Nhiều người tiêu dùng tại Mỹ đang bắt đầu đổ xô tích trữ hàng hóa trong bối cảnh lo ngại giá cả sẽ tăng mạnh sau khi vòng thuế nhập khẩu mới được chính quyền ban hành chuẩn bị có hiệu lực.
Người tiêu dùng Mỹ tích trữ hàng hóa. (Ảnh: Reuters)
Tâm lý lo lắng của người tiêu dùng Mỹ trước chính sách thuế của Trump
Tại các siêu thị lớn như Walmart hay Costco, không khó để bắt gặp cảnh người dân chất đầy xe đẩy với các mặt hàng thiết yếu như nước trái cây, đồ hộp, gia vị, bột mì và nước uống. Tâm lý phòng thủ trước nguy cơ suy thoái kinh tế và lạm phát leo thang là nguyên nhân chính khiến nhiều người chọn mua gấp đôi hoặc mua với số lượng lớn để dự trữ.
Trong bối cảnh bất ổn do chính sách thuế mới, việc tích trữ được xem là một cách chuẩn bị chủ động cho những biến động sắp tới trên thị trường tiêu dùng.
Tổ chức Tax Foundation cho biết các loại thuế mới sẽ khiến người dân Mỹ phải gánh tổng cộng 3.100 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, tương đương mức tăng khoảng 2.100 USD tiền thuế cho mỗi hộ gia đình chỉ trong năm 2025.
Dù nhiều người vẫn giữ thái độ chờ đợi, một số lo ngại rằng sự hoảng loạn sẽ kích hoạt làn sóng tích trữ hàng hóa, khi kỳ vọng lạm phát còn tồi tệ hơn trong tương lai, một số người dân chia sẻ với Reuters như vậy.
Manish Kapoor, nhà sáng lập công ty quản lý chuỗi cung ứng GCG gần Los Angeles (Hoa Kỳ), cho biết các biện pháp thuế quan đã gợi lại nỗi lo về những kệ hàng trống trơn từng thấy trong đại dịch, khi đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra tình trạng thiếu hàng và lạm phát.
Kapoor nói: “Chúng tôi đã thấy điều đó trong đại dịch COVID rồi – ai cũng hoảng loạn lao vào mua sạch mọi thứ trên kệ, dù có thực sự cần hay không. Hiện chưa đến mức đó, nhưng người ta lo rằng giá hàng hóa sẽ tăng nên nghĩ tốt hơn là mua sớm.”
Các mặt hàng thiết yếu được ưu tiên mua bao gồm thực phẩm như gạo, nước uống, dầu ăn, ...; đồ dùng cá nhân như kem đánh răng, xà phòng, sữa tắm,....
Lo ngại từ thuế quan của Trung Quốc
Một số người dân Mỹ bày tỏ sự cảm thông với Trung Quốc sau khi ông Trump hôm thứ Hai dọa sẽ áp thêm thuế 50% nếu Bắc Kinh không rút lại các biện pháp trả đũa thuế quan đối với Hoa Kỳ.
Nhiều người tiêu dùng Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp nhiều mặt hàng giá rẻ cho thị trường Hoa Kỳ.
Tâm lý lo ngại về tác động của thuế quan ngày càng lan rộng, đặc biệt trong nhóm người cao tuổi sống bằng thu nhập cố định.
Việc giá cả có nguy cơ tăng vọt khiến họ phải thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu với giá phải chăng, thường là các thương hiệu nội địa có giá rẻ hơn so với các thương hiệu quốc tế.
Nhiều người chuyển sang lựa chọn gói sản phẩm nhỏ hơn, giá thấp hơn so với mức tiêu dùng trước kia để cân đối ngân sách sinh hoạt hàng ngày.
Câu hỏi khác được đặt ra là thế hệ trẻ sẽ đối mặt với thực tế này như thế nào, khi mà cuộc sống ngày càng đắt đỏ và bất ổn.
Trên thị trường ô tô, hoạt động mua sắm cũng có biến động. Một số đại lý ghi nhận doanh số tăng mạnh trong bối cảnh thuế nhập khẩu 25% với xe nguyên chiếc chính thức có hiệu lực từ ngày 3/4.
