Thứ sáu 09/05/2025 21:40
Tin mới
  • Crystal Bay tiếp tục gia hạn lô trái phiếu 450 tỷ đồng đến 30/6/2025

  • Cao su Thống Nhất lãi gần 7 tỷ đồng nhờ bán chuối

  • Cienco4 bị Hà Nam cấm đấu thầu trong 4 năm

  • Phát hiện hành vi Tiktoker Yuki sử dụng hình ảnh bằng tốt nghiệp giả để quảng cáo dịch vụ làm đẹp trái phép trên mạng xã hội

  • Đề xuất đưa nước giải khát có đường, điều hoà vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

  • Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

  • Giá thịt lợn ngày 9/5 tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành

  • Giá hồ tiêu ngày 9/5 đi ngang

  • Giá cà phê ngày 9/5 đồng loạt giảm ở tất cả các địa phương

  • Giá vàng ngày 9/5 lùi về mốc 120 triệu đồng/lượng

  • Phòng khám Răng Hàm Mặt của Công ty nụ cười Việt và Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt Việt Smile bị xử phạt

  • Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ thành loạt nhà 40 tầng

  • Hai cựu thành viên HĐQT Eximbank được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc

  • Đô thị Kinh Bắc (KBC) được chấp thuận đầu tư Dự án KCN Quế Võ mở rộng 2

  • Nghị quyết 68 khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ứng dụng khoa học công nghệ

  • Chứng khoán phố Wall tăng mạnh sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh củng cố niềm tin thị trường

  • Đề xuất xây dựng cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum với hơn 44.300 tỷ đồng

  • EU khởi kiện Mỹ về thuế quan, công bố biện pháp đối phó trị giá 95 tỷ euro

  • Chuyên gia phân tích Standard Chartered xin lỗi vì dự báo giá bitcoin 120.000 USD là 'quá thấp'

  • Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại sau 1 năm tạm dừng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Hà Nội đặt mục tiêu có 4 cảng thông quan nội địa

07:59 |  04/10/2021

Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới của Thủ đô, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi, Đức Thượng được đặt ra để đưa vào sử dụng, song song với các cảng cạn đang hoạt động trên địa bàn TP. Thời gian qua, TP đã đốc thúc quyết liệt khi vẫn còn tình trạng chậm triển khai tại 2 dự án này.

Nâng vị thế giao thương

Vốn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cảng cạn giữ vai trò đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Trong thời gian qua, đánh giá sự quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, TP Hà Nội đã rất chú trọng đến việc xây dựng các trung tâm logistic, hiện nay trên địa bàn TP có 2 cảng cạn đang hoạt động gồm ICD Mỹ Đình và ICD Long Biên. Trong đó, ICD Mỹ Đình được coi là cảng cạn lớn nhất ở phía Bắc với tổng diện tích 55.000m2 bao gồm hệ thống kho ngoại quan, kho khai thác hàng lẻ xuất nhập khẩu (CFS), kho lạnh, kho mát, kho sau thông quan, kho hàng không kéo dài, trung tâm chuyển phát nhanh, bãi hàng hóa xuất nhập khẩu. ICD Long Biên cũng được coi là một cảng lớn của miền Bắc, có năng lực thông quan đến khoảng 135.000 Teus/năm.

ICD Long Biên vị trí tại số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) được đánh giá là một cảng cạn có vị trí địa lý đắc địa cách trung tâm Hà Nội 10km, cảng quốc tế Hải Phòng 100km, sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 126km, có tổng diện tích 120.000m2, diện tích kho bãi 50.000m2.

Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội cũng đưa ra mục tiêu tạo điều kiện tối đa, nâng cao tính cạnh tranh để thu hút DN thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu tại Hà Nội. Trong đó, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi (Gia Lâm), Đức Thượng (Hoài Đức) được đặt ra ở giai đoạn 2020 – 2025, đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND TP về việc hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan trên địa bàn TP.

Cảng nội địa ICD Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Thế
Cảng nội địa ICD Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Thế

Thúc đẩy tiến độ

Đối với dự án cảng cạn tại Cổ Bi, quy mô và thiết kế đồng bộ đáp ứng công suất hàng hóa thông qua cảng 380.000 TEU/năm với đầy đủ hạ tầng hỗ trợ cho các hoạt động của điểm thông quan. Dự án kết nối giao thông khu vực đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai và đảm bảo chỗ làm việc cũng như các thiết bị phục vụ kiểm hóa cho cơ quan Hải quan để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.

Tuy nhiên, do dự án có dấu hiệu chậm triển khai nên ngày 1/12/2020, UBND TP đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc triển khai dự án theo đúng quy định và tiến độ đã cam kết. Đồng thời, UBND TP giao các sở, ngành giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo những nội dung còn vướng mắc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án ICD vị trí tại Đức Thượng, Hoài Đức có diện tích 17,74 ha với công suất 151.800 TEU/năm. Tổng diện tích sàn, xây dựng các công trình kiến trúc của dự án là 104.941m2, trong đó có các toà nhà văn phòng của các hãng vận tải, văn phòng làm việc của cơ quan Hải quan, khu trưng bày hàng hoá xuất nhập khẩu , văn phòng làm việc của các hãng đại lý, kho CFS, kho ngoại quan, kho lạnh , kho thông quan, kho hàng không, kho phân phối…

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.703,9 tỷ đồng, giai đoạn 1 được dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 các hạng mục công trình, sân bãi, nhà kiểm hóa, kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho phân phối, văn phòng làm việc, hệ thống an ninh… với diện tích khoảng trên 10ha. Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục công trình còn lại, kết thúc đầu tư xây dựng đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 9/2021, dự án vẫn đang còn khó khăn trong khâu GPMB.

Việc xây các cảng cạn giúp giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa hoặc chờ đợi để làm thủ tục. Với vai trò tập kết hàng hóa, thông quan nội địa giúp các hoạt động xuất nhập khẩu, logistics được hoạt động tích cực hơn, từ đó thúc đẩy thương mại quốc tế, giúp cho thương gia nội địa tiếp cận thị trường nước ngoài dễ dàng hơn.

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/ha-noi-dat-muc-tieu-co-4-cang-thong-quan-noi-dia-d2741.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.