ThitruongBiz - Tin tức Bất động sản, Chứng khoán, Thị trường tiêu dùng

Ngành đường sắt: Hợp nhất 2 đơn vị, nâng cao năng lực cạnh tranh

Việc sáp nhập 2 Công ty Cổ phần vận tải đường sắt hiện nay sẽ giúp hai đơn vị tiết giảm chi phí tối đa, tận dụng tài nguyên chung nhằm tối thiểu hóa lỗ trong sản xuất kinh doanh, cho phép khả năng duy trì hoạt động

Ngành đường sắt: Hợp nhất 2 đơn vị, nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh 1.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sau khi tái cơ cấu sẽ tập trung vào 3 ngành nghề cốt lõi là vận tải đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và cơ khí đường sắt.

Đề án tái cơ cấu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa được Chính phủ đồng ý phương án tái cơ cấu sẽ có mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh hợp lý hơn theo hướng tập trung vào 3 ngành nghề cốt lõi là vận tải đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và cơ khí đường sắt.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, sở dĩ đưa ra phương án hợp nhất 2 đơn vị lớn của VNR bởi thời điểm cuối năm 2016, sản lượng, doanh thu và thị phần vận tải đường sắt có sự sụt giảm nghiêm trọng. Đặc biệt là sau cổ phần hóa tại các công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Nguyên nhân chủ yếu là do mô hình tổ chức các công ty vận tải đường sắt sau khi tái cơ cấu, cổ phần hóa chưa phù hợp với thực tiễn của đường sắt Việt Nam.

Hạn chế cạnh tranh nội bộ, tập trung nguồn lực nâng cao năng lực cạnh tranh

Do đó, VNR nhận thấy cần phải xây dựng phương án thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại theo hướng hợp nhất 2 đơn vị này nhằm tăng cường tính chuyên môn hóa, tách bạch vận tải hàng hóa và vận tải hành khách, đồng thời, nhằm thu hút các thành phần kinh tế khác tham gia, đầu tư vào vận tải hàng hóa, hành khách để khai thác nguồn lực xã hội về tài chính, công nghệ, thị trường và đặc biệt là quản trị.

Ưu điểm của phương án này xáo trộn ít về tổ chức và nhân lực. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được chi phí phát sinh của quá trình cơ cấu lại các doanh nghiệp vận tải đường sắt, như phải thực hiện đánh giá lại các tài sản dự kiến chuyển nhượng và phải tổ chức đấu giá; đảm bảo tính tập trung thống nhất trong hoạt động vận tải, đồng thời giữ được vai trò điều tiết của Nhà nước trong vận tải đường sắt, đặc biệt là trong vận tải hành khách.

Bên cạnh đó, việc hợp nhất không chỉ hạn chế tối đa cạnh tranh nội bộ, mà còn hướng đến tập hợp nguồn lực các doanh nghiệp trong Tổng công ty. Khi đó, ngành đường sắt sẽ được nâng cao năng lực cạnh tranh với các phương thức vận tải khác; hạ giá thành vận tải; cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đa dạng hóa dịch vụ vận tải; khắc phục được sự đan xen, chồng chéo khi có nhiều tổ chức, nhiều nhân lực trên cùng một địa điểm cùng thực hiện một công việc.

Sau khi hợp nhất, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt (doanh nghiệp đã được hợp nhất) thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt; tiến tới xây dựng lộ trình thoái vốn tại công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa để thực hiện mục tiêu xã hội hóa vận tải hàng hóa đường sắt.

Ngoài ra, thị trường vận tải hàng hóa do công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đảm nhận và thị trường vận tải hành khách do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sau hợp nhất đảm nhận, nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và an ninh, quốc phòng.

Ngành đường sắt: Hợp nhất 2 đơn vị, nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh 3.

Thị trường vận tải hàng hóa do công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đảm nhận và thị trường vận tải hành khách do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sau hợp nhất đảm nhận. Ảnh: VNR

Quyền lợi người lao động không bị ảnh hưởng

Liên quan đến các chính sách cho người lao động sau khi hợp nhất 2 đơn vị, ông Vũ Anh Minh cho biết, việc tái cơ cấu này là kế thừa lại toàn bộ, không phải cổ phần hóa, nên quyền lợi người lao động sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc sát nhập 2 đơn vị sẽ làm phát sinh lao động dôi dư cần giải quyết chế độ chính sách.

Cụ thể, số lượng lao động được tinh giảm sẽ tập trung trước tiên vào khối gián tiếp do giảm đầu mối quản lý, giảm số lượng phòng, ban trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, góp phần tăng năng suất của khối lao động gián tiếp, chọn lọc được những lao động tốt nhất để làm việc.

