Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, thành phố hướng đến năm 2035 sẽ hoàn thành khoảng 410,8km đường sắt đô thị; từ năm 2036-2045 hoàn thành thêm khoảng 200,7km.
Thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 chiều 30/12, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội gồm 15 tuyến/đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng hơn 616,9km.
Trong đó, TP Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác 21,5km của tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km), chiếm khoảng 4% trên tổng số 616,9km.
Nhằm cụ thể hoá mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%, UBND thành phố đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ GTVT xây dựng, hoàn chỉnh Đề án tổng thể đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô (Đề án).
Quyết tâm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị trong TP Hà Nội
"TP Hà Nội quyết tâm đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 410,8km đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô. Giai đoạn tiếp theo (2036-2045) phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 200,7km, nâng tổng số chiều dài hệ thống đường sắt đô thị lên khoảng 616,9km.
Đây là kế hoạch hết sức táo bạo và đầy thách thức. Chính vì vậy, TP Hà Nội đã tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm ưu tiên bố trí vốn đầu tư; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô; rút ngắn trình tự, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án", ông Nguyễn Phi Thường nói.
Hiện nay, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP Hà Nội đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất báo cáo Bộ Chính trị thông qua và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 02/2025 làm cơ sở cho TP Hà Nội triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu của Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Để thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị, TP Hà Nội đề xuất 6 giải pháp, bao gồm nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; xây dựng, ban hành khung chính sách thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án.
Tập trung, ưu tiên tối đa bố trí vốn đầu tư cho đường sắt đô thị, trong đó, đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt, kết hợp đa dạng hóa nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công - tư để giảm áp lực huy động vốn từ nguồn ngân sách nhà nước.
Cùng với đó, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức chuyên ngành cho đường sắt đô thị. Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt và công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ; tăng cường, đa dạng hoá liên kết, hợp tác quốc tế chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt, đặc biệt là công nghệ đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.
Cuối cùng là tuyển chọn tư vấn quốc tế có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm về quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và quản lý dự án.
UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp, hỗ trợ TP hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư tổng thể toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố và các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.
Sớm hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội bảo đảm đồng bộ, có tính kết nối với mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng của TP Hà Nội.
Chủ trì, phối hợp TP Hà Nội trong công tác xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của thành phố, hướng tới hoàn thiện bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị của cả nước. Xây dựng chiến lược và thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bổ sung quy hoạch, xây dựng, phát triển các khu công nghiệp đường sắt, đường sắt đô thị nhằm bảo đảm tính liên thông, đồng bộ cho toàn bộ hệ thống.
Cùng với đó, kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi, tuyến đường sắt vành đai phía tây TP Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi.
Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông hoàn thành trước năm 2030 (đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi) trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (có đoạn tuyến đi trùng với tuyến đường sắt vành đai phía Đông).
UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm bàn giao kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), tuyến đường sắt đô thị số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi) để UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ yêu cầu của Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Sau 5 ngày đưa vào vận hành. Lượng khách đổ về sử dụng phương tiện công cộng đường sắt đô thị Metro Nhổn - Ga Hà Nội chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phương tiện giao thông công cộng mới của Hà Nội thu hút trăm nghìn lượt khách, trở thành điểm đến "hot trend".
Theo Tiến sĩ Võ Trí Thanh điểm lại việc tăng giá sốc của gia nhà chỉ trong vài thập kỷ. Ông cho biết nếu tính lạm phát thì trong thập kỷ 90, giá cả hàng hóa tăng 4 lần, nhưng gia nha tăng tới 400 lần.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1679/QĐ-TTg ngày 27/12/2024 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Xuân Cẩm - Hương Lâm giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 27/12/2024 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phước Bình 2, tỉnh Đồng Nai.
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo phương thức PPP sang nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công; đồng thời giao bộ này là cơ quan chủ quản.
Chủ tịch UBND TP HCM giao Chủ tịch UBND Quận 1 chủ trì, làm việc với Sở ban ngành liên quan để đề xuất kế hoạch khai thác đối với khu vực trước Chợ Bến Thành, khu vực này cần được triển khai như Quảng trường Thời đại nổi tiếng ở Mỹ.
Ngày 26/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo về xây dựng và thực hiện đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cùng các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia.
Chung cư Benhill ngay từ khi ra mắt đã gây sốt tại thị trường bất động sản Bình Dương và các nhà đầu tư cả nước bởi vị trí đắc địa, pháp lý chuẩn chỉnh cùng mức giá tốt nhất khu vực. Đặc biệt, dự án ngày càng thêm nóng khi ngày 29/12/2024 tới đây sẽ diễn ra sự kiện mở bán lớn nhất từ trước tới giờ đem đến cơ hội sở hữu căn hộ mơ ước cùng những phần quà giá trị cho khách hàng và các nhà đầu tư.
Theo nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) vừa được công bố, SGN sẽ lãnh đạo liên danh triển khai dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không, cùng với dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 tại Long Thành.
HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Nghị quyết số 20/2024/NQ-HĐND về điều chỉnh Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 – 2024 trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết số 20/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019). Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025.
Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về kết quả thực hiện nhiệm vụ điều tra nhu cầu về nhà ở của người dân giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, giá trị dự kiến của nhà ở riêng lẻ dự định mua trung bình là 2,76 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng chi trả hiện có của người có nhu cầu đạt khoảng 49% giá trị tài sản.
CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng Phú Gia mới được thành lập vào tháng 11/2024, có địa chỉ tại TP Quy Nhơn (Bình Định) vừa trúng đấu giá quyền sử dụng hai khu đất thực hiện dự án là Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến và Khu dân cư, dịch vụ và giáo dục phía Tây đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn.
Thanh tra Chính phủ(TTCP) vừa công khai kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai; quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của UBND TP Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Bảng giá đất điều chỉnh được áp dụng đến hết năm 2025, gấp 2-6 lần so với bảng giá đất cũ. Trong đó giá cao nhất là 695,3 triệu đồng/m2 trên các đường Lê Thái Tổ, đường Hàng Ngang, đường Hàng Đào.., quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Mới đây, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất đợt 1 cho liên danh CTCP Regal Group và CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) để đầu tư dự án Khu dân cư Tứ Hạ - Hương Văn, thị xã Hương Trà.
UBND TP Hà Nội bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Ba Đình 01 dự án: Tổ hợp hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hóa tại phường Giảng Võ với diện tích 6,838 ha.
Sở TN&MT TP HCM cho biết chưa nhận được hồ sơ của Thảo Cầm Viên về việc rà soát và kê khai từng phần diện tích sử dụng tại khu đất gần 160.000 m2 ở quận 1.
Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, hiện trên địa bàn thành phố có 69 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai. Từ năm 2021 đến nay đã có khoảng 0,64 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đi với hơn 10.270 căn hộ đi vào sử dụng. Dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2025, có khoảng 5.923 căn hộ tại 11 dự án sẽ hoàn thành.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?