Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này sẽ có báo cáo với cấp trên để nhận được hướng xử lý hài hòa. Bởi Sở NN&PTNN nhận định, khu chăn nuôi của nguyên Bí thư Tỉnh ủy là do yếu tố lịch sử, văn hóa nên việc di dời sẽ có lộ trình, đúng pháp luật, theo tâm tư nguyện vọng của gia đình ông Y Luyện.

Theo báo cáo, trong thời gian làm lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, ông Y Luyện là người đề xuất và ký quyết định thành lập Khu BTTN Ea Sô vào năm 1999.

Khu BTTN Ea Sô cho rằng, ông Y Luyện có dựng nhà gỗ, chăn nuôi gia súc và sinh sống ở vùng tiếp giáp với sông Krông H’Năng từ năm 1990 (khi chưa thành lập Khu BTTN Ea Sô). Phần đất ông Y Luyện sinh sống thời điểm đó chủ yếu là trảng cỏ và bãi bồi, không có cây rừng. Ngoài gia đình ông Y Luyện, trước khi thành lập khu BTTN Ea Sô, ở khu vực này đã tồn tại một buôn làng người bản địa sống dọc hai bên bờ sông Krông H’Năng.

“Đúng ra, khi thành lập khu BTTN Ea Sô, đơn vị tư vấn và các ngành chức năng phải khoanh vùng, bỏ ra diện tích đất khu vực này. Do đơn vị tư vấn chủ yếu khoanh vẽ trên bản đồ, chưa đi thực địa nhiều… dẫn đến khoanh vẽ luôn diện tích một số khu vực người dân sinh sống, canh tác từ trước, trong đó có khu vực nhà của ông Y Luyện ", báo cáo nêu rõ.

Một góc trang trại nuôi bò không phép của ông Y Luyện Y Luyện Niê Kđăm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Ảnh: Lao Động
Một góc trang trại nuôi bò không phép của ông Y Luyện Y Luyện Niê Kđăm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Ảnh: Lao Động

Về phía mình, ông Y Luyện Niê Kđăm (79 tuổi), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết trước đây ông từng có ý định rời khu bảo tồn nhưng được lãnh đạo cũ của Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô mời ở lại để phối hợp tuyên truyền cho bà con không lấn chiếm, xâm hại rừng.

Cũng theo ông Y Luyện trong tuần này, ông sẽ cho gia đình tháo dỡ toàn bộ chuồng trại chăn nuôi và bán hết số lượng gia súc trong khu bảo tồn.

Hiện tại, khu vực nơi ông Y Luyện Niê Kđăm ở tạm và chăn nuôi, có 1 căn nhà cấp 4 và một số chuồng trại nuôi trâu, bò, ngựa đã cũ. Khu vực này chỉ còn khoảng mười mấy con gia súc được gia đình ông chăn thả tại khu vực cỏ tranh, ven sông Krông H’Năng.

Bởi những lý do trên, lãnh đạo Khu BTTN Ea Sô coi đây như một yếu tố mang tính lịch sử để lại, mang tính đặc trưng và mang vấn đề tế nhị đối với một người đã có nhiều cống hiến cho địa phương. Do vậy, việc vận động di dời sẽ tiến hành qua từng bước và có lộ trình cụ thể để đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhưng cũng hài hòa với tâm tư nguyện vọng của gia đình ông.