Tại đại lý Valley Subaru ở Longmont, bang Colorado, doanh số xe hơi đã tăng mạnh trong vài tuần qua. Ông Nic Chuenchit, Giám đốc kinh doanh của đại lý, nói rằng ông không chắc liệu mức tăng đó có đến từ lo ngại của người tiêu dùng về thuế nhập khẩu mới hay không.
Ông Chuenchit chia sẻ với Reuters: “Khách hàng đang bàn tán về thuế, họ hỏi chúng tôi rất nhiều. Tôi tin rằng một số khách hàng vốn định mua xe sau này đã quyết định mua sớm hơn vì sợ giá sẽ tăng do thuế.”
Người tiêu dùng được cho là đang đẩy nhanh quyết định mua xe vì lo ngại giá sẽ tăng thêm do tác động từ chính sách thuế. Các đại lý nhận được nhiều câu hỏi về thuế quan, cho thấy mối quan tâm lớn của thị trường đối với chính sách thương mại mới.
Tuy vậy, giới kinh doanh vẫn tỏ ra lạc quan. Ngành ô tô được đánh giá là có sức chịu đựng tốt qua nhiều giai đoạn khó khăn như khủng hoảng tài chính năm 2008 hay đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn, nhưng nhu cầu mua sắm xe vẫn sẽ tiếp diễn – chỉ là với chi phí lớn hơn mà thôi.
“Ngành này có khả năng chống chịu tốt. Xe hơi vẫn luôn bán được. Người ta vẫn sẽ mua xe, dù có thuế. Chỉ là họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn mà thôi.”, ông Chuenchit nói.
Nhiều doanh nhân và tỷ phú giàu có đang công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông tuyên bố sẽ áp dụng một loạt mức thuế khổng lồ lên các đối tác thương mại của Mỹ. Động thái này khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc và gây lo ngại sâu rộng về tương lai kinh tế.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã vận hành an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Theo báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý I năm 2025 của Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động có giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước, song số người thất nghiệp vẫn trên 1 triệu người.
Với việc Việt Nam, Hoa Kỳ thống nhất tiến hành đàm phán thỏa thuận thương mại song phương trong đó có nội dung thuế quan, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng đoàn công tác đặc biệt Việt Nam, đã mở "cánh cửa thép", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó.
Ngày 9/4, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ áp thuế 84% đối với hàng hóa của Mỹ, có hiệu lực từ ngày 10/4, tăng 50% so với mức thuế bổ sung 34% đã công bố trước đó.
Cục Quản lý Dược yêu cầu ngừng ngay việc lưu hành lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin vi phạm chất lượng, các cơ sở phải thu hồi và trả lại sản phẩm cho đơn vị cung ứng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang “chờ cuộc gọi” từ phía Trung Quốc trước khi mức thuế quan hơn 100% được áp dụng. Đây là một tín hiệu cho thấy Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đàm phán vào phút chót với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Asia Life (đơn vị sản xuất sản phẩm kẹo Kera) tổng số tiền hơn 224 triệu đồng.
Tối 7/4, ngay sau khi chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để chủ động thích ứng với tình hình mới về thương mại quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính họp với các bộ, ngành về phát triển thương mại cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ.
Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2025 đạt trên 2 triệu lượt, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quá trình triển khai Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 giai đoạn 2014–2024 đã nêu rõ trách nhiệm trực tiếp của nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng hai nguyên Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Viết Tiến trong việc để xảy ra các vi phạm này.
Thủ tướng cho biết, ngay trong đêm nay, 5/4, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc sẽ lên đường công tác tại Hoa Kỳ, vì vậy, cuộc họp cần chuẩn bị danh sách các mặt hàng cần đàm phán để đưa thuế suất về 0%.
Hannover Messe là một trong những hội chợ công nghiệp và công nghệ lớn nhất toàn cầu vừa diễn ra tại bang Niedersachsen (Đức).Chủ đề trung tâm của triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo trong công nghiệp (Industrial AI), nhấn mạnh vai trò then chốt của AI trong việc định hình tương lai sản xuất.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?