,5% được giảm xuống 31,2% - 35,4%. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bức tranh chung của thị trường xe ô tô Việt bên cạnh các nước có xe nhập khẩu trong khối ASEAN.

Ngoài ra, theo biểu thuế của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ ngày 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ, Nhật Bản cũng tiếp tục được giảm từ 42% xuống 35%.

Đáng chú ý, hiện tại ở thị trường Việt Nam, các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ EU về hầu hết nằm ở phân khúc xe hạng sang như: Mercedes, Audi, BMW, Land Rover v.v… Đây là phân khúc kén khách nhưng có giá trị cao, vì vậy khi mức thuế giảm sẽ giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn những mẫu xe chất lượng cao so với trước đây.

Bên cạnh việc mang lại cho người tiêu dùng Việt thêm nhiều lựa chọn, các Hiệp định thương mại tự do như các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) còn mang lại nhiều cơ hội cho ngành ô tô Việt Nam thông qua việc giảm thuế và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) với cam kết EU sẽ mở cửa thị trường ô tô cho Việt Nam. Theo đó, ô tô con thuộc nhóm 87023 đang hưởng thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) 10% sẽ giảm về 0% sau 7 năm, còn linh kiện ô tô có thuế nhập khẩu từ 3 - 4% sẽ được cắt bỏ ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Có thể nói EVFTA vừa là cơ hội, vừa là thách thức rất lớn cho doanh nghiệp Việt vì không chỉ tạo cơ hội cho việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam mà còn tạo cho xe lắp ráp xuất khẩu sang EU. Những chiếc ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng sẽ hưởng thuế xuất khẩu bằng 0% nếu đạt được tỷ lệ nội địa hóa theo quy định.

Trong khi đó, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ xuống mức 0% (với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên) từ 1/1/2018. Các mẫu ô tô được nhập khẩu từ các nước như: Thái Lan, Indonesia hay Malaysia sẽ có thuế nhập khẩu giảm về 0% với những mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên. Tuy nhiên, thực tế các hãng xe trong nước gặp khó khăn trong xuất khẩu khi chưa đáp ứng được những yêu cầu trên. Đây cũng sẽ là dấu hỏi lớn khi các Hiệp định khác có hiệu lực từ năm 2025.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/o-to-nhap-khau-nguyen-chiec-thang-1-giam-gan-44-so-voi-thang-12-2024-d27129.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.