Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) được ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định ủy quyền, giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng quản lý.
Cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam được ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cơ quan này sẽ thẩm định, phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư; quyết định xử lý tình huống trong đấu thầu; đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu và các quy định liên quan; hủy thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng được ký kết và quản lý hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu, thực hiện hợp đồng; thực hiện nhiệm vụ cơ quan chuyên môn về xây dựng và các nhiệm vụ khác của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Các Ban QLDA cũng được Bộ Xây dựng ủy quyền giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất dự án, bảng theo dõi tiến độ thực các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư; đăng tải thông tin dự án, bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư.
Cùng đó là thực hiện các nhiệm vụ của bên mời thầu; phê duyệt hồ sơ mời thầu; kiểm tra, rà soát thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở do nhà đầu tư trình, báo cáo cơ quan chuyên môn về xây dựng để tổ chức thẩm định, làm cơ sở để nhà đầu tư phê duyệt.
Các Ban QLDA phải rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án đầu tư đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án do Bộ Xây dựng quản lý chưa xác định hình thức, phương thức đầu tư; thực hiện một số nhiệm vụ trong giai đoạn xây dựng dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ...
Giao nhiệm vụ sau khi hợp nhất
Liên quan đến vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Theo Quyết định số 938 ngày 31/7/2023 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến có 36 trạm dừng nghỉ, trong đó có 24 trạm do Bộ GTVT quản lý. Để triển khai đầu tư xây dựng 24 trạm, Bộ GTVT ủy quyền, giao nhiệm vụ Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án tổ chức triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Đối với 21 trạm đã có trong dự án đầu tư, Cục Đường cao tốc đã ký hợp đồng 8 trạm; đã lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị ký hợp đồng 7 trạm; đang lựa chọn nhà đầu tư 5 trạm (dự kiến hoàn thành ngày 15/3/2025); 1 trạm đang điều chỉnh hồ để mời thầu lại (do không có nhà đầu tư), dự kiến tổ chức mời thầu lại trong tháng 4/2025, phấn đấu ký hợp đồng tháng 6/2025 để triển khai.
Đối với 3 trạm còn lại, 1 trạm dừng nghỉ trước đây dự kiến đầu tư trong dự án PPP xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả; sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024 các bên cần xác định lại hình thức đầu tư. Hiện Ban QLDA 85 đang rà soát, đề xuất phương án đầu tư.
Hai trạm dừng nghỉ (thuộc đoạn La Sơn - Hòa Liên và Mỹ Thuận - Cần Thơ) trước đây chưa có trong Quyết định phê duyệt dự án. Theo quy định, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Ban Mỹ Thuận cần cập nhật, phê duyệt bổ sung trong dự án để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư.
Thực hiện chủ trương hợp nhất các cơ quan, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã hợp nhất với Cục Đường bộ Việt Nam nên không còn chủ thể được ủy quyền, giao nhiệm vụ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ.
Để có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng ủy quyền, giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng quản lý.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?