Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Ngày 2/9, Bộ Xây dựng ban hành một chỉ thị khẩn cấp yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy cho kết cấu hạ tầng đường bộ.
Chỉ thị nêu rõ, mặc dù quy định pháp luật về quản lý hành lang an toàn đường bộ, an toàn công trình đường bộ và phòng cháy chữa cháy đã đầy đủ tại Luật Đường bộ 2024, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng các văn bản hướng dẫn, nhưng công tác quản lý tại một số địa phương vẫn còn tồn tại, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông và an toàn công trình.
Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu:
Chỉ đạo rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi quản lý, đặc biệt là việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác. Phải bảo đảm không sử dụng lòng đường, vỉa hè trái với quy định tại Điều 21 Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Kịp thời xử lý các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại trong công tác quản lý gây uy hiếp an toàn công trình đường bộ.
Không để xảy ra tình trạng hỏa hoạn liên quan đến kết cấu hạ tầng đường bộ như vụ cháy gầm cầu Vĩnh Tuy.
Kiểm tra các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy liên quan sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đường bộ nói riêng, tuân thủ Nghị định 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ.
Chỉ đạo các đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, bao gồm cả việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe trái phép.
Lập kế hoạch di dời ngay các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ (nếu có) trước ngày 30/10/2025, đồng thời ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi trông giữ xe đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch.
Các tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo kết quả rà soát về Bộ Xây dựng trước ngày 25/9/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng sẽ phối hợp các cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội để kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn đến chất lượng và khả năng khai thác công trình cầu Vĩnh Tuy, đề xuất giải pháp khắc phục nếu cần thiết.
Báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng trước ngày 15/9/2025.
Cục Kết cấu Hạ tầng Xây dựng chủ trì, phối hợp Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức, hướng dẫn, phối hợp các cơ quan liên quan ở địa phương rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ.
Các đơn vị này có trách nhiệm báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng trước ngày 25/9/2025.
Tại Chỉ thị, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, việc chấp hành các quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các quy định của pháp luật, không để tái diễn các vụ việc tương tự như vụ hỏa hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Liên quan vụ hỏa hoạn tại bãi trông giữ ô tô, xe máy dưới chân cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), ngày 31/8, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, yêu cầu đánh giá mức độ ảnh hưởng kết cấu và triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho cầu.
Văn bản do ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Giám định – ký ban hành nêu rõ, ngay sau vụ việc, lãnh đạo Cục Giám định cùng Sở Xây dựng Hà Nội và chuyên gia Hội đồng Kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình đã trực tiếp kiểm tra hiện trường.
Trước đó, ngày 30/8 đã xảy ra vụ cháy lớn tại khu vực dưới cầu Vĩnh Tuy, phường Hồng Hà (Hà Nội). Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng về tài sản và làm ảnh hưởng một phần kết cấu công trình cầu.
Tại hiện trường, hàng trăm xe máy bị cháy trơ khung, nhiều dầm cầu ám khói, bê tông bong tróc để lộ thép. Lửa bùng dữ dội, khói đen bao trùm mặt cầu, khiến giao thông qua khu vực rối loạn. Sự việc khiến dư luận lo ngại về mức độ ảnh hưởng đến kết cấu cây cầu huyết mạch nối hai bờ sông Hồng.
Ngày 4/8, UBND phường Cửa Nam bác bỏ thông tin “phường sẽ cấm xe chạy xăng và hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện; phường Cửa Nam là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng…”
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký ban hành Kế hoạch số 52 về triển khai thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tại địa bàn TP HCM (cũ) áp dụng bảng giá đất theo Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21/10/2024. Giá đất ở cao nhất được xác định khoảng 687,2 triệu đồng/m2 cho các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi và Nguyễn Huệ.
Sổ đỏ chỉ là một loại giấy tờ pháp lý. Thay vì chờ đợi có đủ sổ đỏ để số hóa, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đang chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu từ nguồn gốc đất đai.
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác đấu giá 3.790 căn hộ chung cư thuộc lô R1, R2, R3, R4, R5 tại phường An Khánh. Những căn hộ này sẽ được đấu giá với mục đích nhà ở thương mại.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?