Đề nghị nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Báo cáo về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 6.460 tỷ đồng.
Theo phương án được duyệt, dự án có tổng chiều dài gần 99km đi qua địa bàn hai địa phương: Quảng Trị (khoảng hơn 36km) và TP Huế (gần 63km).
Điểm đầu tại Km 0+00 (giao QL9/khoảng Km 10+380, tiếp giáp với điểm cuối dự án đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối tại khoảng Km 102+200 (tiếp giáp với điểm đầu cao tốc La Sơn - Hòa Liên), thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, TP Huế.
Giai đoạn phân kỳ đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường từ 22 - 23,25m.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Đối với các công trình cầu, thiết kế tận dụng giữ nguyên 4 cầu trên tuyến chính đã đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và 17 cầu trên đường ngang vượt cao tốc; xây dựng thêm đơn nguyên hoặc mở rộng 33 cầu trên tuyến chính, xây dựng mới 2 cầu vượt trong nút giao, bề rộng cầu phù hợp với nền đường.
Đối với nút giao liên thông, dự án giữ nguyên 4 nút giao liên thông khác mức trên tuyến (Km 30+496/giao QL15D; Km 48+827/giao TL9B; Km 80+139/giao QL49 và đường tránh QL1; Km 102+43/giao TL14B), chỉ bổ sung các đoạn quay đầu xe tại vị trí trạm kiểm soát tải trọng xe.
Có 2 nút giao liên thông khác mức được đầu tư hoàn chỉnh gồm: Nút giao với TL16 tại Km 65+300 dạng tách nhập giản đơn kết hợp đảo quay đầu; nút giao với TL12B tại Km 72+370 dạng bán hoa thị và bố trí các đoạn quay đầu xe tại vị trí trạm kiểm soát tải trọng xe đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn; giai đoạn hoàn thiện sẽ được đầu tư mở rộng theo quy hoạch được duyệt.
Bảo đảm an toàn và hiệu quả khai thác, dự án cũng sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống thu phí tự động không dừng (đặt trên nhánh các nút giao liên thông); hệ thống giao thông thông minh; trung tâm quản lý điều hành giao thông; công trình kiểm soát tải trọng xe và trạm dừng nghỉ.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.463 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (gồm chi phí dự phòng) là hơn 263 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.700 tỷ đồng; chi phí thiết bị gần 320 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 33 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 178 tỷ đồng; chi phí khác hơn 144 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 812 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư dự án bố trí từ nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 142/2024 ngày 29/6/2024 và nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn khai thác từ cuối năm 2022 với quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa. Riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Cùng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hai đoạn tuyến cao tốc kế cận là La Sơn - Hòa Liên và Hòa Liên - Túy Loan cũng đang được đầu tư mở rộng. Trong đó, dự án mở rộng đoạn Hoà Liên - Túy Loan dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025; Dự án mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2025.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào sử dụng trong năm 2026.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khai thác từ cuối năm 2022 với quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa. Trên toàn tuyến có 9 đoạn vượt xe thiết kế 4 làn xe, có dải phân cách giữa.
Sau khi đưa vào khai thác đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ tai nạn xảy ra ngày 18/2/2024 giữa ô tô 7 chỗ với xe đầu kéo làm 3 người chết.
Cùng với triển khai các biện pháp nhằm tăng cường giao thông, từ ngày 4/4/2024 Cục Đường bộ VN đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm lưu lượng xe trên tuyến.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Báo cáo về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau sắp xếp tỉnh Quảng Ninh có 54 đơn vị hành chính mới, gồm 22 xã, 30 phường và 2 đặc khu.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1142/QĐ-TTg thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Theo đó, Rice City Long Châu là dự án có giá dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, mức cao nhất với nhà xã hội mở bán mới tại Hà Nội từ trước đến nay.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?