Hỏa tốc đề nghị địa phương tiêm vaccine COVID-19 cho lái xe để tránh đứt gãy sản xuất

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa ký văn bản hoả tốc đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics nhằm không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp về các biện pháp phòng chống dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hoá của nhiều địa phương còn phức tạp, không thống nhất, làm phát sinh thêm rất nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng hoá phục vụ hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong khi đó, hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hoá là mạch máu của các hoạt động kinh tế đất nước, trong đó có sản xuất công nghiệp. Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị không phân biệt địa giới, hành chính. Do đó, khi không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa.

Hỏa tốc đề nghị địa phương tiêm vaccine COVID-19 cho lái xe để tránh đứt gãy sản xuất
Hỏa tốc đề nghị địa phương tiêm vaccine COVID-19 cho lái xe để tránh đứt gãy sản xuất

Bộ Công Thương nhấn mạnh, sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, điện tử… trong chuỗi giá trị toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn. Trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ các quốc gia khác thay cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn và cần phải có quá trình lâu dài.

Bên cạnh đó, các ngành chế biến nông sản, thực phẩm chế biến các thực phẩm thiết yếu khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính chất mùa vụ cũng như hạn sử dụng ngắn hạn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp, nông dân ngành chăn nuôi và nông nghiệp.

Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời, cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng hơn 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo cũng như hàng chục triệu lao động trong các ngành, nghề liên quan.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong thời gian qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền còn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của lực lượng lao động trong các ngành vận tải, logistics trong việc phục vụ lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

Bộ Công Thương cho rằng, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, những người lao động trong các ngành vận tải, đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu… đóng vai trò hết sức quan trọng tương tự với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Họ có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch cũng như trong việc cung ứng nguyên vật liệu hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước, từ đó có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.

Tuy vậy, do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa được ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19. Từ đó dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương nhấn mạnh: Đối tượng cần tập trung ưu tiên tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian trước mắt phải là đội ngũ tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu… Hiện chưa có căn cứ khoa học nào khẳng định hàng hóa là nguồn lây nhiễm COVID-19.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bổ sung đối tượng lao động trong các ngành vận tải và logistics – đặc biệt là lái xe, phụ xe, vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu… là đối tượng ưu tiên (nếu các địa phương chưa đưa các đối tượng này là đối tượng ưu tiên) tiêm vaccine COVID-19 như lực lượng tuyến đầu chống dịch nhằm bảo đảm dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan y tế địa phương, quán triệt và thực hiện nghiêm việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng này.

https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/hoa-toc-de-nghi-dia-phuong-tiem-vaccine-covid-19-cho-lai-xe-de-tranh-dut-gay-san-xuat/20210731070018740

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản cán mốc 57 tỷ USD sau 6 tháng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản cán mốc 57 tỷ USD sau 6 tháng

Thị trường

6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,5 tỷ USD và nhập khẩu 23,5 tỷ USD.

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến - Nguy cơ thuế Mỹ treo lơ lửng

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến - Nguy cơ thuế Mỹ treo lơ lửng

Thị trường

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.

Giá bạch kim tăng tuần thứ tư liên tiếp

Giá bạch kim tăng tuần thứ tư liên tiếp

Thị trường

Thị trường kim loại ghi nhận lực mua tích cực trên toàn bộ 10 mặt hàng trong nhóm.

Thị trường năng lượng chìm sâu trong sắc đỏ

Thị trường năng lượng chìm sâu trong sắc đỏ

Thị trường

Kết thúc tuần, hầu hết các mặt hàng xăng dầu đều quay đầu giảm hơn 10%. Trong đó, giá của cả hai mặt hàng dầu Brent và dầu WTI đều ghi nhận mức giảm tuần kỷ lục.

Hàng hóa giảm thuế VAT 2% phải khai báo theo mã riêng

Hàng hóa giảm thuế VAT 2% phải khai báo theo mã riêng

Thị trường

Theo Cục Hải quan, từ ngày 1/7/2025, hàng hóa thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% sẽ phải khai báo theo mã riêng trên hệ thống hải quan điện tử.

Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD

Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD

Thị trường

Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. .

Giá gạo ngày 27/6 nhích tăng nhẹ

Giá gạo ngày 27/6 nhích tăng nhẹ

Thị trường

Hôm nay (27/6), khảo sát thị trường cho thấy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ít biến động, một số mặt hàng gạo nguyên liệu tăng nhẹ, lúa tươi vững giá.

