Nếu chủ xe chưa nắm được về công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng trực tiếp hỗ trợ người dân tại các điểm giao dịch. VDTC có hơn 1.400 điểm trạm, siêu thị luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. VETC có 130 điểm thu phí trên toàn quốc và liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm hỗ trợ khách hàng trực tiếp.
Dù Nghị định 119/CP được ban hành và có hiệu lực từ 1/10/2024 và điều khoản chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông có hiệu lực từ 1/10/2025 nhưng trong tổng số 6,3 triệu phương tiện đăng ký tài khoản thu phí VETC và ePass, mới chỉ có khoảng 30% nâng cấp lên tài khoản giao thông tính đến đầu tháng 8/2025.
Hàng triệu chủ phương tiện đều không hay biết về thông tin này và chỉ được nhắc đến nhiều trong khoảng 3-4 ngày nay thông qua báo chí và mạng xã hội.
Bởi vậy, nhiều chủ phương tiện đến nay cũng chưa nắm được việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông ra sao, nếu không chuyển đổi trước ngày 1/10 thì có bị xử phạt, có được qua trạm BOT?
Bên cạnh đó, số tiền còn trong tài khoản thu phí (nếu có) sẽ được xử lý như thế nào? Đặc biệt, tại sao không kết nối trực tiếp từ tài khoản giao thông đến tài khoản ngân hàng, không cần phải qua nhà cung cấp trung gian để tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp?
Nâng cấp lên tài khoản giao thông thế nào?
Thông tin tại Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?" sáng 14/8, đại diện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam ePass (Công ty VDTC) thông tin: Việc nâng cấp từ tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông rất đơn giản.
Có thể hiểu, tài khoản giao thông là định danh cho phương tiện, tài khoản giao thông sẽ liên kết với các ví điện tử như ePass hay VETC là trung gian để thanh toán chi phí cầu, đường…
Đối với tài khoản thu phí VETC, chủ phương tiện chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử VETC, nạp tiền từ các ngân hàng liên kết vào ví và dùng để thanh toán phí tự động không dừng như cầu đường, đỗ xe, ra vào sân bay…
Còn đối với tài khoản thu phí ePass, chủ xe chỉ cần liên kết với ví điện tử Viettel Money là đã thành công. Trong trường hợp chủ xe không có ví điện tử Viettel Money có thể liên kết với thẻ Visa. Tuy nhiên, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí 1-2% mỗi lần thanh toán, tùy ngân hàng.
Tiền dư trong tài khoản thu phí xử lý ra sao?
Số tiền còn dư trong tài khoản thu phí, từ nay đến trước 1/10, sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ưu tiên sử dụng thanh toán phí cầu, đường.
Còn sau ngày 1/10 sẽ có 2 trường hợp: Trường hợp chủ phương tiện có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông, tiền từ tài khoản thu phí sẽ được chuyển về ví điện tử.
Trường hợp chủ phương tiện không có ví điện tử, tài khoản thu phí chỉ liên kết với thẻ tín dụng sẽ khó hơn. Cơ quan quản lý đã đề nghị nhà cung cấp trả về tài khoản ngân hàng của chủ xe.
Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng hỗ trợ người dân tại các điểm giao dịch. Cụ thể, với VDTC, có các điểm trạm, siêu thị (hơn 1.400 điểm) luôn sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi.
Còn với VETC, chủ xe có thể tới các điểm trạm offline, thông qua hơn 130 điểm thu phí VETC trên toàn quốc để được hỗ trợ. Cùng đó, VETC cũng liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm liên quan, cũng như luôn hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trực tuyến.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cũng cho biết, việc kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi.
Phía nhà cung cấp ví điện tử, ông Hồ Quang Hưng, Phòng dịch vụ công của Ví điện tử Momo cũng nhấn mạnh: Momo đã sẵn sàng phối hợp với các đơn vị như ePass và VETC triển khai kết nối với tài khoản giao thông của chủ phương tiện. Đồng thời, mong muốn VETC, ePass tiếp tục hỗ trợ thông tới khách hàng để họ chủ động và sẵn sàng tham gia dịch vụ.
Để nâng cấp lên tài khoản giao thông, chủ xe chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử, xác nhận và sinh trắc học để hoàn thiện
Kết nối tài khoản giao thông không lo lộ thông tin
Chia sẻ thêm, bà Nguyễn Thuỳ Anh, Phó trưởng phòng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, hiện nay đang có tình trạng một số đối tượng lợi dụng gửi đường dẫn độc hại đến người dùng để đánh cắp thông tin tài khoản. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện kết nối với tài khoản giao thông và ví điện tử. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng luôn chú trọng giám sát kiểm tra để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến hạ tầng kỹ thuật.
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, lo ngại của người dùng về việc lộ thông tin khi kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng cần tách biệt rõ 2 trường hợp.
Trường hợp thứ nhất là có đối tượng lợi dụng để gửi đường link lạ, người dùng cần hết sức tỉnh táo kiểm chứng thông tin trước khi ấn vào đường link, đồng thời, nhà cung cấp cũng cần có những cảnh báo đến người dùng để giúp họ phân biệt thông tin chính xác và lừa đảo.
Trường hợp thứ hai là người dân cần thực hiện đúng qua app của bên cung cấp dịch vụ. Việc này chỉ mất vài giây nhưng sẽ đảm bảo kết nối an toàn, hoàn toàn không lo về bảo mật thông tin khi kết nối.
Trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm thu phí.
Sự xuất hiện của "xe chưa đi nổi 1 km nào" (zero-mileage used cars), những chiếc xe hoàn toàn mới nhưng được xuất khẩu dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Bằng cách này, các hãng Trung Quốc cắt giảm chi phí, vẫn bán được xe với giá đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng nước ngoài và đảm bảo lợi nhuận.
Góp ý vào Dự thảo Luật Dân số, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh đủ 2 con ở tất cả các độ tuổi, thay vì chỉ phụ nữ dưới 35 tuổi như dự thảo hiện nay. Đại biểu nhấn mạnh việc một phụ nữ sinh đủ con nhưng chỉ vì yếu tố tuổi tác mà không được hỗ trợ thì chưa công bằng và thiếu tính toàn diện. "Cần quy định đồng bộ hơn theo hướng hỗ trợ cho các phụ nữ sinh 2 con ở tất cả các độ tuổi"
Sau cuộc họp kín kéo dài 2 tiếng rưỡi tối 9/11, phía đảng Dân chủ tuyên bố họ đã có đủ số phiếu tại Thượng viện để mở cửa trở lại chính phủ, chấm dứt đợt đóng cửa kéo dài suốt 40 ngày.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng để truy tố bị can Vũ Thị Thúy cùng các đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.
Sáng nay (4/11), bão Kalmaegi đã mạnh lên cấp 13, giật cấp 16. Như vậy bão tăng 6 cấp chỉ trong hơn hai ngày. Đêm nay bão vào Biển Đông, trở thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, đổ bộ sớm với cường độ dự báo rất mạnh, khoảng cấp 11-12, giật cấp 14-15.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?