Nhiều người tiêu dùng tại Mỹ đang bắt đầu đổ xô tích trữ hàng hóa trong bối cảnh lo ngại giá cả sẽ tăng mạnh sau khi vòng thuế nhập khẩu mới được chính quyền ban hành chuẩn bị có hiệu lực.
Người tiêu dùng Mỹ tích trữ hàng hóa. (Ảnh: Reuters)
Tâm lý lo lắng của người tiêu dùng Mỹ trước chính sách thuế của Trump
Tại các siêu thị lớn như Walmart hay Costco, không khó để bắt gặp cảnh người dân chất đầy xe đẩy với các mặt hàng thiết yếu như nước trái cây, đồ hộp, gia vị, bột mì và nước uống. Tâm lý phòng thủ trước nguy cơ suy thoái kinh tế và lạm phát leo thang là nguyên nhân chính khiến nhiều người chọn mua gấp đôi hoặc mua với số lượng lớn để dự trữ.
Trong bối cảnh bất ổn do chính sách thuế mới, việc tích trữ được xem là một cách chuẩn bị chủ động cho những biến động sắp tới trên thị trường tiêu dùng.
Tổ chức Tax Foundation cho biết các loại thuế mới sẽ khiến người dân Mỹ phải gánh tổng cộng 3.100 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, tương đương mức tăng khoảng 2.100 USD tiền thuế cho mỗi hộ gia đình chỉ trong năm 2025.
Dù nhiều người vẫn giữ thái độ chờ đợi, một số lo ngại rằng sự hoảng loạn sẽ kích hoạt làn sóng tích trữ hàng hóa, khi kỳ vọng lạm phát còn tồi tệ hơn trong tương lai, một số người dân chia sẻ với Reuters như vậy.
Manish Kapoor, nhà sáng lập công ty quản lý chuỗi cung ứng GCG gần Los Angeles (Hoa Kỳ), cho biết các biện pháp thuế quan đã gợi lại nỗi lo về những kệ hàng trống trơn từng thấy trong đại dịch, khi đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra tình trạng thiếu hàng và lạm phát.
Kapoor nói: “Chúng tôi đã thấy điều đó trong đại dịch COVID rồi – ai cũng hoảng loạn lao vào mua sạch mọi thứ trên kệ, dù có thực sự cần hay không. Hiện chưa đến mức đó, nhưng người ta lo rằng giá hàng hóa sẽ tăng nên nghĩ tốt hơn là mua sớm.”
Các mặt hàng thiết yếu được ưu tiên mua bao gồm thực phẩm như gạo, nước uống, dầu ăn, ...; đồ dùng cá nhân như kem đánh răng, xà phòng, sữa tắm,....
Lo ngại từ thuế quan của Trung Quốc
Một số người dân Mỹ bày tỏ sự cảm thông với Trung Quốc sau khi ông Trump hôm thứ Hai dọa sẽ áp thêm thuế 50% nếu Bắc Kinh không rút lại các biện pháp trả đũa thuế quan đối với Hoa Kỳ.
Nhiều người tiêu dùng Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp nhiều mặt hàng giá rẻ cho thị trường Hoa Kỳ.
Tâm lý lo ngại về tác động của thuế quan ngày càng lan rộng, đặc biệt trong nhóm người cao tuổi sống bằng thu nhập cố định.
Việc giá cả có nguy cơ tăng vọt khiến họ phải thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu với giá phải chăng, thường là các thương hiệu nội địa có giá rẻ hơn so với các thương hiệu quốc tế.
Nhiều người chuyển sang lựa chọn gói sản phẩm nhỏ hơn, giá thấp hơn so với mức tiêu dùng trước kia để cân đối ngân sách sinh hoạt hàng ngày.
Câu hỏi khác được đặt ra là thế hệ trẻ sẽ đối mặt với thực tế này như thế nào, khi mà cuộc sống ngày càng đắt đỏ và bất ổn.
Trên thị trường ô tô, hoạt động mua sắm cũng có biến động. Một số đại lý ghi nhận doanh số tăng mạnh trong bối cảnh thuế nhập khẩu 25% với xe nguyên chiếc chính thức có hiệu lực từ ngày 3/4.
Tại đại lý Valley Subaru ở Longmont, bang Colorado, doanh số xe hơi đã tăng mạnh trong vài tuần qua. Ông Nic Chuenchit, Giám đốc kinh doanh của đại lý, nói rằng ông không chắc liệu mức tăng đó có đến từ lo ngại của người tiêu dùng về thuế nhập khẩu mới hay không.
Ông Chuenchit chia sẻ với Reuters: “Khách hàng đang bàn tán về thuế, họ hỏi chúng tôi rất nhiều. Tôi tin rằng một số khách hàng vốn định mua xe sau này đã quyết định mua sớm hơn vì sợ giá sẽ tăng do thuế.”
Người tiêu dùng được cho là đang đẩy nhanh quyết định mua xe vì lo ngại giá sẽ tăng thêm do tác động từ chính sách thuế. Các đại lý nhận được nhiều câu hỏi về thuế quan, cho thấy mối quan tâm lớn của thị trường đối với chính sách thương mại mới.
Tuy vậy, giới kinh doanh vẫn tỏ ra lạc quan. Ngành ô tô được đánh giá là có sức chịu đựng tốt qua nhiều giai đoạn khó khăn như khủng hoảng tài chính năm 2008 hay đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn, nhưng nhu cầu mua sắm xe vẫn sẽ tiếp diễn – chỉ là với chi phí lớn hơn mà thôi.
“Ngành này có khả năng chống chịu tốt. Xe hơi vẫn luôn bán được. Người ta vẫn sẽ mua xe, dù có thuế. Chỉ là họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn mà thôi.”, ông Chuenchit nói.
Nhiều doanh nhân và tỷ phú giàu có đang công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông tuyên bố sẽ áp dụng một loạt mức thuế khổng lồ lên các đối tác thương mại của Mỹ. Động thái này khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc và gây lo ngại sâu rộng về tương lai kinh tế.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng để truy tố bị can Vũ Thị Thúy cùng các đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.
Sáng nay (4/11), bão Kalmaegi đã mạnh lên cấp 13, giật cấp 16. Như vậy bão tăng 6 cấp chỉ trong hơn hai ngày. Đêm nay bão vào Biển Đông, trở thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, đổ bộ sớm với cường độ dự báo rất mạnh, khoảng cấp 11-12, giật cấp 14-15.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
Bão Kalmaegi tiếp tục di chuyển nhanh và cường độ mạnh thêm. Dự báo, khoảng sáng 6/11, bão cách bờ biển Gia Lai hơn 400km với cường độ mạnh đến cấp 14, giật cấp 17.
Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TPHCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Trong tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến bảo hiểm, ngân hàng có hiệu lực như: tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025, chuyển tiền từ 500 triệu đồng...
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?