Giá cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng trở lại

Giá cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng trở lại

Thị trường

Sau 2 ngày giảm mạnh, giá cà phê 2 phục hồi trong phiên gần cuối tuần. Giá tiêu trong nước hôm nay có xu hướng phục hồi rõ rệt và tiếp tục đà tăng cao, mức tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua.

Giá dầu Brent lên sát mốc 68 USD/thùng

Giá dầu Brent lên sát mốc 68 USD/thùng

Thị trường

Kết phiên, hợp đồng dầu Brent thêm 5 xu, tương đương 0,07% lên 67,73 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 32 xu, tương đương 0,49% lên 65,24 USD/thùng.

Giá xăng bật tăng, RON 95 lên 21.500 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng bật tăng, RON 95 lên 21.500 đồng/lít từ 15h chiều nay

Thị trường

Từ 15h chiều nay (26/6), giá mỗi lít xăng RON 95-III tăng 263 đồng, lên 21.507 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 280 đồng, lên 20.911 đồng/lít.

Dự báo giá xăng hôm nay (26/6) có thể tăng 330 đồng/lít

Dự báo giá xăng hôm nay (26/6) có thể tăng 330 đồng/lít

Thị trường

Theo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo, hôm nay (26/6) giá xăng có thể tăng 330 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 520 đồng/lít, dầu hỏa tăng 460 đồng/lít.

Giá cà phê tiếp tục neo tại vùng đáy hơn một năm

Giá cà phê tiếp tục neo tại vùng đáy hơn một năm

Thị trường

Tại Đắk Lắk, vùng trồng cà-phê lớn nhất Việt Nam, thời tiết đang có những biến động đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất cà-phê.

Giá dầu tiếp tục lao dốc xuống gần vùng 60 USD/thùng

Giá dầu tiếp tục lao dốc xuống gần vùng 60 USD/thùng

Thị trường

Theo ghi nhận từ MXV, phiên giao dịch ngày hôm qua chứng kiến đà lao dốc mạnh trên thị trường năng lượng, khi cả 5 mặt hàng chủ chốt trong nhóm đều giảm sâu trước bối cảnh những lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông gần như đã được xóa bỏ.

Lo ngại sương giá hỗ trợ giá cà phê, thị trường trong nước đi ngang

Lo ngại sương giá hỗ trợ giá cà phê, thị trường trong nước đi ngang

Thị trường

Giá cà phê trong nước tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên hôm nay duy trì ổn định và đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 96.000 đồng/kg.

Giá dầu thô giảm về mức thấp nhất kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra

Giá dầu thô giảm về mức thấp nhất kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra

Thị trường

Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Iran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.

Từ ngày 1/7 doanh nghiệp không được khuyến mại quá 50% giá bán

Từ ngày 1/7 doanh nghiệp không được khuyến mại quá 50% giá bán

Thị trường

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư mới của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực, quy định mức giảm giá tối đa trong các chương trình khuyến mại là 50% so với giá bán trước thời điểm áp dụng.

Thị trường năng lượng biến động rất mạnh

Thị trường năng lượng biến động rất mạnh

Thị trường

Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng chứng kiến lực mua mạnh mẽ trên cả 5 mặt hàng trong nhóm trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Israel và Iran bao trùm thị trường và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giá cà phê trong nước ngày 23/6 đi xuống, mất trung bình 16.000 - 17.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước ngày 23/6 đi xuống, mất trung bình 16.000 - 17.000 đồng/kg

Thị trường

Tại Việt Nam, giá cà phê trong nước hôm nay 23/6 giao dịch trong khoảng 95.500 - 96.000 đồng/kg.

7 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ được miễn thuế CBPG

7 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ được miễn thuế CBPG

Thị trường

Ngày 18/6/2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả chính thức về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) trong kỳ rà soát hành chính lần thứ 20 (POR20) đối với phile cá tra đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, từ ngày 01/8/2022 tới ngày 31/7/2023.

Giá dầu Brent áp sát mốc 80 USD/thùng

Giá dầu Brent áp sát mốc 80 USD/thùng

Thị trường

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent đã leo lên mốc 78,9 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 2,8%.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: