Mỗi ngày PNJ 'cất két' gần 6 tỷ đồng nhờ giá vàng tăng vượt kỷ lục mọi thời đại
Mỗi ngày PNJ 'cất két' gần 6 tỷ đồng nhờ giá vàng tăng vượt kỷ lục mọi thời đại

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) vừa công bố tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2024 với kết quả khả quan trong bối cảnh thị trường vàng sôi động, giá vàng liên tục tăng.

Theo đó, trong tháng 4/2024, ước tính lãi sau thuế của PNJ là 177 tỷ đồng, tăng khoảng 61% so với mức lãi 110 tỷ đồng trong tháng 4/2023.

Tính bình quân trong tháng 4/2024, mỗi ngày PNJ lãi gần 6 tỷ đồng.

Lũy kế 4 tháng năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.049 tỷ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỷ đồng, tăng 6,5% so với mức nền rất cao của công ty trong cùng kỳ năm 2023.

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến lên 2.089 tỷ đồng. Sau 4 tháng, công ty đã thực hiện được 43,2% kế hoạch doanh thu và 43,8% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm.

Như vậy, sau 4 tháng, công ty này đã thực hiện được 43,2% kế hoạch doanh thu và 43,8% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm 2024 của PNJ tăng 12,4% so với cùng kỳ. Theo PNJ, kết quả trên là nhờ công ty đã tung ra nhiều bộ sưu tập mới, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả. Các chương trình này giúp thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỉ lệ khách hàng cũ quay lại.

Doanh thu trang sức bán sỉ tăng trưởng 9,3% và doanh thu từ kinh doanh vàng 24K tăng mạnh 79,9% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường vàng.

Biên lợi nhuận gộp trung bình trong 4 tháng 2024 đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.

Tổng chi phí hoạt động 4 tháng năm 2024 tăng 29,3% so với cùng kỳ, tỉ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ 52% lên 57% do sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng làm ảnh hưởng đến cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp.

Tại thời điểm cuối tháng 4, PNJ có tổng cộng 403 cửa hàng tại 57/63 tỉnh thành bao gồm 394 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 điểm bán CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ. Trong vòng 4 tháng 2024, công ty đã mở 7 cửa hàng mới và đóng 4 cửa hàng.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, cho biết nếu người tiêu dùng chuyển sang mua vàng miếng, vàng 24K nhiều hơn và có xu hướng đầu cơ cao hơn thay vì mua vàng trang sức thì tỷ suất sinh lời của công ty cũng sẽ thay đổi.

Theo ông, lợi nhuận từ kinh doanh vàng 24K tại doanh nghiệp chỉ đạt dưới 1%, trong khi vàng trang sức lại có lợi nhuận lên đến 2 chữ số.