EU đóng của một số ngư trường do trữ lượng suy giảm

Ủy ban đã đề xuất tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) và hạn ngạch đối với ba trong số 10 trữ lượng ở Biển Baltic: cá trích Riga, cá hồi Main Basin và cá hồi Vịnh Phần Lan.

TAC của cá trích Riga đã giảm 20% xuống còn 36.514 tấn; cá hồi lưu vực chính tăng 15% lên 53.967 tấn; và cá hồi vùng Vịnh tăng 7% lên 10.144 tấn.

Các nhà khoa học ước tính rằng quy mô trữ lượng cá trích vùng trung tâm Baltic đã ở mức xấp xỉ hoặc dưới mức tối thiểu kể từ đầu những năm 1990. Kích thước trữ lượng cá trích Bothnian giảm xuống dưới mức khỏe mạnh do số lượng cá non thấp hơn và kích thước cá trưởng thành nhỏ hơn. Do đó, Ủy ban đề xuất đóng cửa các hoạt động đánh bắt có mục tiêu đối với cả hai nguồn lợi và duy trì việc đóng cửa các hoạt động đánh bắt có mục tiêu đối với các nguồn lợi cá tuyết, cá trích phía Tây và cá hồi ở hầu hết lưu vực chính.

TAC đánh bắt không chủ đích sẽ bao gồm cá tuyết phía Tây, cá tuyết phía Đông, cá trích phía Tây, cá trích Bothnian và cá trích phía Trung, để cho phép các tàu khai thác cá chim hoặc cá trích.

Các đề xuất hạn ngạch còn lại (đối với cá tuyết phía Tây, cá tuyết phía Đông, cá trích phía Tây, cá trích Bothnian, cá trích miền Trung, cá trích và cá chim) sẽ được thiết lập ở giai đoạn sau.

Sự suy thoái hệ sinh thái Biển Baltic ảnh hưởng lớn đến trữ lượng cá và các chuỗi thức ăn phụ thuộc vào chúng. Tính cấp bách của việc hành động để giải quyết những thay đổi này ngày càng trở nên rõ ràng hơn mỗi năm. Ngư dân là những người đầu tiên phải đối mặt với hậu quả, hành động của EC nhằm phục hồi trữ lượng cá khoẻ mạnh và bảo vệ sinh kế của ngư dân. Ngoài ra, để cải thiện tình hình biển Baltic, EC sẽ mời tất cả các bộ trưởng môi trường và thuỷ sản của các quốc gia vùng biển Baltic tới tham dự hội nghị “Baltic của chúng ta” vào ngày 29/9 tại Palanga, Litva.

Ngành đánh bắt cá của Phần Lan cho biết kế hoạch của EU - chỉ cho phép đánh bắt chéo cá trích Baltic và cá trích Bothnian cùng với các loài cá khác và sẽ chấm dứt mọi hoạt động đánh bắt thương mại đối với loài này. Trong khi đó, cá trích chiếm 90% sản lượng đánh bắt ở vùng biển Phần Lan.

Ủy ban EC đã trích dẫn lời khuyên từ ICES cho quyết định của mình, mặc dù cơ quan khoa học này đã đề xuất cắt giảm 39% hạn ngạch đối với cá trích Bothnian và 17% đối với cá trích vùng trung tâm Baltic so với mức của năm nay, thay vì lệnh cấm đánh bắt hiệu quả.