Theo ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sau khi đạt được thảo luận, nhà đầu tư dự án đường trục phía Nam đã có cam kết về triển khai dự án trong thời gian tới, trước năm 2025 sẽ hoàn thành.
Sáng 9/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi về tiến độ dự án đường trục phía Nam.
Theo đại biểu, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP, UBND TP cam kết đến ngày 15/7 sẽ chỉ đạo Thanh tra TP rà soát tổng thể dự án và đến tháng 9 thành phố sẽ quyết định các nội dung liên quan triển khai dự án.
Theo các báo cáo chỉ đạo của thành phố yêu cầu đến trước ngày 30/11, nhà đầu tư và doanh nghiệp phải thống nhất phương án giải quyết. Sau thời gian trên không thống nhất được, thành phố sẽ rà soát và chấm dứt dự án BT, chuyển sang dự án đầu tư công. Nội dung này được giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, báo cáo tham mưu thành phố.
“Đề nghị thành phố cho biết việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP thế nào? Dự kiến khi nào giải quyết dứt điểm tồn tại này và bao giờ tiếp tục thi công hoàn thành dự án để kết nối với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang triển khai?”, đại biểu Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi chất vấn.
Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án trục phía Nam Cienco theo cơ chế BT trước đây từ giai đoạn tỉnh Hà Tây chuyển về TP Hà Nội, có một thời gian khá dài. Như ý kiến cử tri, đại biểu vừa nêu, đây cũng là vấn đề TP rất bức xúc. Trên cơ sở có mâu thuẫn giữa chủ đầu tư là Tổng Công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) và doanh nghiệp dự án là Công ty CP địa ốc Cienco 5 Land, quá trình này có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ảnh, Thanh tra CP, cơ quan an ninh vào điều tra... nên ảnh hưởng đến tiến độ.
Đại biểu Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: VTC.VN
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, UBND TP đã giao cho Thanh tra TP vào thanh tra dự án này. Đến ngày 24/8/2022, Thanh tra TP đã có văn bản số 3271 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát tổng thể dự án trục phía Nam Hà Tây và các dự án khác. Trên cơ sở này TP đã có chỉ đạo các vấn đề về đất đai, giao thông. Ngày 25/10/20022 UBND TP đã có văn bản thông báo, theo đó để đảm bảo quyền, lợi ích của của Nhà nước, TP và Nhân dân, đưa dự án vào khai thác không thể chờ được nữa. UBND TP đề nghị trước ngày 30/11/2022 nhà đầu tư và doanh nghiệp có phương án thống nhất đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ thực hiện dự án đầu tư BT, tuân thủ các quy định của pháp luật và có tính kế thừa.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, tại thời điểm này nếu nhà đầu tư và doanh nghiệp không đạt được thoả thuận tiến độ, không đảm bảo cam kết đầu tư, TP sẽ thu hồi dự án để đảm bảo lợi ích của TP và Nhân dân. Trên cơ sở này UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, chuẩn bị sẵn phương án để dừng. Với sự quyết liệt của UBND TP Hà Nội, mong mỏi của các huyện, trước ngày 30/11/2022 Tổng Công ty và Công ty đã đạt được thoả thuận và có cam kết triển khai dự án trong thời gian tới.
"Nhà đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ hoàn thành và chứng minh năng lực tài chính để đầu tư xây lắp ngay. Với đoạn trên 19km giai đoạn 2 khu Phú Mỹ Hưng. Đoạn 21km giai đoạn 1 đã xong, TP sẽ quản lý vốn đối ứng riêng", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết.
Đồng thời khẳng định, thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục đưa ra cơ chế đầu tư BT phù hợp với Luật Đầu tư, Đối tác công tư. Chủ đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ triển khai xong. Trên cơ sở này, đoạn 19km có trách nhiệm GPMB thuộc về UBND huyện Ứng Hoà, Thanh Oai, hai huyện khẩn trương, hoàn thành sớm nhất công tác này. UBND TP Hà Nội sẽ uỷ quyền những nhiệm vụ chi tiết cho 2 huyện với này với tinh thần quyết tâm cao để triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?