Theo BCTC quý I/2023, Central Retail Corporation (CRC) – công ty sở hữu siêu thị GO! tại Việt Nam (Big C trước đây) báo doanh thu tăng 12%, chạm 63.2 tỷ baht, tương đương khoảng 43 ngàn tỷ đồng tiền Việt.

Lãi ròng trong kỳ của CRC cũng tăng mạnh tới 75% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.31 tỷ baht (tương đương khoảng 1.57 ngàn tỷ đồng).

Chia sẻ với Bangkok Post, CEO Yol Phokasub của CRC cho biết Công ty đã đạt được kết quả tốt ở mọi ngành kinh doanh, với doanh thu và lợi nhuận vượt xa mức ghi nhận trước đại dịch Covid-19.

Trong đó, doanh thu ngành hàng thời trang tăng 30%, ngành hàng thực phẩm tăng 9%. Ngoài ra, thị trường dòng sản phẩm ít hao mòn (hardline – gồm xe hơi, đồ nội thất,…) cũng ghi nhận tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

Riêng thị trường Việt Nam đã đóng góp hơn 14,1 tỷ bath (khoảng 9.541 tỷ đồng), tương đương khoảng 22% cho Central Group trong 3 tháng đầu năm, chỉ đứng sau thị trường Thái Lan. Trong đó phần lớn doanh thu tới từ các sản phầm thực phẩm.

Công ty mẹ của Big C báo lãi khủng gần 1.600 tỷ đồng trong quý I/2023
Công ty mẹ của chuỗi siêu thị GO! báo lãi khủng gần 1.600 tỷ đồng trong quý I/2023. Ảnh minh họa

Central Group sở hữu các thương hiệu nổi tiếng trong nhiều ngành khác nhau và cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực như GO!, Mini go!, Big C, Tops Market, Lan Chi Mart. Các mảng khác thì có điện máy Nguyễn Kim, khu vui chơi Kubo, hãng quần áo Robins và hãng đồ thể thao Supersports.

Central Retail tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2012 và trở nên nổi tiếng sau thương vụ mua lại siêu thị Big C từ tay Tập đoàn Casino của Pháp với giá trị thương vụ lên tới 1 tỷ euro (tương đương 1,14 tỷ USD).

Từ đó đến nay, đại gia Thái Lan này đã có hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại tại 40 tỉnh, thành trên toàn quốc, theo số liệu trên website của công ty.

Riêng thị trường Việt Nam đã mang về 14,1 tỷ Bath (gần 9.541 tỷ đồng) cho Central Retail trong quý I vừa qua, đóng góp khoảng 22% tổng doanh thu của tập đoàn, chỉ đứng sau thị trường Thái Lan, phần lớn doanh thu tới từ bán thực phẩm.

Central Retail cũng đã công bố chiến lược đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2027 với kế hoạch đầu tư hơn 50 tỷ baht (33.835 tỷ đồng) vào Việt Nam với nhiều mục tiêu đầy tham vọng như tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 địa điểm và có mặt tại 57/63 tỉnh thành của Việt Nam.

Trong một buổi phòng vấn mới đây, ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành của Central Retail đã khẳng định, Việt Nam là một thị trường quan trọng của tập đoàn này.

“Chúng tôi nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm thông qua sự tăng trưởng kinh tế liên tục với tiềm năng mạnh mẽ. Đó là lý do chúng tôi đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 11 năm qua”, ông Yol chia sẻ và cho biết, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ thực phẩm đa kênh số 1 và số 2 về số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam vào năm 2027.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá khoảng 49,7 tỷ USD/năm, tăng trưởng 10 - 12%/năm, theo Bangkok Post. Bên cạnh đó, dân số tiếp tục tăng cùng với sự phát triển của các kênh phân phối bán hàng hiện đại và lượng du khách quốc tế ngày càng tăng, mang đến cho Central Retail động lực để tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Central Retail đặt mục tiêu đầu tư tổng trị giá 50 tỷ bath (khoảng 33.835 tỷ đồng) trong giai đoạn 2023 - 2027 nhằm tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57/63 tỉnh thành của Việt Nam, với tổng diện tích sàn dự kiến ​​đạt 2 triệu m2. Năm 2023, Central Retail Việt Nam chuẩn bị đầu tư 6 tỷ baht để phát triển kinh doanh trên toàn quốc.

Tuy không tiết lộ chiến lược mở thêm hay mua bán sáp nhập, nhưng các chuyên gia nhận định việc mở rộng của đại gia bán lẻ Thái tại Việt Nam có thể sẽ mua bán chuỗi các doanh nghiệp trong nước.

Trước đó, năm 2021 - 2021, Central Group đã rót hơn 10 tỷ bath để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.