Dự án năng lượng mặt trời AlpinSolar được thực hiện bởi công ty năng lượng Axpo, chuỗi giảm giá Denner và công ty phân phối điện IWB, đều là các công ty Thụy Sĩ.

Nhà máy năng lượng mặt trời 'cộng sinh' với nhà máy thuỷ điện tại Hồ Muttsee, Thuỵ Sỹ
Lắp đặt 5.000 tấm pin mặt trời tại đập Hồ Muttsee. (Ảnh: Axpo)

Với 5.000 tấm pin điện mặt trời, chiếm gần 1 km, AlpinSolar sẽ sản xuất 3,3 triệu kWh điện mỗi năm, một nửa trong số đó vào mùa đông.

Jeanette Schranz, trưởng nhóm truyền thông về năng lượng tái tạo tại Axpo, giải thích với Reuters rằng: “Một trong những ưu thế của các nhà máy năng lượng mặt trời trên núi cao là vào mùa đông, các cơ sở sản xuất điện năng gấp 3 lần so với một nhà máy tương đương ở vùng trung du. Các tấm pin mặt trời phù hợp với không khí lạnh và có năng suất cao khi ở nhiệt độ thấp.”

Hồ Muttsee, nằm ở bang Glarus, miền trung Thụy Sĩ, không bị ảnh hưởng bởi sương mù do ở độ cao lớn và tuyết phản chiếu ánh sáng mặt trời lên các tấm pin mặt trời.

Đập Hồ Muttsee cũng được biết đến là đập dài nhất ở Thụy Sĩ và cao nhất ở châu Âu ở độ cao 2.500 mét trên mực nước biển. Tại đây cũng chính là nhà máy thuỷ điện Linthal, cũng nằm dưới quyền quản lý của Axpo.

Theo ước tính, khi vận hành hết công suất, nhà máy Linthal có thể sản sinh khoảng 1.450 MW - đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của 1 triệu hộ dân tại Thuỵ Sỹ.

Nhà máy năng lượng mặt trời 'cộng sinh' với nhà máy thuỷ điện tại Hồ Muttsee, Thuỵ Sỹ
Lượng điện năng từ mặt trời sẽ được sản xuất nhiều vào mùa đông bởi vị trí đặc thù của hồ. (Ảnh: Axpo)

Theo tính toán thực tế, sản lượng cao nhất từ AlpinSolar dự kiến vào tháng 2 và tháng 3, nhưng nhìn chung sản lượng của mảng năng lượng mặt trời dự kiến sẽ tương đối cân bằng trong cả năm.

Ước tính, lượng điện năng do AlpinSolar sản xuất đủ để cung cấp cho khoảng 700 hộ gia đình.

Denner đã thiết lập một thỏa thuận mua bán điện dài hạn (PPA) cho nguồn năng lượng của AlpinSolar, đây cũng là PPA đầu tiên của quốc gia này. Tiến trình triển khai đãhoàn tất vào năm 2022 và nhà máy đã đi vào hoạt động.

Axpo cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu lắp đặt 4.200 dự án năng lượng mặt trời ở Thụy Sĩ vào năm 2030.