Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ
Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ

Đoàn công tác của thành phố Hà Nội, do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn có các đồng chí Thành ủy viên: Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng đoàn; Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng; Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội; Phạm Hải Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố; Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Quận ủy Tây Hồ và đồng chí Nguyễn Ngọc Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố.

Đoàn công tác của thành phố đến thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại London

Trong hai ngày 6 và 7/10, tại Ireland, Đoàn đã tới thăm, làm việc với Văn phòng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thủ đô Dublin, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam, đại diện Hội người Việt tại Ireland, gặp gỡ Hội Việt Ái, Hội phụ nữ người Việt, Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland, đại diện sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Ireland.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ireland, đoàn đã tới thăm Trường đại học Trinity và một số di tích văn hóa, lịch sử, tham gia hoạt động giao lưu văn hóa do cộng đồng người Việt tại Dublin tổ chức.

* Trước đó, trong chương trình công tác, sáng 9/10, Đoàn công tác cùng với các địa phương đã tham gia chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Anh đã thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại London. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long vui mừng và đánh giá cao mục đích, ý nghĩa chuyến công tác trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Anh kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Với lợi thế riêng có của Hà Nội và đặc biệt Vương quốc Anh là một trong hai trung tâm tài chính quốc tế. Đại sứ mong muốn Thủ đô Hà Nội kết nối, đầu tư hợp tác với Anh trong ngành trung tâm tài chính quốc tế. Đại sứ cho biết trong thời gian qua, Đại sứ quán luôn đồng hành, là cầu nối để các địa phương của Việt Nam, trong đó có Hà Nội kết nối xúc tiến thương mại với các địa phương của Anh, trong các lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo. Đặc biệt quan tâm hai lĩnh vực kinh tế số và chuyển đổi năng lượng sạch.

Trưởng đoàn công tác thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao quà lưu niệm tặng ngài Thị trưởng thành phố Birmingham

* Vào sáng 10/10, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam, Lâm Đồng, Kiên Giang đã tham dự các hoạt động chung của toàn Đoàn Việt Nam, chào xã giao và có buổi gặp với Ngài Chaman Lal - Thị trưởng thành phố Birmingham tại trụ sở Tòa thị chính Thành phố.

Tham dự chương trình có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Đặc phái viên của Thủ tướng Anh về thương mại với Việt Nam Mr. Mark Garnier MP, Chủ tịch Phòng thương mại toàn cầu Birmingham Mr. Mark Smith và các đại biểu thành phố Birmingham.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Birmingham, trao đổi về các vấn đề 2 bên cùng quan tâm, ngài Thị trưởng thành phố Birmingham mong muốn chuyến thăm sẽ mở ra nhiều hơn cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai Thành phố Birmingham với Hà Nội và các tỉnh thành khác của Việt Nam.

* Cũng trong ngày 10/10, diễn ra Tọa đàm “Kết nối Việt Nam - West Midland”, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết đây là lần đầu tiên sự kiện quảng bá Việt Nam được tổ chức tại Birmingham và được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Thay mặt Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội phát biểu tại toạ đàm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định: Việt Nam hiện đang tiếp tục được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiềm năng đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Chính quyền thành phố Hà Nội luôn coi trọng và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Vương quốc Anh quan tâm, đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội “Thành phố - Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Theo đó, Tài chính, công nghệ cao (đặc biệt là công nghệ sinh học), chuyển đổi số, công nghiệp xanh, AI, blockchain, nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa, giáo dục, du lịch là những lĩnh vực Hà Nội mong muốn thúc đẩy kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đến các đối tác của Vương quốc Anh.

Các đại biểu thành phố Birmingham đánh giá cao các đề xuất hợp tác đầu tư của thành phố Hà Nội; đồng thời, cam kết sớm cụ thể hoá thông qua các cuộc làm việc với các đối tác của Hà Nội, trên tinh thần tin tưởng quan hệ hợp tác sẽ ngày càng hiệu quả.

Kết thúc tọa đàm, nhiều bản ghi nhớ hợp tác đã được các bên ký kết. Thành công tốt đẹp của chuyến thăm cũng là sự kiện rất có ý nghĩa, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh, 13 năm đối tác chiến lược và kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2023).

Sau hơn một tuần làm việc, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đã hoàn thành nội dung, chương trình công tác đề ra, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và để lại ấn tượng sâu sắc về tình cảm cũng như những thông tin kinh nghiệm mà Đoàn đã tiếp thu được tại Anh và Ireland.