Elon Musk đã trở thành chủ sở hữu của Twitter vào cuối ngày thứ Năm khi thỏa thuận trị giá 44 tỷ đô la của ông để tiếp quản công ty chính thức kết thúc, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho một trong những nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng nhất thế giới.

Elon Musk chốt thỏa thuận Twitter và sa thải các giám đốc điều hành
Elon Musk chốt mua Twitter với giá 44 tỷ USD.

Một trong những động thái đầu tiên của Elon Musk là sa thải một số giám đốc điều hành lâu năm của Twitter. Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc pháp chế vàn bảo mật Vijaya Gadde đã bị sa thải. Cả cố vấn cao cấp của công ty Sean Edgett cũng bị miễn nhiệm. Những nhân vật chủ chốt trong trụ sở chính của công ty tại San Francisco đều được “hộ tống” ra khỏi công ty, theo Washington Post.

Mặt khác, Musk công khai chỉ trích các quyết định sản phẩm và kiểm duyệt nội dung của ban giám đốc cũ của nền tảng mạng xã hội Twitter. Ông cũng cho biết sẽ khôi phục tài khoản của cựu tổng thống Donald Trump.

“Twitter rõ ràng không thể trở thành một bãi rác miễn phí cho tất cả mọi người, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không có hậu quả!” Musk đã tweet vào thứ Năm.

Vào cuối buổi tối hôm qua, tài khoản chính của ông (@elonmusk) đã tweet “the bird is freed” (tạm dịch: chú chim đã được giải thoát).

Elon Musk chốt thỏa thuận Twitter và sa thải các giám đốc điều hành
Tài khoản chính của tỷ phú ẩn ý rằng vụ mua bán đã thành công vào tối thứ Năm vừa qua

Đi đến hồi kết, câu chuyện về thoả thuận mua bán Twitter 44 tỷ USD được so sánh như một “chuyến tàu lượn” trong nhiều tháng qua giữa tỷ phú Elon Musk, một trong những người giàu nhất thế giới và Twitter, mạng xã hội có tới gần 400 triệu người dùng toàn cầu.

Ban đầu, sự quan tâm của Musk đến việc sở hữu Twitter đã được công khai vào đầu tháng 4, khi hồ sơ tài chính tiết lộ rằng ông đã nắm giữ hơn 9% cổ phần công ty, bởi vậy ông cũng là cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty này. Một ngày sau đó, Musk được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Twitter.

Sau đó, Musk cho rằng giá mua quá cao. Cụ thể công ty Twitter đã không minh bạch trong các báo cáo tài chính với cổ đông. Do đó, Musk muốn rút khỏi thoả thuận. Hai bên đã bước vào một cuộc chiến pháp lý căng thẳng đầy cay đắng mà dường như không bên nào chiếm lợi thế rõ ràng. Cổ phiếu Twitter liên tục giảm giá, Musk cũng bị chỉ trích vì quyết định của mình. Cuối cùng, tỷ phú vẫn phải “xoay đủ” 44 tỷ USD để hoàn thiện thoả thuận mua bán nếu không muốn phải hầu toà.

Musk hiện là Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, đã đưa ra một số manh mối về những gì ông ấy sẽ làm khi tiếp quản Twitter - mặc dù không có kinh nghiệm điều hành một công ty truyền thông xã hội.

Ông cũng ẩn ý rằng sẽ nới lỏng các tiêu chuẩn để kiểm soát nội dung có hại như thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch. Ông cũng cho biết có thể sa thải gần 75% lực lượng lao động hiện tại và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, bao gồm cả việc đăng ký nội dung độc quyền từ những người có ảnh hưởng.

Đầu tháng 10, thẩm phán Delaware giám sát vụ việc đã đồng ý để Twitter và Musk giải quyết tranh chấp của họ vào thứ Sáu (28/10), nếu không vụ việc sẽ được đưa ra xét xử.

Thỏa thuận cuối cùng đã kết thúc một ngày trước thời hạn.