Các chuyên gia đánh giá, Musk và Zatko hiện đang và sẽ là mối đe doạ lớn đối với Twitter. Kể cả khi thương vụ Twitter được phán quyết cuối cùng là giữ nguyên hay huỷ bỏ, nền tảng này vẫn đứng trước nhiều thay đổi khó lường trong tương lai.

Thách thức “kép” đối với Twitter

Vào ngày 30/8, phía Musk đã đệ trình một bản tài liệu bổ sung từ Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), trong đó viện dẫn những cáo buộc được đưa ra bởi cựu giám đốc an ninh của Twitter là Peiter "Mudge" Zatko, còn được gọi là "Twitter Whistleblower" (tạm hiểu là người tố giác hay người làm rò rỉ, tiết lộ ra công cộng, các thông tin chung quan trọng được giữ bí mật cho quần chúng).

Trong bài cáo buộc dài 200 trang, Zatko đã chỉ ra Twitter tồn tại các lỗ hổng bảo mật dữ liệu và không đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng, tiềm ẩn nguy cơ về an ninh quốc gia.

Thương vụ Twitter: Phản ứng của Twitter trước mối đe dọa ‘kép’ từ Musk và Zatko
Zatko (trái) và Musk (phải) đang là 2 mối đe doạ đối với mạng xã hội Twitter. (Ảnh: Getty Image)

Mặc dù nội dung và động cơ từ cáo buộc của Zatko khác với Musk, tuy nhiên đội ngũ pháp lý của Musk vẫn viện dẫn nội dung này như một lý do bổ sung để chấm dứt thỏa thuận mua bán giữa tỷ phú người Mỹ với mạng xã hội Twitter.

Phía Twitter hiện buộc phải phản hồi từng cáo buộc.

Trong đơn kiện vào ngày 8/7, Elon Musk cáo buộc Twitter đã không tuân thủ các nghĩa vụ hợp đồng – nguyên nhân chính khiến ông có thể đơn phương huỷ bỏ thoả thuận giữa 2 bên.

“Các cáo buộc liên quan đến một số sự kiện nhất được được Twitter biết đến trước và kể từ ngày 8/7/2022 nhưng không được tiết lộ cho Elon Musk trước và tại thời điểm đó, hiện được công bố trên cơ sở bổ sung và là một lý do để chấm dứt thoả thuận sáp nhập”, Mike Ringler, đại diện pháp lý của Elon Musk đã viết trong một bức thư gửi tới Vijaya Gadde, giám đốc pháp lý của Twitter, theo CNBC đưa tin.

Đội ngũ pháp lý của Twitter đã nhanh chóng phản hồi, tuyên bố rằng trường hợp chấm dứt hợp đồng của Musk là “không hợp lệ và trái với thỏa thuận”.

Luật sư William Savitt của Twitter trả lời: “Như Twitter đã tuyên bố trước đây, thông tin nêu trên chỉ dựa trên các tuyên bố của một bên thứ ba, có nhiều điểm mâu thuẫn, không chính xác và thiếu bối cảnh quan trọng. Trái ngược với những khẳng định trong thư, Twitter không vi phạm bất kỳ tuyên bố hoặc nghĩa vụ nào của mình theo Thỏa thuận giữa 2 bên và Twitter đã không phải gánh chịu hay không có khả năng phải gánh chịu Thay Đổi Bất Lợi Nghiêm Trọng (Company Material Adverse Effect)”.

Nhà phân tích ngành công nghệ Charles King của Pund-IT cho rằng: “Thật khó để nói liệu Musk hay Zatko có gây ra bất kỳ mối đe dọa đáng kể nào đối với Twitter vào thời điểm này hay không”. Tuy nhiên, trong những tháng tới, mối đe doạ này có thể sẽ hiện diện rõ ràng hơn.

Dan Ives, giám đốc điều hành của Equity Research thuộc Wedbush Securities, nhận định: "Hướng tới phiên toà tháng 10 tại Tòa Delaware Chancery, rõ ràng cả hai bên đều đã sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý chưa từng có trong lịch sử về thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD. Tuy nhiên, sự tố giác từ cựu giám đốc an ninh Peiter 'Mudge' Zatko có thể đem đến một số lợi thế cho Musk”.

Phía Elon Musk hiện đang yêu cầu Zatko trình diện tại phiên toà vào ngày 9/9.

Phản ứng của Twitter trước tương lai đầy biến số

Thương vụ Twitter: Phản ứng của Twitter trước mối đe dọa ‘kép’ từ Musk và Zatko
Twitter có động thái cứng rắn để phản hồi 2 cáo buộc trên. (Ảnh: Getty Image)

Ban giám đốc của Twitter dường như vẫn đi theo hướng ràng buộc Musk phải tuân thủ thoả thuận ban đầu. Tuy nhiên, dù cho thoả thuận này có được thực hiện nữa hay không, mạng xã hội này có thể vẫn phải đối mặt với nhiều thay đổi trong tương lai.

Chuyên gia Charles King phân tích: “Mặc dù phía Musk đưa ra nhiều bằng chứng, nhưng phía Twitter cũng có nhiều bằng chứng mạnh khác. Trong trường hợp Musk buộc phải mua lại Twitter thì ông cũng sẽ phải thực hiện những thay đổi đáng kể với ban lãnh đạo và đội ngũ quản lý của Twitter, tất nhiên với giả thiết họ vẫn còn ở đó để bị thay thế. Tôi cho rằng nếu Musk thực sự mua lại Twitter, nhiều nhân sự trong công ty này sẽ bỏ việc trước thay vì ở lại làm việc cho Musk.”

Còn trong trường hợp Musk thắng kiện và thoát khỏi thoả thuận mua lại nền tảng này, Twitter vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai.

“Việc người tố giác là một mối đe doạ khác. Tuỳ thuộc vào cách thức phản hồi và xử lý lời tố giác của Zatko trước Quốc hội, Twitter có thể sẽ bị buộc phải thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cách mạng xã hội này quản lý tính bảo mật và quyền truy cập vào tài khoản của người dùng”, King nói thêm.

Ở một góc nhìn khác, đây có thể được xem là một điều tích cực cho cả công ty này và người dùng.

"Tuy nhiên, mọi thứ đều chưa rõ ràng vào thời điểm này”, King cũng lưu ý.