Xuất khẩu chả cá và surimi trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 140 triệu USD
Thị trườngKim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi trong 5 tháng đầu năm lên hơn 140 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ, cao nhất trong 3 năm qua.
Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới của Thủ đô, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi, Đức Thượng được đặt ra để đưa vào sử dụng, song song với các cảng cạn đang hoạt động trên địa bàn TP. Thời gian qua, TP đã đốc thúc quyết liệt khi vẫn còn tình trạng chậm triển khai tại 2 dự án này.
Vốn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cảng cạn giữ vai trò đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Trong thời gian qua, đánh giá sự quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, TP Hà Nội đã rất chú trọng đến việc xây dựng các trung tâm logistic, hiện nay trên địa bàn TP có 2 cảng cạn đang hoạt động gồm ICD Mỹ Đình và ICD Long Biên. Trong đó, ICD Mỹ Đình được coi là cảng cạn lớn nhất ở phía Bắc với tổng diện tích 55.000m2 bao gồm hệ thống kho ngoại quan, kho khai thác hàng lẻ xuất nhập khẩu (CFS), kho lạnh, kho mát, kho sau thông quan, kho hàng không kéo dài, trung tâm chuyển phát nhanh, bãi hàng hóa xuất nhập khẩu. ICD Long Biên cũng được coi là một cảng lớn của miền Bắc, có năng lực thông quan đến khoảng 135.000 Teus/năm.
ICD Long Biên vị trí tại số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) được đánh giá là một cảng cạn có vị trí địa lý đắc địa cách trung tâm Hà Nội 10km, cảng quốc tế Hải Phòng 100km, sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 126km, có tổng diện tích 120.000m2, diện tích kho bãi 50.000m2.
Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội cũng đưa ra mục tiêu tạo điều kiện tối đa, nâng cao tính cạnh tranh để thu hút DN thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu tại Hà Nội. Trong đó, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi (Gia Lâm), Đức Thượng (Hoài Đức) được đặt ra ở giai đoạn 2020 – 2025, đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND TP về việc hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan trên địa bàn TP.
![]() |
Cảng nội địa ICD Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Thế |
Đối với dự án cảng cạn tại Cổ Bi, quy mô và thiết kế đồng bộ đáp ứng công suất hàng hóa thông qua cảng 380.000 TEU/năm với đầy đủ hạ tầng hỗ trợ cho các hoạt động của điểm thông quan. Dự án kết nối giao thông khu vực đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai và đảm bảo chỗ làm việc cũng như các thiết bị phục vụ kiểm hóa cho cơ quan Hải quan để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.
Tuy nhiên, do dự án có dấu hiệu chậm triển khai nên ngày 1/12/2020, UBND TP đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc triển khai dự án theo đúng quy định và tiến độ đã cam kết. Đồng thời, UBND TP giao các sở, ngành giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo những nội dung còn vướng mắc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án ICD vị trí tại Đức Thượng, Hoài Đức có diện tích 17,74 ha với công suất 151.800 TEU/năm. Tổng diện tích sàn, xây dựng các công trình kiến trúc của dự án là 104.941m2, trong đó có các toà nhà văn phòng của các hãng vận tải, văn phòng làm việc của cơ quan Hải quan, khu trưng bày hàng hoá xuất nhập khẩu , văn phòng làm việc của các hãng đại lý, kho CFS, kho ngoại quan, kho lạnh , kho thông quan, kho hàng không, kho phân phối…
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.703,9 tỷ đồng, giai đoạn 1 được dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 các hạng mục công trình, sân bãi, nhà kiểm hóa, kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho phân phối, văn phòng làm việc, hệ thống an ninh… với diện tích khoảng trên 10ha. Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục công trình còn lại, kết thúc đầu tư xây dựng đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 9/2021, dự án vẫn đang còn khó khăn trong khâu GPMB.
Việc xây các cảng cạn giúp giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa hoặc chờ đợi để làm thủ tục. Với vai trò tập kết hàng hóa, thông quan nội địa giúp các hoạt động xuất nhập khẩu, logistics được hoạt động tích cực hơn, từ đó thúc đẩy thương mại quốc tế, giúp cho thương gia nội địa tiếp cận thị trường nước ngoài dễ dàng hơn. Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình |
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi trong 5 tháng đầu năm lên hơn 140 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ, cao nhất trong 3 năm qua.
Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê thu về 5,45 tỷ USD, tăng 67,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Các nhà giao dịch dầu mỏ lo ngại về tác động tiêu cực của chính sách này đối với nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu. Mặc dù thông tin về thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Mỹ và Việt Nam đã hỗ trợ giá dầu trong phiên trước đó, nhưng sự bất ổn chung về thuế quan vẫn là một mối lo lớn.
Ngày 3/7, Bộ Công thương công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá bán các mặt hàng xăng dầu đều giảm.
Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp Môi trường (NNMT) công bố trong buổi họp báo hôm nay (3/7).
Chốt phiên, giá bạch kim kéo dài xu hướng tăng thêm 5,51% lên mức 1.433 USD/ounce, tiếp tục neo ở vùng giá kỷ lục trong gần 11 năm trở lại đây.
5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 386 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ 2024. Xuất khẩu sầu riêng giảm tháng thứ 5 liên tiếp do Trung Quốc siết chặt kiểm định, doanh nghiệp e ngại ký hợp đồng vì lo chậm thông quan, hàng dễ hư hỏng.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng mạnh sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đạt được thỏa thuận với Việt Nam, cùng việc Iran đình chỉ hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).
Giá xăng trong kỳ điều hành ngày mai (3/7) được dự báo có thể giảm khoảng 1.200 - 1.400 đồng/lít.
Sau khi tăng mạnh trên 20% trong tháng 5, xuất khẩu (XK) thủy sản trong tháng 6 vẫn cao hơn cùng kỳ nhưng mức tăng khiêm tốn chỉ còn 4%, đạt 876 triệu USD. Nguyên nhân là sự sụt giảm XK sang thị trường Mỹ, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 48,9 điểm trong tháng 6/2025. Trọng tâm của sự suy giảm này là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Đáng chú ý, tác động thuế quan của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.
Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/6, trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc giữa tình hình đang hạ nhiệt tại Trung Đông và khả năng OPEC+ sẽ tăng sản lượng vào tháng Tám.
6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,5 tỷ USD và nhập khẩu 23,5 tỷ USD.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.
Thị trường kim loại ghi nhận lực mua tích cực trên toàn bộ 10 mặt hàng trong nhóm.
Kết thúc tuần, hầu hết các mặt hàng xăng dầu đều quay đầu giảm hơn 10%. Trong đó, giá của cả hai mặt hàng dầu Brent và dầu WTI đều ghi nhận mức giảm tuần kỷ lục.
Theo Cục Hải quan, từ ngày 1/7/2025, hàng hóa thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% sẽ phải khai báo theo mã riêng trên hệ thống hải quan điện tử.
Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. .
Hôm nay (27/6), khảo sát thị trường cho thấy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ít biến động, một số mặt hàng gạo nguyên liệu tăng nhẹ, lúa tươi vững giá.
Sau 2 ngày giảm mạnh, giá cà phê 2 phục hồi trong phiên gần cuối tuần. Giá tiêu trong nước hôm nay có xu hướng phục hồi rõ rệt và tiếp tục đà tăng cao, mức tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?