Quang cảnh buổi Họp báo
Quang cảnh buổi Họp báo

Tham dự Họp báo có các đồng chí: Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học; Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn; Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh; PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Dự kiến có hơn 350 đại biểu tham dự Hội thảo, trong đó, có đại diện các Ủy ban của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Đại biểu thành phố Hà Nội có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các ban Đảng của Thành ủy, các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, Hội thảo thu hút sự tham gia, đóng góp ý tưởng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đến từ hơn 80 Đại học, Trường đại học, Cao đẳng và Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc tổ chức được buổi Hội thảo này cũng chính là điểm đặc thù, thuận lợi riêng có của Thủ đô Hà Nội đối với việc huy động nguồn lực chất xám ngay tại địa bàn Thủ đô cho công tác Quy hoạch Thủ đô nói riêng và phát triển Thủ đô nói chung.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh thông tin tại buổi Họp báo

Phát biểu tại Họp báo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh cho biết, Hội thảo sẽ tập trung góp ý các kết quả nghiên cứu bước đầu đối với Quy hoạch Thủ đô của Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô; đề xuất các ý tưởng quy hoạch, phát triển Thủ đô, góp phần cụ thể hoá các nội dung gợi ý của Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thông qua tháng 4/2023.

Nội dung Hội thảo tập trung vào các vấn đề chính như phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của Thủ đô Hà Nội. Trong đó, tập trung làm rõ các điểm đặc thù của Thủ đô, đặc biệt là lịch sử hình thành và phát triển, các đặc thù về văn hoá, các đặc điểm địa lý, tự nhiên, môi trường, khí hậu, nguồn nhân lực… để xác định được những tiềm năng, lợi thế riêng có của Hà Nội, đồng thời, làm rõ những điểm không thuận lợi trong phát triển Thủ đô.

Hội thảo cũng phân tích, đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hệ thống đô thị và nông thôn, thực trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật, quản lý và bảo vệ môi trường; góp phần đánh giá được các kết quả đã đạt được và xác định được những điểm nghẽn làm hạn chế sự phát triển của Thủ đô trong những năm qua.

Phóng viên cơ quan báo chí đặt câu hỏi về Hội thảo

Đồng thời, gợi ý định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tập trung gợi ý các quan điểm phát triển Thủ đô, mục tiêu phát triển Thủ đô, các khâu đột phá; các phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và các giải pháp thực hiện Quy hoạch theo một số nội dung quan trọng định hướng phát triển Thủ đô đã được các chuyên gia nghiên cứu, gợi ý.

Đồng chí Lê Ngọc Anh cho biết, thông qua Hội thảo tiếp thu trí tuệ, sự sáng tạo của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ, đảng viên, giảng viên các Đại học, trường Đại học, Học viện, trường Cao đẳng vào xây dựng định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên của các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trên địa bàn thành phố Hà Nội đề xuất các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước, triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 05/5/2022, của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045”.

PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trao đổi tại Họp báo

Tại Họp báo, đại diện Ban tổ chức Hội thảo đã trả lời làm rõ các nội dung phóng viên các cơ quan báo chí quan tâm liên quan đến công tác tổ chức hội thảo; đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo lần này với hơn 60 tham luận gửi đến về quan điểm chung phát triển Thủ đô; về quan điểm về tổ chức không gian; về hình ảnh Thủ đô trong tương lai. Trong đó, về quan điểm về tổ chức không gian gồm 3 quan điểm chính; 5 không gian; chú trọng đến việc hài hoà, hợp lý, có bản sắc của Thủ đô di sản nghìn năm văn hiến.

Là đơn vị Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô, PGS.TS Bùi Đức Thọ cho biết khó khăn lớn nhất khi tham gia lập quy hoạch là quỹ thời gian không nhiều nhưng khối lượng công việc rất lớn. Vì thế, các đơn vị phải thường xuyên phối hợp hiệu quả nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng của quy hoạch để trình Thành ủy Hà Nội dự thảo và sẽ được trình bày tại Hội thảo lần này. Về thuận lợi, PGS.TS Bùi Đức Thọ cho biết, Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội cũng như các đơn vị liên quan để thúc đẩy tiến độ quy hoạch. Các số liệu trong quy hoạch này bảo đảm sự chính xác, góp phần quan trọng trong việc dự báo mô hình phát triển Thủ đô trong tương lai.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học phát biểu tại Họp báo

Phát biểu chỉ đạo tại Họp báo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị liên quan cho hội thảo lần này. Hội thảo lần này được tổ chức sau khi Thành ủy tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” diễn ra tại Trường Đại học Luật Hà Nội mới đây. Điều đó cho thấy Thành ủy Hà Nội luôn quan tâm đến công tác quy hoạch và phát triển Thủ đô trong tương lai.

Đồng chí Phạm Thanh Học cho biết, Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 05/5/2022, của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để phát triển Thủ đô theo từng giai đoạn. Vì thế, Hội thảo này sẽ tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân tiếp tục góp ý xây dựng Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ. Trong đó, các cơ quan báo chí không chỉ tập trung tuyên truyền về Hội thảo mà còn đưa ra những thuận lợi, khó khăn cũng như những đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học về ý tưởng quy hoạch và phát triển Thủ đô trong tương lai.