UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 2967/QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó của UBND thành phố về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Cụ thể, các quyết định bị bãi bỏ bao gồm: Quyết định số 5071/QĐ-UBND ngày 1-7-2004 về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch nhà ga đường sắt mới, tỷ lệ 1/1.000; Quyết định số 2739/QĐ-UBND ngày 23/4/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án ga đường sắt mới; Quyết định số 4472/QĐ-UBND ngày 7/7/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000 ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.
Dự án ga đường sắt Đà Nẵng được quy hoạch vào năm 2004 tại phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc. Dự án di dời ga Đà Nẵng được chia thành 2 tiểu dự án; Tiểu dự án 1 kinh phí dự kiến 10.236 tỷ đồng và tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng, nhằm giải quyết nút thắt và áp lực về giao thông, bởi ga đường sắt Đà Nẵng nằm giữa lòng đô thị.
Tiểu dự án 1 sẽ di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc-Nam ra khỏi trung tâm Đà Nẵng về phía tây bao gồm xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Chung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Ga Đà Nẵng hiện nay đã có tuổi đời hơn 100 năm. Ảnh: Reatimes
Tiểu dự án 2 là đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án với kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tuy nhiên, sau hơn 18 năm, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện do thiếu đồng bộ trong phát triển hạ tầng đường sắt quốc gia, ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông, đời sống người dân.
Tuy nhiên, từ khi được phê duyệt đến nay, dự án ga đường sắt mới không được triển khai do nhiều nguyên nhân. Người dân sống trong vùng quy hoạch của dự án tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (Q. Liên Chiểu) gặp khó khăn trong vấn đề nhà ở khi không thể nâng cấp, sửa chữa làm cho chất lượng hạ tầng và mỹ quan bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống.
Việc hủy bỏ quy hoạch “treo” suốt 18 năm sẽ tạo điều kiện để đầu tư, phát triển hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh cho cả khu vực ga đường sắt hiện hữu tại quận Thanh Khê và khu vực quy hoạch ga đường sắt mới tại quận Liên Chiểu.
Dự án treo gần 20 năm làm cho người dân trong vùng quy hoạch gặp khó khăn về công tác sữa chữa, chỉnh trang khu vực ở. Ảnh: Reatimes
Ga đường sắt đang hoạt động hiện nay tại TP Đà Nẵng đã hoạt động từ năm 1902 (Q. Thanh Khê). Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa suốt hơn 100 năm qua, ga đường sắt đã dần nằm trong trung tâm thành phố, tuyến đường sắt cũng cắt ngang nhiều trục đường đô thị với ước tính hơn 25 điểm giao đường bộ. Trong giờ cao điểm, những điểm cắt này là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường. Theo UBND TP Đà Nẵng, sau khi ga Đà Nẵng được di dời thì khu vực nhà ga cũ và hành lang đường sắt cũ sẽ được tận dụng, tái phát triển thành các trục giao thông chính.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ga đường sắt mới của Đà Nẵng được di chuyển lên khu vực thuộc huyện Hòa Vang.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo sẽ thu hồi diện tích 37.917m2 đất tại xã Phước Dinh đã cho Công ty cổ phần Sơn Hải thuê để thực hiện dự án Hồ Ba Bể. Lý do thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?