Bên cạnh đó, định biên các lao động trực tiếp trước đây buộc phải bố trí tại các ga làm nghiệp vụ khách vận, hóa vận tại các công ty cổ phần vận tải sẽ được giảm một nửa, do sau khi sáp nhập sẽ chỉ cần duy nhất một đại diện thực hiện các nghiệp vụ này tại các ga.

Để giải quyết việc này, đối với các vị trí đến tuổi nghỉ chế độ của khối lao động gián tiếp không tuyển dụng mới chỉ tiến hành điều chuyển trong nội bộ; khối lao động trực tiếp, trên cơ sở tận dụng nguồn lực chung của các đơn vị để phân công công việc, hạn chế tuyển dụng mới.

Không những thế, trong các tình huống khẩn cấp như đại dịch COVID-19 vừa qua, việc vận hành một doanh nghiệp tinh gọn sẽ cho phép điều chuyển linh hoạt, tăng khả năng ứng phó trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giảm bớt thiệt hại, cho phép doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

"Năm 2022, ngành đường sắt sẽ tái cơ cấu mạnh mẽ, có những việc sẽ động chạm tới quyền lợi cá nhân, tổ chức nhưng buộc phải làm bởi ngay bản thân lãnh đạo hay cán bộ lao động cũng trăn trở. Do đó, Tổng công ty đang khẩn trương hoàn thiện phương án trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt. Nếu thuận lợi, VNR sẽ cần khoảng 8-10 tháng để hợp nhất sắp xếp lại các đơn vị", ông Vũ Anh Minh thông tin.

Ngày 7/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ đồng ý về chủ trương phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, thực hiện thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy từ 5 chi nhánh thành 3 chi nhánh; chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại 3 Ban Quản lý đường sắt khu vực 1, 2, 3 về 1 ban quản lý dự án đường sắt để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do VNR làm chủ đầu tư và chấm dứt hoạt động của 2 ban quản lý dự án còn lại.

Hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (Saratrans) thành một Công ty cổ phần Vận tải đường sắt.

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ông lớn chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận doanh thu đột phá, hợp tác Zalopay thúc đẩy tài chính số

Ông lớn chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận doanh thu đột phá, hợp tác Zalopay thúc đẩy tài chính số

Doanh nghiệp

F88, công ty cho vay cầm cố tài sản lớn nhất Việt Nam, vừa công bố kết quả kinh doanh "bứt phá" trong quý II/2025, với tỷ lệ tăng trưởng đối với doanh thu là 38% và lợi nhuận trước thuế là 220% so với cùng kỳ năm trước.

Đô thị Kinh Bắc báo lãi sau thuế đạt 399 tỷ đồng

Đô thị Kinh Bắc báo lãi sau thuế đạt 399 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Sau khi trừ các chi phí và thuế, Đô Thị Kinh Bắc báo lãi sau thuế 399 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2024.

SeABank và AFS chính thức lên tiếng sau lùm xùm thương vụ chuyển nhượng Công ty Tài chính Bưu điện

SeABank và AFS chính thức lên tiếng sau lùm xùm thương vụ chuyển nhượng Công ty Tài chính Bưu điện

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Tập đoàn AEON Financial Service Co., Ltd. (AFS) vừa qua đã có những trao đổi và làm rõ các nội dung liên quan đến Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp tại Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Bưu điện (PTF).

Vinamilk lập kỷ lục doanh thu cao nhất từ trước đến nay

Vinamilk lập kỷ lục doanh thu cao nhất từ trước đến nay

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán VNM) công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 tích cực, với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.745 tỷ đồng – cao nhất từ trước đến nay, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Nhựa Bình Minh (BMP) bị phạt hơn 400 triệu do khai sai thuế, phải nộp bổ sung hàng tỷ đồng

Nhựa Bình Minh (BMP) bị phạt hơn 400 triệu do khai sai thuế, phải nộp bổ sung hàng tỷ đồng

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) vừa nhận quyết định xử phạt hành chính từ Cục Thuế – Bộ Tài chính với tổng số tiền bị xử phạt và truy thu thuế lên tới hơn 1,9 tỷ đồng.

SHB: Lợi nhuận trước thuế quý II/2025 đạt hơn 4.500 tỷ đồng

SHB: Lợi nhuận trước thuế quý II/2025 đạt hơn 4.500 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) công bố kết quả 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tương đương 61% kế hoạch năm, cho thấy đà tăng trưởng vững chắc.

CEO công ty tài chính tỷ USD Thái Lan ngồi 'ghế nóng' trong HĐQT F88 là ai?

CEO công ty tài chính tỷ USD Thái Lan ngồi 'ghế nóng' trong HĐQT F88 là ai?

Doanh nghiệp

Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng của Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM.

Đường Quảng Ngãi lãi ròng khiêm tốn, tồn kho thành phẩm cao gấp 6 lần

Đường Quảng Ngãi lãi ròng khiêm tốn, tồn kho thành phẩm cao gấp 6 lần

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS : UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với doanh thu thuần gần 2.955,8 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt gần 1.000,9 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,7%.

VIB: Tổng tài sản vượt mốc nửa triệu tỷ, nhân viên thu nhập bình quân 35 triệu đồng/tháng

VIB: Tổng tài sản vượt mốc nửa triệu tỷ, nhân viên thu nhập bình quân 35 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.

'Vua thép' Hòa Phát nộp thuế 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng

'Vua thép' Hòa Phát nộp thuế 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát đã đóng góp ngân sách Nhà nước 7.100 tỷ đồng tại 20 tỉnh thành trên cả nước.

Masan (MSN) hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, chuỗi Phúc Long 'bỏ túi' 43 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Masan (MSN) hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, chuỗi Phúc Long 'bỏ túi' 43 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Doanh nghiệp

Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố BCTC quý II kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, ghi nhận hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Một doanh nghiệp vận tải sắp chia cổ tức 'khủng' 40%, cổ đông nhận tiền mặt và cổ phiếu

Một doanh nghiệp vận tải sắp chia cổ tức 'khủng' 40%, cổ đông nhận tiền mặt và cổ phiếu

Doanh nghiệp

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH : HoSE) vừa công bố 07/08 là ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ lên tới 40%, bao gồm 30% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt.

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trình phương án phát hành 210 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trình phương án phát hành 210 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ

Doanh nghiệp

HAGL dự kiến phát hành 210 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng tổng giá trị phát hành theo mệnh giá đạt 2.100 tỷ đồng. Số cổ phần này sẽ được sử dụng để hoán đổi khoản nợ phải trả trị giá 2.520 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đợt phát hành này, HAGL cũng để lộ diện trái chủ lớn nhất.

Chiến lược nào giúp GELEX đạt lợi nhuận cao nhấy trong lịch sử hoạt động?

Chiến lược nào giúp GELEX đạt lợi nhuận cao nhấy trong lịch sử hoạt động?

Doanh nghiệp

Tập đoàn GELEX (HoSE: mã chứng khoán GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng.

Chứng khoán FPT bổ nhiệm phó tổng giám đốc mới

Chứng khoán FPT bổ nhiệm phó tổng giám đốc mới

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, HoSE: mã chứng khoán FTS) vừa thông báo bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hạnh giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/7/2025. Trước đó, bà Hạnh là Giám đốc Khối Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp.

 Hanoimilk doanh thu nhích tăng, nợ lãi vay về 0

Hanoimilk doanh thu nhích tăng, nợ lãi vay về 0

Doanh nghiệp

Doanh thu thuần của Hanoimilk tính đến hết quý II/2025 đạt hơn 182 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cao su Thống Nhất (TNC) dự chi 31 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2024

Cao su Thống Nhất (TNC) dự chi 31 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2024

Doanh nghiệp

Với 19.25 triệu cp đang lưu hành, TNC dự kiến chi khoảng 31 tỷ đồng cho đợt chia cổ tức lần này.

TCLife của 2 tỷ phú Việt Nam chính thức được cấp phép, ra nhập cuộc đua bảo hiểm nhân thọ

TCLife của 2 tỷ phú Việt Nam chính thức được cấp phép, ra nhập cuộc đua bảo hiểm nhân thọ

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) vừa công bố thông tin về việc ngày 16/7, Bộ Tài chính đã cấp giấy phép số 100/GP/KDBH về việc thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ thương (TCLife).

Doanh thu hoạt động VNDirect tăng 16%

Doanh thu hoạt động VNDirect tăng 16%

Doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 với doanh thu hoạt động đạt 1.698 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ nhiều mảng dịch vụ, đặc biệt là hoạt động tư vấn tài chính.

 Công ty con của Haxaco Group phân phối xe MG lợi nhuận đi lùi, hàng tồn kho gấp 3 lần

Công ty con của Haxaco Group phân phối xe MG lợi nhuận đi lùi, hàng tồn kho gấp 3 lần

Doanh nghiệp

CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM (Công ty con của Haxaco Group) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025. Chi phí hoạt động trong kỳ của Dịch vụ ô tô PTM cũng đồng loạt tăng mạnh khi chi phí tài chính chủ yếu là lãi vay đã tăng gấp đôi lên gần 3 tỷ đồng.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Giá vàng trong nước

Đơn vị Mua Bán
SJC122,700,000
▼500K
123,900,000
▼500K
PNJ120,000,000
122,000,000
▲500K
DOJI122,700,000
▼500K
123,900,000
▼500K
Phú Quý121,900,000
▼300K
123,900,000
▼500K
Bảo Tín Minh Châu117,700,000
119,700,000
Mi Hồng117,000,000
▼300K
118,800,000
▲300K

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: