Nhiều người tiêu dùng tại Mỹ đang bắt đầu đổ xô tích trữ hàng hóa trong bối cảnh lo ngại giá cả sẽ tăng mạnh sau khi vòng thuế nhập khẩu mới được chính quyền ban hành chuẩn bị có hiệu lực.
Người tiêu dùng Mỹ tích trữ hàng hóa. (Ảnh: Reuters)
Tâm lý lo lắng của người tiêu dùng Mỹ trước chính sách thuế của Trump
Tại các siêu thị lớn như Walmart hay Costco, không khó để bắt gặp cảnh người dân chất đầy xe đẩy với các mặt hàng thiết yếu như nước trái cây, đồ hộp, gia vị, bột mì và nước uống. Tâm lý phòng thủ trước nguy cơ suy thoái kinh tế và lạm phát leo thang là nguyên nhân chính khiến nhiều người chọn mua gấp đôi hoặc mua với số lượng lớn để dự trữ.
Trong bối cảnh bất ổn do chính sách thuế mới, việc tích trữ được xem là một cách chuẩn bị chủ động cho những biến động sắp tới trên thị trường tiêu dùng.
Tổ chức Tax Foundation cho biết các loại thuế mới sẽ khiến người dân Mỹ phải gánh tổng cộng 3.100 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, tương đương mức tăng khoảng 2.100 USD tiền thuế cho mỗi hộ gia đình chỉ trong năm 2025.
Dù nhiều người vẫn giữ thái độ chờ đợi, một số lo ngại rằng sự hoảng loạn sẽ kích hoạt làn sóng tích trữ hàng hóa, khi kỳ vọng lạm phát còn tồi tệ hơn trong tương lai, một số người dân chia sẻ với Reuters như vậy.
Manish Kapoor, nhà sáng lập công ty quản lý chuỗi cung ứng GCG gần Los Angeles (Hoa Kỳ), cho biết các biện pháp thuế quan đã gợi lại nỗi lo về những kệ hàng trống trơn từng thấy trong đại dịch, khi đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra tình trạng thiếu hàng và lạm phát.
Kapoor nói: “Chúng tôi đã thấy điều đó trong đại dịch COVID rồi – ai cũng hoảng loạn lao vào mua sạch mọi thứ trên kệ, dù có thực sự cần hay không. Hiện chưa đến mức đó, nhưng người ta lo rằng giá hàng hóa sẽ tăng nên nghĩ tốt hơn là mua sớm.”
Các mặt hàng thiết yếu được ưu tiên mua bao gồm thực phẩm như gạo, nước uống, dầu ăn, ...; đồ dùng cá nhân như kem đánh răng, xà phòng, sữa tắm,....
Lo ngại từ thuế quan của Trung Quốc
Một số người dân Mỹ bày tỏ sự cảm thông với Trung Quốc sau khi ông Trump hôm thứ Hai dọa sẽ áp thêm thuế 50% nếu Bắc Kinh không rút lại các biện pháp trả đũa thuế quan đối với Hoa Kỳ.
Nhiều người tiêu dùng Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp nhiều mặt hàng giá rẻ cho thị trường Hoa Kỳ.
Tâm lý lo ngại về tác động của thuế quan ngày càng lan rộng, đặc biệt trong nhóm người cao tuổi sống bằng thu nhập cố định.
Việc giá cả có nguy cơ tăng vọt khiến họ phải thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu với giá phải chăng, thường là các thương hiệu nội địa có giá rẻ hơn so với các thương hiệu quốc tế.
Nhiều người chuyển sang lựa chọn gói sản phẩm nhỏ hơn, giá thấp hơn so với mức tiêu dùng trước kia để cân đối ngân sách sinh hoạt hàng ngày.
Câu hỏi khác được đặt ra là thế hệ trẻ sẽ đối mặt với thực tế này như thế nào, khi mà cuộc sống ngày càng đắt đỏ và bất ổn.
Trên thị trường ô tô, hoạt động mua sắm cũng có biến động. Một số đại lý ghi nhận doanh số tăng mạnh trong bối cảnh thuế nhập khẩu 25% với xe nguyên chiếc chính thức có hiệu lực từ ngày 3/4.
Tại đại lý Valley Subaru ở Longmont, bang Colorado, doanh số xe hơi đã tăng mạnh trong vài tuần qua. Ông Nic Chuenchit, Giám đốc kinh doanh của đại lý, nói rằng ông không chắc liệu mức tăng đó có đến từ lo ngại của người tiêu dùng về thuế nhập khẩu mới hay không.
Ông Chuenchit chia sẻ với Reuters: “Khách hàng đang bàn tán về thuế, họ hỏi chúng tôi rất nhiều. Tôi tin rằng một số khách hàng vốn định mua xe sau này đã quyết định mua sớm hơn vì sợ giá sẽ tăng do thuế.”
Người tiêu dùng được cho là đang đẩy nhanh quyết định mua xe vì lo ngại giá sẽ tăng thêm do tác động từ chính sách thuế. Các đại lý nhận được nhiều câu hỏi về thuế quan, cho thấy mối quan tâm lớn của thị trường đối với chính sách thương mại mới.
Tuy vậy, giới kinh doanh vẫn tỏ ra lạc quan. Ngành ô tô được đánh giá là có sức chịu đựng tốt qua nhiều giai đoạn khó khăn như khủng hoảng tài chính năm 2008 hay đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn, nhưng nhu cầu mua sắm xe vẫn sẽ tiếp diễn – chỉ là với chi phí lớn hơn mà thôi.
“Ngành này có khả năng chống chịu tốt. Xe hơi vẫn luôn bán được. Người ta vẫn sẽ mua xe, dù có thuế. Chỉ là họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn mà thôi.”, ông Chuenchit nói.
Nhiều doanh nhân và tỷ phú giàu có đang công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông tuyên bố sẽ áp dụng một loạt mức thuế khổng lồ lên các đối tác thương mại của Mỹ. Động thái này khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc và gây lo ngại sâu rộng về tương lai kinh tế.
EU đối mặt chỉ trích gay gắt từ tỷ phú Musk sau khi Ủy ban châu Âu (EC) phạt nền tảng X 120 triệu euro (140 triệu USD) vì vi phạm quy định trong Đạo luật Dịch vụ số (DSA). Tỷ phú công nghệ đáp trả bằng lời kêu gọi “dẹp bỏ” EU và trao lại chủ quyền cho từng quốc gia thành viên.
Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự báo thời tiết ngày 8/12, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 15–20 km/h, gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trên nhiều khu vực Biển Đông. Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm về đêm và sáng, trong khi Nam Bộ có mưa rào và giông vài nơi, kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh.
Ngày 2/12, Phòng Kiểm tra - Thanh tra Pháp chế thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn.
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/12, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?