Sáng ngày 1/8, Bác sĩ Bệnh viện JW cho biết chọc hút gần 1 chén dịch mủ thối từ khối áp-xe má cho 1 cô gái trẻ An Giang. Nữ bệnh nhân tới bệnh viện với gương mặt sưng to, nóng đỏ, 2 má căng tức như suýt nổ. Vùng má phải sưng to với kích thước 7cmx7cm. Đặc biệt, nữ bệnh nhân đau nhức liên tục nhiều ngày.

Qua khai thác bệnh sử, chị H cho biết cách đây 2 năm do được bạn bè rủ rê vào nhiều hội nhóm chia sẻ bí quyết làm đẹp, tuyển mẫu trên mạng xã hội về tiêm filler, botox, đặc biệt là những cái tên mỹ miều như "tái sinh đa tầng", "tiêm má baby".

Chị H. sau đó đã quyết định đến 1 cơ sở thẩm mỹ viện chui để trẻ hoá tái sinh đa tầng được quảng cáo rầm rộ. Nhưng spa lại dùng kim tiêm, tiêm hợp chất đục ngầu không rõ nguồn gốc vào mặt chị. Người này thực hiện việc tiêm "sống", không đảm bảo bất kỳ tiêu chuẩn an toàn vô trùng nào.

1 tháng gần đây, 2 má của chị H luôn trong tình trạng nóng như lửa đốt, sưng phù, trên má xuất hiện nhiều vón cục. Đau đớn, nóng rát, má căng tức như quả bom muốn vỡ tung. Chị H không thể ăn uống bình thường được, nói chuyện cũng vô cùng khó khăn bởi vì chỉ cần cử động nhẹ cơ mặt cũng gây ra đau đớn.

2 má của chị H luôn trong tình trạng nóng như lửa đốt, sưng phù. Ảnh: BVCC
2 má của chị H luôn trong tình trạng nóng như lửa đốt, sưng phù. Ảnh: BVCC

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán bằng hình ảnh, bác sĩ nhận định bệnh nhân đã bị lừa tiêm filler không rõ nguồn gốc khiến má nhiễm trùng tụ dịch thành khối áp-xe. Ổ mủ đã ăn sâu vào các mô cơ trên mặt. Tuy từng thực hiện, nạo hút ổ áp xe má trái 1 tháng trước, nhưng do filler len lỏi khắp mô cơ, tới hôm nay ổ áp xe má phải bắt đầu sưng viêm nghiêm trọng.

Lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ khẩn ngay vì nếu để lâu hơn, dịch mủ sẽ lan rộng, gây nguy cơ nhiễm trùng huyết hoại tử toàn bộ gương mặt, dẫn đến tử vong. Cuộc phẫu thuật để thực hiện nạo hút toàn bộ ổ áp-xe trên 2 bên má của bệnh nhân đã diễn ra trong vòng 3h.

Do ổ áp xe ở vị trí quá hiểm, các bác sĩ phải thực hiện nạo vét từng chút, tránh ảnh hưởng dây thần kinh số 7 nguy cơ liệt mặt. Bác sĩ khẳng định, dù ekip đã cố gắng mổ thẩm mỹ nhất có thể, nhưng riêng vùng cơ mặt bị tụ dịch mủ, khi nạo vét, loại bỏ hết thì gương mặt hậu phẫu của bệnh nhân sẽ bị lõm xuống là điều không thể tránh khỏi. May mắn thay, vết lõm này vẫn có rất nhiều phương án tốt để chữa trị.

Kết thúc ca phẫu thuật, toàn bộ gương mặt của nạn nhân đã được loại bỏ hết các khối áp xe. Sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định và sẽ được tiếp tục theo dõi, điều trị thêm bằng kháng sinh để có được kết quả tốt nhất.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ khuyến cáo, hiện có nhiều hội nhóm làm đẹp trên mạng xã hội liên tục chia sẻ về tiêm chất làm đầy như filler, botox, thậm chí là silicone. Các hội nhóm lấy danh nghĩa là chia sẻ làm đẹp, nhưng thực chất đó chính là cái bẫy quảng cáo làm đẹp không chính thống của các thẩm mỹ viện chui.

Hàng loạt từ ngữ truyền thông hoa mỹ được lan truyền để dẫn dụ khách hàng, nào là ““Tái sinh đa tầng”, “Trẻ hóa toàn diện bằng filler”, “Tạo hình mặt baby”. Nhưng tất cả những khái niệm này đều mơ hồ và chưa có một cơ sở y khoa nào chứng minh về hiệu quả của chúng. Chỉ có những biến chứng thẩm mỹ để lại mới soi chiếu được hậu quả khôn lường khi dính vào những trend làm đẹp vô căn cứ như thế này.

Chính vì thế, nhiều bác sĩ đã từng nhiều lần khuyến cao người dân cần phải tỉnh táo, sáng suốt hơn khi lựa chọn làm đẹp: Chọn cơ sở được cấp phép rõ ràng – Thực hiện bởi bác sĩ chuyên môn – Tuyệt đối không tin lời quảng cáo vô căn cứ, tránh tiền mất tật mang.