Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới của Thủ đô, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi, Đức Thượng được đặt ra để đưa vào sử dụng, song song với các cảng cạn đang hoạt động trên địa bàn TP. Thời gian qua, TP đã đốc thúc quyết liệt khi vẫn còn tình trạng chậm triển khai tại 2 dự án này.
Nâng vị thế giao thương
Vốn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cảng cạn giữ vai trò đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Trong thời gian qua, đánh giá sự quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, TP Hà Nội đã rất chú trọng đến việc xây dựng các trung tâm logistic, hiện nay trên địa bàn TP có 2 cảng cạn đang hoạt động gồm ICD Mỹ Đình và ICD Long Biên. Trong đó, ICD Mỹ Đình được coi là cảng cạn lớn nhất ở phía Bắc với tổng diện tích 55.000m2 bao gồm hệ thống kho ngoại quan, kho khai thác hàng lẻ xuất nhập khẩu (CFS), kho lạnh, kho mát, kho sau thông quan, kho hàng không kéo dài, trung tâm chuyển phát nhanh, bãi hàng hóa xuất nhập khẩu. ICD Long Biên cũng được coi là một cảng lớn của miền Bắc, có năng lực thông quan đến khoảng 135.000 Teus/năm.
ICD Long Biên vị trí tại số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) được đánh giá là một cảng cạn có vị trí địa lý đắc địa cách trung tâm Hà Nội 10km, cảng quốc tế Hải Phòng 100km, sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 126km, có tổng diện tích 120.000m2, diện tích kho bãi 50.000m2.
Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội cũng đưa ra mục tiêu tạo điều kiện tối đa, nâng cao tính cạnh tranh để thu hút DN thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu tại Hà Nội. Trong đó, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi (Gia Lâm), Đức Thượng (Hoài Đức) được đặt ra ở giai đoạn 2020 – 2025, đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND TP về việc hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan trên địa bàn TP.
Cảng nội địa ICD Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Thế
Thúc đẩy tiến độ
Đối với dự án cảng cạn tại Cổ Bi, quy mô và thiết kế đồng bộ đáp ứng công suất hàng hóa thông qua cảng 380.000 TEU/năm với đầy đủ hạ tầng hỗ trợ cho các hoạt động của điểm thông quan. Dự án kết nối giao thông khu vực đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai và đảm bảo chỗ làm việc cũng như các thiết bị phục vụ kiểm hóa cho cơ quan Hải quan để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.
Tuy nhiên, do dự án có dấu hiệu chậm triển khai nên ngày 1/12/2020, UBND TP đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc triển khai dự án theo đúng quy định và tiến độ đã cam kết. Đồng thời, UBND TP giao các sở, ngành giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo những nội dung còn vướng mắc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án ICD vị trí tại Đức Thượng, Hoài Đức có diện tích 17,74 ha với công suất 151.800 TEU/năm. Tổng diện tích sàn, xây dựng các công trình kiến trúc của dự án là 104.941m2, trong đó có các toà nhà văn phòng của các hãng vận tải, văn phòng làm việc của cơ quan Hải quan, khu trưng bày hàng hoá xuất nhập khẩu , văn phòng làm việc của các hãng đại lý, kho CFS, kho ngoại quan, kho lạnh , kho thông quan, kho hàng không, kho phân phối…
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.703,9 tỷ đồng, giai đoạn 1 được dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 các hạng mục công trình, sân bãi, nhà kiểm hóa, kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho phân phối, văn phòng làm việc, hệ thống an ninh… với diện tích khoảng trên 10ha. Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục công trình còn lại, kết thúc đầu tư xây dựng đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 9/2021, dự án vẫn đang còn khó khăn trong khâu GPMB.
Việc xây các cảng cạn giúp giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa hoặc chờ đợi để làm thủ tục. Với vai trò tập kết hàng hóa, thông quan nội địa giúp các hoạt động xuất nhập khẩu, logistics được hoạt động tích cực hơn, từ đó thúc đẩy thương mại quốc tế, giúp cho thương gia nội địa tiếp cận thị trường nước ngoài dễ dàng hơn.
Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và đầy biến động. Báo cáo từ YouNet Media về hoạt động trên mạng xã hội 6 tháng đầu năm 2025 đã chỉ ra một sự dịch chuyển quyền lực đáng chú ý.
Bộ Công Thương dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay có thể là đạt 800 tỷ USD, đây mức kỷ lục lần đầu tiên Việt Nam đạt được (năm 2024 xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD).
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2025 có mức tăng không đáng kể so với tháng trước (tăng 0,05%), chủ yếu do sự gia tăng của giá thuê nhà và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình. Tính bình quân 8 tháng, mức tăng chỉ là 3,24%.
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?