Giá cà phê ngày 1/2/2025 lập đỉnh mới 129.000 đồng/kg
Thị trườngTheo ghi nhận, giá cà phê trong nước ngày 1/2/2025 tiếp đà tăng cao, xác lập kỷ lục mới và đang ở mức trung bình 129.000 đồng/kg.
Dịch Covid-19 khiến giao dịch mua bán mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, hay mạng xã hội ngày càng nở rộ. Bên cạnh những mặt tích cực, việc kiểm soát chất lượng mặt hàng này để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng... trà trộn, lừa đảo người tiêu dùng là câu chuyện cần được quan tâm.
Mỹ phẩm giả "đội lốt" hàng xách tay
Chị Hạnh ở ngõ 115 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết có mua 3 thỏi son trong đợt "flash sale 70%" trên một gian hàng của Shopee, với giá 100.000 đồng/sản phẩm. Mặc dù người bán cam kết là hàng chính hãng, nhưng khi sử dụng chị bị bong tróc da, gây ngứa. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng chỉ cần vào Google gõ từ khóa “Mỹ phẩm giá rẻ”, trong 0,71 giây có đến 57 triệu kết quả liên quan; với từ khóa “Mỹ phẩm xách tay” chỉ với 0,74 giây có đến 24 triệu kết quả.
![]() |
QLTT Hà Nội thực tế việc sản xuất mỹ phẩm nhái nhãn hiệu COCO CHANEL tại huyện Thanh Oai |
Dạo quanh các cửa hàng bán mỹ phẩm online trên mạng xã hội Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki… người tiêu dùng không khó để tìm nhiều loại mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng như Maybelline, Chanel, Essance, Dior, Shiseido, Lancome, L’Oreal Paris... được giảm giá từ 10 - 50%.
Tài khoản familydea trên Facebook quảng cáo bộ mỹ phẩm Essance gồm kem, phấn son môi hai đầu, mascara sau khi giảm giá 60% chỉ còn 150.000 đồng. Tương tự, nhiều tài khoản khác rao bán mỹ phẩm ngoại nhập như son môi Maybelline, Chanel có giá 20.000 - 150.000 đồng/sản phẩm, phấn trang điểm 100.000 - 300.000 đồng/sản phẩm, serum dưỡng da do Nhật Bản sản xuất chỉ 300.000 đồng/sản phẩm…
Chủ tịch HĐQT Công ty AB Beauty World Lê Hữu Nghĩa cho hay, những sản phẩm mỹ phẩm được bán với giá rẻ trên mạng xã hội chắc chắn là hàng giả, bởi các nhà cung ứng mỹ phẩm cho đơn vị khẳng định không bao giờ bán sản phẩm có giá đó trên toàn thế giới.
Đồng tình với phản ánh này, Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông của L'Oréal Việt Nam Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh cho biết, chỉ 1 năm sau khi thương hiệu này chính thức có mặt ở Việt Nam (năm 2008), trên thị trường tràn ngập các cửa hàng mang bảng hiệu "L’Oreal chính hãng". “Thậm chí qua thống kê, có lúc hàng giả L'Oréal trên thị trường chiếm đến 75% thị phần. Hiện thị trường mỹ phẩm L'Oreal tại Việt Nam gần như bị thống trị bởi hàng xách tay, hàng giả (chiếm hơn 60% thị phần) trên cả 2 kênh phân phối online và offline”- bà Trinh nêu rõ.
Chế tài đi sau thực tế
Vừa qua lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã liên tiếp phát hiện các cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu. Cụ thể Đội QLTT số 11 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra cơ sở sản xuất tại xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) đã phát hiện cơ sở này đang tiến hành sang chiết, dán nhãn, đóng gói 14.900 sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa nhãn hiệu COCO CHANEL, Pink Lady Shower.
Đặc biệt đầu tháng 7 vừa qua, Đội QLTT số 9 (Cục QLTT Hà Nội) qua kiểm tra kho hàng tại 76 An Dương (quận Tây Hồ) đã phát hiện thu giữ 11.821 sản phẩm mỹ phẩm giả nhãn hiệu Dior, Chanel, Gucci, vanlentino, Louis Vuitton...
Theo Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên, người tiêu dùng có tâm lý sính dùng mỹ phẩm ngoại đã tạo cơ hội cho các đối tượng sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua mạng xã hội, thương mại điện tử tiêu thụ. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đa số mỹ phẩm giả, nhập lậu đều được giao dịch, mua bán trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội nên việc kiểm tra, kiểm soát thị trường không hề dễ dáng”, ông Chu Xuân Kiên nói.
Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục QLTT) Nguyễn Đức Lê thông tin, những năm gần đây hiện tượng quảng cáo, bán mỹ phẩm trên ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội... ngày càng phổ biến. Nguyên nhân do tính chất linh hoạt của trang điện tử, mạng xã hội là dễ dàng đăng nhưng cũng dễ dàng gỡ bỏ, giúp đối tượng xóa bỏ dấu vết, chứng cứ, trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Theo các chuyên gia chống hàng lậu, hàng giả, sở dĩ đối tượng kinh doanh mỹ phẩm giả lợi dụng thương mại điện tử để tiêu thụ do hành lang pháp lý, chế tài xử phạt còn thiếu, chưa cụ thể, chặt chẽ.
Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Nguyễn Đăng Sinh nêu rõ, quy định về hành vi sản xuất hàng giả chưa rõ ràng, nên việc xác định vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng không hề dễ dàng.
Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội Phạm Bá Dục thông tin, mặc dù nhà nước đã ban hành Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, trong đó nêu rõ những chế tài và phương án quản lý hành vi gian lận thương mại. Tuy nhiên, với sự vận động phát triển của công nghệ số, Nghị định này đang dần không theo kịp thực tế.
Về chế tài xử phạt, tuy Nghị định 98/2020/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt cá cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hàng lậu, hàng giả lên tới 200 triệu đồng.
“Tuy nhiên, mức xử phạt này là quá nhẹ, không đủ sức răn đe khi đem so sánh với lợi nhuận “khủng” thu được từ việc buôn bán các mặt hàng này”, ông Phạm Bá Dục nói.
Cùng với những giải pháp chuyên ngành, theo chuyên gia, để có thể ngăn chặn được hàng giả trong đó có mặt hàng mỹ phẩm đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng như công an, hải quan, QLTT, thuế... chặn hàng giả, nhái từ biên giới, kiểm soát chặt thị trường trong nước. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa sản xuất mỹ phẩm giả và gian lận thương mại.
Theo quy định hiện hành, DN chỉ cần công bố cho cơ quan quản lý Nhà nước về sản phẩm, đồng thời cam kết trong sản phẩm không có những chất cấm, chất không được phép sử dụng là có thể sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường để tiêu thụ. Cơ chế thông thoáng nhưng lại thiếu hậu kiểm đang là tác nhân khiến mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn có đất sống Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên |
Theo ghi nhận, giá cà phê trong nước ngày 1/2/2025 tiếp đà tăng cao, xác lập kỷ lục mới và đang ở mức trung bình 129.000 đồng/kg.
Giá dầu thô Brent tăng gần 0,4% lên 76,78 USD/thùng; dầu WTI tăng gần 0,2% lên 72,72 USD/thùng.
Giá bạc tăng mạnh tới 3,5% lên 32,49 USD/ounce, trong khi giá bạch kim nhảy vọt 5,09%, đạt 1.027 USD/ounce. Ở nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX nhích lên 0,57%, chạm mốc 9.496 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica tăng khoảng 4,3% lên mức 341,85 cent/pound (7.536 USD/tấn). Giá cà phê Robusta cũng nối dài đà tăng sang phiên thứ tư liên tiếp
Giá bạc tăng khoảng 0,3% lên 31,23 USD/ounce trong khi giá bạch kim giảm nhẹ 0,24% xuống 963,2 USD/ounce.
Theo MXV, nhóm nguyên liệu công nghiệp đã trải qua một tuần nhiều biến động khi thị trường đón nhận loạt tin tức về cung - cầu. Tuy nhiên, lực mua áp đảo với 6 trên 9 mặt hàng tăng giá. Trong đó, ca cao dẫn dắt đà tăng của cả nhóm với mức tăng gần 6%.
Giá dầu Brent ghi nhận mức tăng 1,29%, đạt 80,8 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI cũng đi lên 1,71%, đạt 77,9 USD/thùng.
Theo số liệu do Counterpoint Research công bố tháng 1/2025, Samsung Electronics đứng đầu với 19% thị phần trong tổng thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm ngoái.
Sáng nay (17/1), giá cà phê ghi nhận ở mức 115.000 - 115.500 đồng/kg, giá giảm 600 - 800 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi giá các mặt hàng đồng loạt giảm. Đáng chú ý, giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp sau khi đánh mất thêm 2,28% trong phiên hôm qua, đóng cửa ở mức 1.019 cents/giạ (374,4 USD/tấn).
Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 724.000 tấn hạt điều nhân, thu về 4,34 tỷ USD. Vẫn là khách hàng lớn nhất. Đáng chú ý, năm 2024 ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ chi tới hơn 1,15 tỷ USD để nhập khẩu
Từ 15h chiều hôm nay, giá xăng E5 được điều chỉnh tăng 140 đồng/lít, lên mức 20.570 đồng/lít. Giá xăng RON 95 cũng được tăng thêm 210 đồng/lít, giá bán là 21.220 đồng/lít
Giá bạc đã tăng lên gần mức cao nhất trong vòng một tháng qua khi các tín hiệu vĩ mô mang đến kỳ vọng rằng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay.
Ngày 15/1 (theo giờ thế giới) giá dầu thô WTI tăng 3,28% lên 80,04 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng ghi nhận mức tăng 2,64% lên 82,03 USD/thùng.
Theo dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (16/1), giá xăng có thể tăng 200 - 500 đồng/lít, giá dầu tăng cao nhất có thể lên đến 600 đồng/lít,kg.
Giá dầu thô WTI giảm 1,67% xuống 77,5 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giảm 1,35% về dưới mức 80 USD/thùng.
Giá cà phê Robusta giảm 0,8% về 4.863 USD/tấn, xuống mức thấp nhất kể từ tuần đầu tháng 12/2024. Giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục chịu áp lực khi thị trường phản ứng với các tin tức tích cực về nguồn cung.
Giá đậu tương tăng 2,71% lên 386,9 USD/tấn, chạm mức cao nhất trong hơn ba tháng.
Giá dầu thô WTI tăng gần 3% và tiến sát mốc 80 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent tăng 1,57% lên 81 USD/thùng.
Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quốc gia này đã nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm cá tra GTGT.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?